8 lý do bạn không được cấp vốn

Thay vì đóng vai nạn nhân, bạn nên chủ động tránh tất cả những bước đi dưới đây để có được những khoản đầu tư đáng giá.

Lúc trước, tôi (Martin Zwilling, chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp mới) nhận được tin nhắn đầy thất vọng từ một doanh nhân đã có bằng sáng chế và một ứng dụng phần mềm y học nhưng lại không tìm nổi một hào tiền đầu tư và càu nhàu rằng vốn đầu tư thời buổi này không sẵn nữa. Sau khi trao đổi một vài tin nhắn nữa, tôi kết luận rằng cô ấy giống như một nạn nhân của mục 1 trong danh sách từ chối của tôi dưới đây hơn là một người khát vốn.
Có quá nhiều người vẫn tin rằng chỉ cần bạn trình bày ý tưởng ra một tờ giấy là mọi người sẽ dồn tiền vào mình. Thật ra, huy động vốn là một việc rất khó khăn dù ở bất cứ giai đoạn nào, và tìm vốn đầu tư ban đầu là việc khó khăn nhất. Câu trả lời đơn giản là nếu bạn cần vốn, hãy chuẩn bị kế hoạch thật kỹ càng và đầy đủ.
Tôi nhận thấy những điểm chung trong các câu chuyện của những người không nhận được tiền, vì vậy tôi đã đối chiếu danh sách của mình với những điều được kiệt kê trong một cuốn sách mang tựa đề “Start up smarts” của Barry H. Cohen và Michael Rybarski. Chúng tôi đều thống nhất về các vấn đề đang phá hỏng các nỗ lực huy động vốn được sắp xếp theo trình tự giảm dần sau:

1. Thiếu một câu chuyện hấp dẫn. 

Câu chuyện đó phải mở đầu bằng một vấn đề xương máu do một nhóm lớn các khách hàng có thật chia sẻ cùng với giải pháp đầy tính cạnh tranh của bạn. Thêm nữa, bạn cần phải truyền tải điều cốt yếu của câu chuyện đó và giá trị của nó đối với các nhà đầu tư trong một vài dòng.

2. Thiếu các mục tiêu/ mục đích rõ ràng.

Câu hỏi đầu tiên các doanh nhân thường không giải quyết được là: “Bạn cần bao nhiêu tiền, và bạn định giá công ty mình như thế nào”? Sau đó bạn cần phải có bằng chứng hỗ trợ đề nghị cấp vốn của mình. Tôi đã hỏi những người xin cấp vốn câu này rất nhiều lần tại các cuộc họp cấp vốn, và thường nhận lại cái nhìn trống rỗng.

3. Không chuẩn bị phân tích đánh giá với trách nhiệm cao nhất.

Bất cứ nhà đầu tư nghiêm túc nào cũng sẽ xem xét rất kỹ thông tin về doanh nghiệp cũng như hồ sơ cá nhân của bạn trước khi ký séc. Họ không thích những điều ngạc nhiên, vì vậy bạn cần giải thích trước nếu có bất cứ vấn đề nào, càng mạch lạc càng tốt trước khi họ đặt câu hỏi cho bạn.

4. Thiếu hiểu biết về qui trình/ các nguyên tắc cấp vốn.

Chìa khóa ở đây là tạo là tình huống hợp tác đôi bên cùng có lợi cho các nhà đầu tư của mình. Thảo luận về các rủi ro một cách cởi mở, không dùng chiêu trò hay đi đường tắt sẽ thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể tin tưởng bạn và sẽ tránh được các vụ kiện cáo sau này giữa những người nắm giữ cổ phần.

5. Tin cậy những chuyên gia kinh doanh không phù hợp.

Dùng những chuyên gia có tiếng để ủng hộ những nỗ lực của bạn là một chìa khóa. Nếu bạn có thể thu hút những chuyên gia tư vấn, các luật sư và kế toán, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ có cảm giác thoải mái rằng các ý tưởng và sự chính trực của bạn đã được chứng thực.

6. Chọn sai nguồn cấp vốn.

Các nhà đầu tư sẽ không thể yêu thích ý tưởng không phù hợp với các tiêu chí năng lực đầu tư của họ. Đừng phí thời gian nói với các nhà đầu tư mạo hiểm về những lời đề nghị cấp vốn dưới 1 triệu đô la vào giai đoạn sơ khai và đừng mong các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhảy vào nếu bạn không có nổi một đồng vốn.

7. Không thực hiện phân tích đánh giá với trách nhiệm cao nhất về nguồn cấp vốn.

Bạn cần phải hoàn tất việc phân tích đánh giá với trách nhiệm cao nhất về những nhà cấp vốn tương lai của mình khi họ hoàn tất việc phân tích đánh giá bạn. Tìm hiểu xem gần đây họ đã đầu tư vào đâu, giai đoạn nào và hồ sơ lưu về những dự tính và bước đi tiếp theo của họ. Bạn không cần những điều bất ngờ hay thất vọng đúng không nào.

8. Không chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo

Sau buổi trình bày đầu tiên, các nhà đầu tư sẽ hỏi về kế hoạch kinh doanh chính thức và kế hoạch tài chính của bạn. Đừng làm họ cụt hứng và làm hỏng sự chuyên nghiệp của mình bằng việc không chuẩn bị sẵn để trình ngay những tài liệu này. Công ty của bạn cũng phải có sẵn danh sách nhân sự chủ chốt và các trang thiết bị như yêu cầu.

Còn nhiều cơ hội khác để bạn tự bắn vào chân mình. Thay vì đóng vai nạn nhân, bạn nên chủ động tránh tất cả những bước trên và đi trước các đối thủ của mình một bước về sự chuyên nghiệp, đúng lúc và chuẩn bị tốt. Tất cả các nguồn tài liệu trên đều có ích cho bạn, như quyển sách đã được đề cập tới trên đây và nhiều nguồn khác nữa. Hãy sử dụng chúng và giành chiến thắng.
Dịch từ Businessinsider