4 lý do nổi bật dẫn đến sự thất bại trong marketing bán hàng online và giải pháp

Tại sao bạn dốc hết sức và thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đủ mọi cách để marketing bán hàng online nhưng sản phẩm của bạn vẫn không bán chạy, lượng khách không như mong đợi? Bạn còn thiếu những bước nào để thực sự hiểu khách hàng và thuyết phục họ mua hàng?

Cách thức marketing của bạn đã đúng đắn chưa hay còn thiếu những yêu cầu gì? Nếu bạn nhận ra là việc bán hàng của mình đang gặp khó khăn, có lẽ bạn sẽ muốn cân nhắc những lý do mà tôi sắp nêu ra sau đây.

Tôi sẽ giải thích giúp bạn tại sao mà khách hàng không mua và làm cách nào để việc bán sản phẩm của bạn trở nên tốt hơn, theo cách mà bạn sẽ biến những người lạ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Tưởng tượng nếu bạn là người tiêu dùng, bạn chắc chắn sẽ không chỉ bị thuyết phục bởi giá cả của sản phẩm, mà còn bởi những lợi ích mà sản phẩm đó có thể đem lại cho mình.

 

4 lý do nổi bật dẫn đến sự thất bại trong marketing bán hàng online và giải pháp

 

1. Marketing bán hàng online nhưng khách hàng không nhận biết được giá trị sản phẩm của bạn

Người ta không thể mua hàng nếu như không biết gì về sản phẩm. Nếu bạn làm marketing bán hàng online mà khách hàng vẫn không biết về những sản phẩm của bạn, thì có lẽ đã đến lúc phải xem lại vì sao mà nó không hiệu quả.

– Bạn đã nhắm đúng tệp khách hàng với các giá trị sản phẩm của mình chưa?

– Những giá trị ấy có tiếp cận được với những khách hàng mà có thể hứng thú với sản phẩm của bạn?

Nếu một khách hàng không thể thấy được giá trị của sản phẩm, họ sẵn sàng bỏ qua. Vì vậy, bạn cũng phải tạo ra cảm nhận về giá trị sản phẩm ngay trong bài viết marketing bán hàng online của mình. Có thể dùng những lợi ích của sản phẩm để tạo ra giá trị cảm nhận cho chúng. Và điều có thể giúp đỡ cho việc bán hàng của bạn.

 

2. Khách hàng không hiểu được những lợi ích của sản phẩm

Khách hàng không bao giờ chỉ mua sản phẩm vì giá, mặc dù họ rất quan tâm đến yếu tố này. Họ mua dựa vào những công dụng, lợi ích mà sản phẩm đem lại. Nếu bạn hỏi khách hàng của mình về những lợi ích mà sản phẩm của bạn đem lại cho họ, liệu họ có biết không? Điều này rất quan trọng.

Công việc marketing bán hàng online của bạn phải tập trung vào việc nhấn mạnh công dụng, lợi ích của sản phẩm, để khiến cho người tiêu dùng cảm thấy thích thú với việc mua chúng. Hãy lập ra một danh sách gồm 3 trong những công dụng nổi trội nhất của sản phẩm và dùng vào thông điệp marketing của bạn.

 

3. Sản phẩm của bạn rất khó tiếp cận mặc dù đã marketing bán hàng online

Người tiêu dùng không thể mua những thứ không mang lại cho mình. Nếu họ thấy rằng sản phẩm của bạn không giúp gì được cho họ, thì sẽ quên nó luôn.

Điều khách hàng luôn muốn đó là mình dễ dàng có được cũng như dễ dàng sử dụng sản phẩm, nhìn thấy kết quả một cách nhanh nhất. 

Vậy làm sao để sản phẩm của bạn dễ tiếp cận hơn? Có phải do content bán sản phẩm bạn làm chưa thu hút? Chưa có nhiều người thấy và tương tác và với bài bán sản phẩm của bạn?

Hãy nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng của sản phẩm bằng việc cải thiện content và chạy quảng cáo bài viết, kết quả chắc chắn sẽ khả quan hơn.

Nếu bạn chưa biết hướng để làm content bán hàng sao cho thu hút thì có thể tìm hiểu thêm tại đây, tôi có một bài viết dành riêng cho bạn!

 

4 lý do nổi bật dẫn đến sự thất bại trong marketing bán hàng online và giải pháp

 

4. Khách hàng cảm thấy sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của mình

Nhu cầu khách hàng xuất phát từ insight. Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của mình thì hẳn insight của bạn đã bị sai lệch.

Vậy thế nào là một insight tốt? Bạn có thể đọc thêm để biết trước khi đến với các phần tiếp theo tại đây!

– Người tiêu dùng có biết rằng sản phẩm của bạn là phù hợp với nhu cầu của họ hay không?

– Nó có làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, và làm họ thấy khá hơn không?

– Nhu cầu nào của khách hàng mà sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được?

Bạn phải nói với người tiêu dùng về điều đó về sản phẩm của bạn, đừng bắt họ phải đoán hay phải tự trả lời. Nói với khách hàng và giáo dục cho họ biết vì sao mà họ cần sản phẩm của bạn.

 

>> Đọc thêm: ​​Kinh doanh online cho “tay mơ”: Làm sao để bắt đầu khi không có VỐN?

 

Từ việc gỡ rối 4 vấn đề thường gặp ở trên, tôi nghĩ rằng chắc chắn bạn sẽ cần một cách thức marketing bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook đúng đắn hơn. Bạn có thể men theo 5 gợi ý dưới đây tôi đề ra cho bạn:

1 – Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.

2 – Xây dựng cho mình một fanpage bán hàng chuyên nghiệp.

3 – Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.

4 – Có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu.

5 – Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng thông qua các bài viết và chương trình khuyến mại.

 

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ

– Hãy luôn ghi nhớ rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing bán hàng online, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa… đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook.

– Tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành của sản phẩm: Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm, kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.

– Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán là sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác: hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt.

– Bạn có thể xây dựng Bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất, thậm chí còn đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.

– Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết v.v…

– Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.

 

Thứ hai: Nên có một fanpage chuyên nghiệp

– Đặc tính của Facebook chính là đăng status, bao gồm: bài viết, hình ảnh, video nên bạn phải tận dụng được tối ưu những điều này. Thiết kế hình ảnh, video thật hấp dẫn và bài viết ấn tượng sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu cá nhân của bạn được chú ý hơn. 

– Hãy gắn thêm số hotline của bạn ở cuối mỗi bài viết để khách hàng có thể tiện liên lạc nếu có vấn đề gì liên quan tới sản phẩm. Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp bài bán hàng của bạn trông uy tín hơn nhiều.

– Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức” bao gồm: các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm v.v… bởi vì trên mạng Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin” bằng cách nhìn vào ảnh sản phẩm, video sản phẩm, đọc bài viết và lời bình luận của khách hàng khác.

– Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm bạn đăng bán, có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh để chèn thêm vào thương hiệu hay tên shop bán của bạn. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn không bị lẫn lộn với các bên khác và thể hiện bạn marketing bán hàng online chuyên nghiệp hơn.

 

Thứ 3: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp

– Giao diện hiển thị fanpage của bạn rất quan trọng đối với khách hàng, khi ghé vào thăm “cửa hàng online” của bạn trên fanpage khách hàng sẽ chú ý tới hình đại diện và ảnh bìa đầu tiên nên hãy chăm chút cho hai hình ảnh này thật kỹ.

– Bạn có thể tạo một trang fanpage đồng thời duy trì trang cá nhân để tận dụng tối đa lượng bạn bè, người theo dõi và người hâm mộ (fans) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

– Tạo ra các nhóm (group) là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/ doanh nghiệp.

 

4 lý do nổi bật dẫn đến sự thất bại trong marketing bán hàng online và giải pháp

 

Thứ tư: Lên chiến lược nội dung phù hợp với sản phẩm bán

– Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook bạn cần cực kỳ quan tâm tới nội dung, bởi nội dung là một trong những yếu tố duy trì và phát triển số lượng bạn bè/ khách hàng cho tài khoản Facebook của bạn. Cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.

–  Lựa chọn thời điểm post bài để marketing bán hàng online hiệu quả: Khung thời gian “vàng” trên Internet dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu; nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản, chân thành, cảm xúc, thông tin hữu ích v.v… Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế: “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông) v.v…

– Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm v.v… của khách hàng).

– Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp.

– Sử dụng những câu hỏi mở trong trao đổi.

– Gợi mở khách hàng chia sẻ nội dung tới bạn bè, đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay và trả lời theo một lối trả lời thông minh, hài hước, hóm hỉnh và luôn tôn trọng người dùng.

– Đừng tiếc tay “Likes” những bình luận của khách hàng và bạn bè.

– Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí là block/ ban/ unfriend đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.

– Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.

 

Thứ 5: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng thông qua các bài viết và chương trình khuyến mại.

– Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành.

– Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).

– Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp v.v… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.

 

Bán hàng không chỉ đơn giản là bài toán về vốn và lợi nhuận, nó còn được cấu thành từ nhiều yếu tố khác như marketing, tư duy cách bán… Đó là lý do tại sao cùng là bán hàng có người thì bán được có người lại không, có người chào hàng liền có người mua có người đăng hoài đăng mãi mà chẳng có ai hỏi. Qua bài viết này tôi mong rằng bạn đã nhận ra được mình đang bị thiếu sót bước nào trong quá trình marketing bán hàng online và có thể cải thiện tốt hơn qua những gợi ý mà tôi đưa cho bạn.

 

Để mà nói thì bán hàng online thậm chí có thể giúp bạn phất lên nhanh chóng thế nhưng không phải ai cũng có thể phất lên nhờ bán hàng online. Sự khác biệt của những người này nằm ở tư duy bán. Nếu bạn quan tâm tới vấn đề tư duy kinh doanh, hãy gặp tôi tại Wake Up Online – “Kiến tạo cuộc đời thịnh vượng” vào tháng 11 tới đây. Với 2 ngày học chuyên sâu thông qua Zoom online, tôi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề:

– Làm sao để có vốn kinh doanh?

– Làm chủ tư duy bán hàng thành công (bán bất kỳ sản phẩm nào cho bất kỳ ai)

– Cách để cân bằng cuộc sống và công việc bán hàng online

>> Đăng ký tại đây: https://wakeup.vn/r/g/marketingbanhangonline 

 

kinh doanh online hiệu quả