8 thói quen online giúp cuộc sống đơn giản hơn

“Có 3 nguyên tắc làm việc: Thoát khỏi những rắc rối để tìm thấy sự giản đơn; Từ hỗn loạn tìm ra sự hài hòa; Trong những khó khăn luôn ẩn chứa cơ hội”.

Albert Einstein

Internet đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích đáng kể, mọi người cũng đã bắt đầu quan tâm hơn tới những phiền toái của chúng. Bài viết này sẽ gợi ý về 8 thói quen online giúp cuộc sống của bạn hiệu quả hơn.

1. Viết email ngắn gọn

Bạn hãy thử viết email trao đổi một cách ngắn gọn, chỉ khoảng từ 1 đến 5 câu. Khi tập trung vào việc viết ngắn và dồn nén thông tin, bạn sẽ khám phá ra, đây là một giải pháp hay trong hầu hết các trường hợp.

2. Kiểm tra các comment trên blog, kiểm tra email hay thông tin trên Facebook chỉ mỗi ngày một lần

Duy trì thói quen nghiêm khắc trong việc kiểm tra mọi thông tin khi online không chỉ làm giảm số lần “vô tội vạ” ghé thăm cùng một website, mà còn giảm thời gian lướt web không mục đích của bạn. Nên chăng, bạn chỉ dành ra một khoảng thời gian nhất định trong ngày, cuối buổi làm việc chẳng hạn, khi mọi năng lượng cơ thể đã chùng xuống, để kiểm tra những thông tin đó.

3. Bỏ việc đăng ký các nguồn cấp tin tự động (feed) bằng cách sử dụng công cụ đọc RSS

Nếu bạn không muốn loại bỏ hoàn toàn các nguồn cấp tin tự động, bạn có thể sắp xếp chúng lại một cách hợp lý hơn. Tuy thế, có lẽ, bạn cũng chỉ nên lựa chọn khoảng 10 feed đọc thường xuyên nhất.

4. Đăng ký nhận bản tin qua email của một số ít các blog và website

Điều này giúp bạn giảm bớt sự hỗn loạn và phân tán trong hòm thư điện tử. Luôn có một đường link thông báo hủy đăng ký nhận bản tin ở phía cuối mỗi newsletter. Bạn hãy dành thời gian để nhấn vào những đường link đó, loại bỏ các email bạn gần như chẳng bao giờ đọc đến.

5. Chỉ làm một việc trong một thời gian để không bị phân tán

Chăng hạn, bạn không nên vừa xem xét các comment trên blog, lại vừa đọc báo và check mail trong hộp thư ở các thẻ trình duyệt khác. Bạn chỉ nên làm mỗi lúc một việc, xong việc này mới chuyển sang việc khác. Cách làm này giúp bạn không mất thời gian để cứ chuyển tới chuyển lui giữa các thẻ thông tin nhưng lại không giải quyết xong xuôi được bất cứ việc gì.

6. Cần trọng với việc để hiển thị chế độ đăng nhập trong chương trình chat

Nếu bạn để “nick” sáng trong các dịch vụ chat trực tuyến như MSN Messenger, Yahoo Messenger, Skype hay Facebook, có thể sẽ có người muốn nói chuyện với bạn. Điều này sẽ gây ra sự ngắt quãng và bạn sẽ mất khá nhiều thời gian cho những cuộc trò chuyện ngẫu hứng, vui đâu chầu đấy. Tất nhiên, trò chuyện không có gì sai, nhưng hãy lưu ý để việc này không lấy mất thời gian cũng như sự tập trung của bạn vào những việc quan trọng nhất. Hãy làm ra làm và chơi ra chơi bạn nhé.

7. Hạn chế ghé thăm các diễn đàn trực tuyến

Thói quen này chưa hẳn phù hợp với tất cả mọi người. Các diễn đàn trực tuyến có thể là những nhóm hỗ trợ tuyệt vời bạn biết. Tuy nhiên, hãy cân nhắc về diễn đàn bạn đang tham gia và xem xét xem, liệu bạn có thể làm gì để cải thiện thói quen sử dụng diễn đàn. Nên chăng, bạn chỉ lướt qua các diễn đàn yêu thích và gửi bài lên đó một lần mỗi ngày? Hay bạn có thể hủy đăng ký ở những diễn đàn bạn đã dành quá nhiều thời gian nhưng lại chẳng thu thập được nhiều điều hữu ích từ đó?

8. Sử dụng TeuxDeux.com làm danh sách việc cần làm

Nhiều người đã sử dụng danh mục việc cần làm online miễn phí này để hỗ trợ trí nhớ. Bạn nên giữ cho danh sách thật ngắn gọn mỗi ngày. Chỉ ưu tiên từ 2 đến 3 việc quan trọng nhất. Cách này giúp bạn tập trung và chỉ nhớ những điều bạn dành phần lớn thời gian trong ngày cho chúng.

3 mẹo nhỏ để áp dụng 8 thói quen vừa nêu

Thói quen, dù tốt hay xấu, cũng cần phải có một thời gian để mỗi người tự thích nghi. Và đây là 3 điều đơn giản giúp bạn gây dựng và gắn bó với những thói quen tích cực vừa kể trên một cách dễ dàng hơn.

Sử dụng những rào cản vô hình, nhỏ gọn để bỏ qua một website

Nhiều người đã sử dụng cách này để loại bỏ những trang web vốn được đánh dấu. Khi loại bỏ những địa chỉ web khỏi danh sách đánh dấu, chúng ta sẽ phải đánh lại địa chỉ của chúng mỗi khi muốn truy cập. “Thủ tục thêm” phiền phức này chính là rào cản rất nhỏ nhưng đã ngăn trở được nhiều người khi muốn vào lại những website vốn từng rất quen tay truy cập của họ. Dần dà, bạn sẽ quên việc vào xem những trang web đó, và sẽ nhận thấy, hóa ra, chúng không thực sự quan trọng với bạn chút nào.

Làm những việc đúng đắn

Trì hoãn thường đẩy bạn vào trạng thái căng thẳng và khó chịu với chính mình. Nhưng nếu mỗi ngày, bạn làm được điều gì đúng đắn và chỉ tập trung vào việc hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng nhất trong cuộc sống, bạn sẽ thấy hài lòng với bản thân. Sự tự tin trong bạn sẽ tăng lên, và theo thời gian, tâm trạng của bạn sẽ cảm nhận được những gì cuộc sống dành tặng. Đây là nguồn động viên đáng kể, ít nhất sẽ giúp bạn duy trì những thói quen vừa nêu mỗi tuần và không bị chìm ngập trong những trì hoãn vô lối.

Có những việc tốt hơn để làm

Nói chung, không nên dành quá nhiều thời gian rảnh rỗi để truy cập mạng. Còn rất nhiều những việc khác vui vẻ, thú vị hơn bạn có thể làm cơ mà. Quan sát cuộc sống, chúng ta dễ có một cảm nhận thế này, những người có cuộc sống phong phú, nhìn chung, không dành suốt ngày để vào mạng. Họ vẫn có những đam mê riêng và thậm chí, còn dành thời gian tham gia các khóa học bổ trợ, khi đó với họ, rất cả những rắc rối kiểu như phức tạp hóa mọi thứ, trì hoãn vô mục đích sẽ giảm bớt và biến mất hẳn khỏi cuộc sống. Bởi lẽ đơn giản rằng, giờ đây, bạn đã không còn thời gian hay năng lượng để dành cho những việc đó nữa.

Đỗ Dương

Nguồn: Positivityblog