Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh

Ai cũng có cùng 24h/ngày cả. Nên đừng quá quan tâm số lượng thời gian bạn có. Chất lượng thời gian của bạn mới tạo ra sự khác biệt của bạn. Đó là cả 1 nghệ thuật của “đơn giản hóa”. Sống “lười biếng” và đơn giản không phải là hời hợt, nông cạn mà ngược lại sâu sắc đến lạ lùng…

Bạn được mọi người khen là làm việc chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Bạn cảm thấy như thế nào? Vui hay không vui? Hài lòng hay không hài lòng? Bạn đã thấy thời gian mình bỏ ra để làm việc đã có đủ cho những sáng tạo, ý tưởng kinh doanh của mình chưa? Và bạn có muốn rút ngắn thời gian làm việc của mình không?

Làm việc ít hơn không có nghĩa là bạn lười biếng, mà lười biếng chính là việc kéo dài sự tồn tại của chậm chạp và ù lì. Hẳn bạn có đôi lúc đã lãng phí thời gian vì nghĩ rằng “mình còn nhiều thời gian để làm cho việc này, không cần gì phải vội” và bạn đã chẳng làm gì trong thời gian trước hạn chót 1 hoặc 2 ngày? Đó là lúc chúng ta đã không sử dụng quỹ thời gian của mình hợp lý.

Làm tốt một việc không quan trọng không làm cho việc đó quan trọng hơn, cũng như thế, làm một việc đòi hỏi nhiều thời gian không làm cho nhiệm vụ đó quan trọng hơn.

Vậy chúng ta phải làm gì để có thể sử dụng tốt thời gian của mình và hoàn thành tốt công việc? Điều này không hề dễ dàng nhưng cũng không hẳn là khó khăn với những người đã từng nghe và biết đến 2 nguyên tắc sau:

Nguyên lý 80/20

Nguyên lý này có thể hiểu 80% kết quả bắt nguồn từ 20% nguyên nhân hoặc 80% thành quả có được từ 20% công sức đầu tư. Bill Gates cũng đã từng chia sẻ: “Nếu bạn lấy đi 20% những người quan trọng nhất. Với 80% những người còn lại, chúng tôi sẽ trở thành 1 công ty không còn quan trọng nữa”

lam-viec-thong-minh-1

Quy luật Parkinson

Công việc luôn tự mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được ấn định cho nó.

Quy luật này cũng gống như điều đã đề cập ở trên, khi chũng ta cảm tháy có thêm nhiều thời gian để hoàn thành công việc, quản lý tài chính thường chúng ta sẽ sử dụng sai mục đích. Nếu bạn có 1 tuần hoặc 2 ngày để hoàn thiện deadline sếp giao, thì bạn có chắc rằng thời gian bạn sử dụng cho công việc cũng sẽ khác không? Một tuần đó, bạn có chắc mình sẽ không la cà các trang web, hay lướt facebooks mà không liên quan đến công việc cần làm?

Nói như vậy không đồng nghĩa với việc chúng ta luôn căng dây não để làm tất cả mọi công việc trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sắp xếp để hoàn thiện công việc tốt nhất, bởi công việc sinh ra cũng đã ấn định thời gian làm nó. Giới han thời gian cho việc làm sẽ giúp bạn tập trung làm việc và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Bởi vì ai cũng có cùng 24h/ngày cả. Nên đừng quá quan tâm số lượng thời gian bạn có. Chất lượng thời gian của bạn mới tạo ra sự khác biệt của bạn. Đó là cả 1 nghệ thuật của “đơn giản hóa”. Sống “lười biếng” và đơn giản không phải là hời hợt, nông cạn mà ngược lại sâu sắc đến lạ lùng… Khi đó, ta biết lựa chọn những gì là cần để ưu tiên, cái gì là quan trọng nhất với bản thân mình và những gì nên ‘go with the flow’ (buông lỏng theo đời)!