3 tố chất của một người đàn ông cực phẩm: Nghèo không trách thân, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn…

Chỉ khi nghèo khó, bạn mới biết bên cạnh mình có ai.

Nhà văn Thất Cận Niên từng nói: “Trên thế giới này, nếu có người thật lòng đối xử tốt với bạn, bị bạn lạnh nhạt. Vậy chính bạn đã tự trừ đi một người tốt trong đời mình.”

Cuộc đời mỗi người đều sẽ gặp qua vô số chuyện và người, nhưng bạn nên biết ai là người quan trọng với mình. Đừng đánh mất một người luôn đối xử chân thành với bạn.

3 tố chất của một người đàn ông cực phẩm: Nghèo không trách thân, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn

1. Nghèo không trách người thân

Trong bộ phim “The family” có một phân đoạn thế này:

Phòng Vĩnh Phúc là người cha đơn thân, dựa vào việc mở tiệm mì để kiếm sống và nuôi ba đứa con của mình.

Con trai cả của ông sau này trở thành bác sĩ, nhưng vì gia đình nghèo khó, không có “người chống lưng” như vài vị bác sĩ khác, anh ta đã phải bỏ lỡ cơ hội trở thành giám đốc.

Khi anh muốn cưới con gái trưởng khoa, mẹ vợ đã chê bai anh xuất thân không tốt. Xấu hổ vì việc này, anh ấy đã giận dữ nói với cha mình:

“Ba có biết ở bệnh viện con trải qua những ngày thế nào không? Bởi vì nghèo mà bị người khác chỉ trích, người khác ra ngoài có cha mẹ dựa vào nên không sợ cái gì, còn con thì sao?

Con làm việc chăm chỉ hơn họ, nhưng bởi vì họ giàu, họ có mối quan hệ, họ liền thăng chức, còn năng lực của con bị phớt lờ vì con sinh ra trong gia đình bán mì?”

Người cha nghe xong liền cúi đầu xin lỗi con trong nước mắt: “Là do ba vô dụng, ba xin lỗi con.”

Cảnh tượng này khiến nhiều người xót xa và tức giận. Người con cả chỉ biết mặc cảm khi bị người khác làm khó; nhưng lại không hiểu cho cái khó của cha mình.

Thực ra trong xã hội có rất nhiều người đều giống như vậy, lúc còn nhỏ nhìn bạn bè mặc hàng hiệu, có điện thoại xịn từ sớm, muốn ăn gì đều có ba mẹ nấu cho ăn,… Họ tất nhiên sẽ thấy chạnh lòng!

Nhưng khi lớn lên, biết nghĩ hơn rồi, có người thì tự lên kế hoạch thay đổi cuộc đời mình, bắt đầu lại từ đầu. Có người chỉ biết giậm chân hoài ở nỗi đau quá khứ, nên chẳng thể khá hơn!

Đạo diễn Kitano Takeshi từng nói:

“Một người đã trưởng thành hay chưa, phụ thuộc vào thái độ người đó đối với cha mẹ của mình.”

Khi bạn cảm thấy cha mẹ thật không dễ dàng, họ đã già,… đó là bước đầu tiên của trưởng thành.

Kiếm tiền nuôi cả một gia đình, thật sự không phải việc dễ dàng gì!

3 tố chất của một người đàn ông cực phẩm: Nghèo không trách thân, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn

Kiếm tiền nuôi cả một gia đình, thật sự không phải việc dễ dàng gì!

 

2. Giàu không chê vợ

Có câu nói thế này: “Bạn bè lúc nghèo khó kết giao với nhau không thể quên, thê tử cùng mình chung hoạn nạn không thể bỏ.”

Vào thời Đường Thái Tông, có một vị danh tướng vì đạt được nhiều đóng góp to lớn nên đã được vua ban hôn với con gái quan to trong triều.

Lúc này, vị danh tướng đã khéo léo từ chối và nói rằng: Dù vợ mình trông thô thiển, nhưng cô ấy đã cùng anh bầu bạn suốt những năm tháng nghèo nàn đến giờ. Anh không thể phụ cô ấy!

Một người đàn ông tử tế sẽ không vì sang hèn mà chê bai vợ mình!

Lý An là người Trung Quốc đầu tiên giành được giải Oscar trong danh mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Nhưng ít ai biết rằng, trước khi nổi tiếng, ông ấy từng không có việc làm suốt 6 năm. Trong thời gian đó, ông sống bằng tiền lương của vợ. Chính vì vậy, sau khi nổi tiếng, Lý An rất biết ơn vợ mình.

Người xưa thường bảo: “Nghèo chớ mất đi ý chí, giàu chớ chê bai vợ.”

Gia tài lớn nhất của người đàn ông chính là người vợ hiểu chuyện, đảm đang, hiền lành. Còn thành công lớn nhất của anh ta chính là không phụ người vợ đã cùng đi với mình trong những ngày đầu mới lập nghiệp.

3 tố chất của một người đàn ông cực phẩm: Nghèo không trách thân, giàu không chê vợ, khó không lừa bạn

Đàn ông tốt không chê vợ!

 

3. Khó không lừa bạn

Trong “Luận ngữ” có viết: “Quân tử coi trọng nghĩa, tiểu nhân coi trọng lợi.”

Cả đời này, nếu có thể may mắn gặp được người tri kỷ để kết bạn tâm giao. Vậy dù sau này cuộc sống có trắc trở đến đâu, cũng đừng vì danh lợi mà lừa dối hay phản bội họ.

Mã Siêu là một danh tướng thời Tam Quốc, sau khi đầu hàng Lưu Bị, tuy còn giữ được chức vị nhưng ông lại chẳng được cầm quân, cũng không có cơ hội trổ tài.

Mã Siêu có một người bạn thân tên là Peng Yang. Khi Lưu Bị giao cho Peng Yang làm tổng trấn Giang Dương, Peng Yang có cảm giác không được coi trọng nên đã tâm sự với Mã Siêu.

Sau khi nghe xong, Mã Siêu đã nói với Peng Yang rằng:

“Tài năng của cậu có thể sánh ngang với Khổng Minh. Ở lại đây bị bó buộc thật không đáng!”

Peng Yang nghe bạn nói thế, liền lỡ miệng nói vài câu phản nghịch.

Không ngờ, Mã Siêu đã ghi lại những điều này rồi làm đơn bí mật tố cáo với Lưu Bị.

Peng Yang mất mạng, nhưng Mã Siêu vì bán đứng bạn bè nên cũng không được Lưu Bị trọng dụng. Ở Thục Hán bị cô lập, chết vì bệnh nặng.

Bước chân vào xã hội, bạn bè bên cạnh không cần nhiều, nhưng nhất định phải là người thật tâm đối xử với nhau. Không nên tính toán thiệt hơn, làm mất đi những người bạn tốt.

 

Nhân đây tôi xin được phép giới thiệu tới các bạn một khoá học cá nhân tôi hết sức tâm đắc, khóa học sẽ giúp bạn đạt được những gì mà bạn mong ước, từ việc quản lý tài chính đến cách quản trị bản thân, bí quyết để hạnh phúc và thành công, nếu bạn quan tâm thì hãy tham gia cùng tôi nhé: https://wakeup.vn/r/g/edis