7 BÀI HỌC QUAN TRỌNG KHI HIỂU ĐƯỢC THÌ MỌI CHUYỆN ĐÃ QUÁ MUỘN

Trong cuộc sống có rất nhiều bài học ai cũng biết, thế nhưng để hiểu và thấm thía được nó lại là cả một vấn đề, nhiều người chỉ nhận ra nó khi đã quá muộn.

Những bài học về cuộc sống thường chứa đựng trí tuệ uyên bác mà đôi khi phải trải qua nhiều khó khăn chúng ta mới có thể học được. Do đó, nếu có thể, bạn nên học những điều này sớm hơn, đừng để nhận ra khi đã quá muộn màng.

1. NẾU MUỐN LÀM NHỮNG GÌ MÌNH YÊU THÍCH, BẠN PHẢI CHĂM CHỈ GẤP 3 LẦN NGƯỜI KHÁC

Hầu hết mọi người không thể dành toàn bộ thời gian trong cuộc sống để làm bất cứ việc gì họ yêu thích. Thay vào đó, chúng ta phải làm những việc mà cha mẹ, thầy cô, bạn bè, thậm chí xã hội bảo “nên làm” hoặc “cần phải làm”.

Đôi khi chúng ta không đủ động lực để theo đuổi những gì trái tim mach bảo. Vì thế, nếu bạn muốn làm những gì mình thực sự yêu thích, bạn cần phải coi đó như một nghĩa vụ, chứ không phải một lựa chon. Và điều quan trọng hơn cả, bạn phải làm việc chăm chỉ gấp ba lần người khác để thực hiện mục tiêu của mình.

2. ĐẰNG SAU SỰ GIẬN DỮ LUÔN LUÔN LÀ NỖI SỢ HÃI

Yoda từng phát biểu rằng: “Sợ hãi là con đường duy nhất dẫn đến bóng tối. Sợ hãi dẫn đến giận dữ, giận dữ dẫn đến sự ghét bỏ, ghét bỏ dẫn đến đau khổ”. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy đau khổ, đặc biệt là trong một thời gian dài, chúng ta đều cho rằng đó là do tác nhân bên ngoài tác động. Đó cũng chính là lý do khiến chúng ta ghét một ai đó khiến mình đau khổ.

Khi bạn vượt qua được cảm xúc đau khổ, bạn sẽ thấy đằng sau sự căm ghét là cảm xúc giận dữ đã bị dồn nén quá lâu. Tuy nhiên, sau tất cả luôn là nỗi sợ hãi. Bạn sợ bị thất bại, sợ bị tổn thương, sợ bị bỏ rơi… Nếu không thể vượt qua được nỗi ám ảnh sợ hãi này, bạn sẽ khó có thể tiến về phía trước.

3. THÓI QUEN HÀNG NGÀY SẼ HÌNH THÀNH NÊN TƯƠNG LAI CỦA CHÚNG TA

Bạn cần phải biết rằng mỗi một hành động chúng ta làm ngày hôm nay sẽ góp phần hình thành nên tương lai của mình về sau. Khi hành động đó lặp đi lặp lại trên 1 tuần, nó sẽ trở thành thói quen khó có thể thay đổi.

Nếu bạn để các thói quen xấu lặp đi lặp lại 1 năm, 2 năm, hay thậm chí 5 năm, bạn sẽ không còn là chính bạn nữa. Vì thế, bạn buộc phải thay đổi, theo cách này hay cách khác. Đừng bao giờ đánh giá thấp tác động của những thói quen nhỏ hàng ngày có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, tính cách và tương lai của bạn nữa.

4. CẢM XÚC CŨNG CÓ THỂ TẬP LUYỆN MÀ THÀNH

Khi nhắc đến từ “tập luyện”, chúng ta thường chỉ nghĩ đến thực hành các kỹ năng. Bạn tập luyện chơi piano, bạn thực hành tập khúc côn cầu… Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả cảm xúc cũng có thể tập luyện mà thành.

7-bai-hoc-quan-trong-khi-biet-thi-da-qua-muon-02

 

Bạn có rèn luyện khiếu hài hước, sự khiêm tốn, sự tha thứ hay cả nhận thức. Bạn cũng có thể rèn luyện sự giận dữ, oán hận và mâu thuẫn. Cảm xúc sẽ phản ánh con người bạn. Và trở thành người như thế nào phụ thuộc vào lựa chọn của chính bạn. Chúng ta không ai sinh ra đã có sẵn sự buồn phiền hay oán giận người khác. Đơn giản bạn có thể lựa chọn tha thứ và niềm vui cho cuộc sống của mình.

5. AI CŨNG CÓ LÝ DO CỦA RIÊNG MÌNH

Suy cho cùng, chúng ta đều là con người và ai cũng có lý do riêng của mình để “biện minh” cho mỗi hành động. Mỗi người có giấc mơ riêng, mục đích riêng, nguyện vọng, gia đình và bạn bè riêng. Nhưng chúng ta lại có những mong ước cơ bản giống nhau: ăn, ngủ, nghỉ, thành công, giàu có và hạnh phúc.

Do đó, cách đơn giản nhất để bạn kiểm soát cuộc sống của chính mình là hiểu lý do của người khác. Bạn không thể kỳ vọng ai cũng làm theo ý muốn của bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng giúp đỡ người khác thực hiện ước mơ theo cách riêng của họ; bạn cũng sẽ đạt được thứ mà mình muốn.

6. THÀNH CÔNG KHÔNG BAO GIỜ LÀ KẾT THÚC CỦA MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH

Nếu bạn chỉ thiết lập mục tiêu và đạt được mục tiêu nhờ sự giúp đỡ của người khác, bạn được coi là đã thành công nhưng đó không phải là cuộc hành trình của riêng bạn.

Một hành trình thực sự là khi bạn phải hi sinh những hạnh phúc cá nhân để theo đuổi đam mê và hưởng thụ thành quả của nó.

7. SỰ CHĂM CHỈ VÀ NIỀM VUI LUÔN SONG HÀNH

Nếu bạn cho rằng trong môi trường làm việc chăm chỉ và nghiêm túc sẽ không có chỗ cho tiếng cười thì bạn đã nhầm. Những ý tưởng tốt nhất thường xuất hiện vào những thời khắc vui vẻ nhất. Con người kết nối với nhau bằng tiếng cười và tạo ra những vòng kết nối mới.

Tuy nhiên, một số người không bao giờ nhận ra điều này – họ luôn càu nhàu, khó chịu và già nua. Cuộc sống thực chất là cuộc đua tìm niềm vui. Vì thế, bạn không cần thiết phải căng thẳng để đi tìm niềm vui, hãy hưởng thụ những niềm hạnh phúc nhỏ bé và đơn giản ngay trong cuộc sống.

Nguồn Tri Thức Trẻ