Ý tưởng game từ hộp carton của … cậu bé 9 tuổi

Không rõ Monroy thu được bao nhiêu tiền vé và lãi bao nhiêu từ việc bán áo phông nhưng riêng tiền quyên góp trang web CainesArcade.com của cậu đã lên tới trên 178.000 USD. Được biết, số tiền trên là để cho cậu đi học đại học sau này

Mặc dù đã gặp rất nhiều những doanh nghiệp độc đáo và tiếp xúc với không ít các giám đốc ‘nhí’ đặc biệt, chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ và thán phục khả năng sáng tạo của cậu bé Caine Monroy – 9 tuổi, người đã tự chế những chiếc ‘máy’ đồ chơi từ những thùng các tông bỏ đi ngay tại cửa hàng linh kiện bán ô tô của cha cậu ở Los Angeles vào hè năm ngoái.

Sau khi hoàn thành công trình của mình, cậu bé bắt đầu bán vé vào cửa. Với vé trị giá 1 USD, khách hàng được chơi 4 lượt với một trong số 5 máy game ở cửa hàng. Còn với 2 USD, khách hàng được chơi tới…500 lượt. Cậu bé rất có đầu óc kinh doanh này còn bán cả áo phông in chữ “Caine’s Arcade” đằng sau lưng – giống chiếc áo mà cậu mặc – với giá 15 USD.
Mới đầu, cậu mời những khách hàng của cha mình chơi thử. Dần dà số người đến chơi đông dần và giờ đây, ‘thế giới game’ các tông của cậu trở thành điểm vui chơi đông đúc với không ít các phóng viên truyền hình ghé thăm và quay phim.
Không rõ Monroy thu được bao nhiêu tiền vé và lãi bao nhiêu từ việc bán áo phông nhưng riêng tiền quyên góp trang web CainesArcade.com của cậu đã lên tới trên 178.000 USD. Được biết, số tiền trên là để cho cậu đi học đại học sau này.
Nhưng điều làm chúng tôi còn bất ngờ hơn nữa là tất cả những gì làm người ta biết đến và yêu mến cậu chỉ nhờ một đoạn video 11 phút đăng tải trên mạng. Mới xuất hiện cách đây hơn tuần, đoạn video này đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên Vimeo và hơn 2,4 triệu lượt xem trên YouTube. Riêng trên Facebook đã có 25.000 người nhấn nút ‘recommend’ đoạn video này.
Không khỏi băn khoăn về mức độ lan tỏa của đoạn video trên mạng (nếu là doanh nghiệp, hẳn bạn cũng sẽ rất tò mò muốn biết làm thế nào để tạo được những đoạn video quảng cáo ‘hot’ như thế)), chúng tôi đã đến gặp Sarah Wood và Scott Button, cặp vợ chồng đã sáng lập ra công ty Unruly Media – một công ty ở Luân Đôn chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải các video quảng cáo lên trang web. Họ đã chia sẻ với chúng tôi 5 bước để làm ra những video ‘lan nhanh hơn virut’ như sau:
Tìm nguồn cảm hứng: Trước khi cầm máy quay, bạn hãy dành tương đối thời gian xem các đoạn video ‘gây sốt’ trên web kiểu như video tiêu bản động vật của Chuck Testa (trong đó, ông chủ hãng tiêu bản động vật Chuck Testa nhắc đi nhắc lại câu nói “Không! Chỉ là Chuck Testa thôi” mỗi khi các nhân vật trong clip lầm tưởng sản phẩm của ông là những con thú thực sự), hay video quảng cáo dao cạo của Dollar Shave Club (quay cảnh giám đốc Micheal Dubin giới thiệu sản phẩm dao cạo một cách rất hài hước).
Nếu bạn thật sự muốn tạo ra được những đoạn video gây ấn tượng mạnh, hãy xem các video đã từng làm được thế và ghi lại những gì bạn đã học được” – Wood nói.
Tạo nội dung thật hay: Nói thì dễ nhưng làm thì khó. Bạn phải xác định đối tượng mà bạn sẽ nhắm đến để tạo nội dung cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn nhắm vào những người phụ nữ lớn tuổi, bạn có thể dành 4 phút quảng cáo để đưa ra những bí quyết về cách ăn mặc trong đám cưới của cô con gái thay vì pha trò hài hước về lăn khử mùi. “Nội dung video phải cực kỳ hài hước hoặc cực kỳ cảm động, cực kỳ hữu ích hoặc cực kỳ thư giãn” – Wood nhận xét. “Lý tưởng nhất là bạn làm người xem có những phản ứng như thật. Họ có thể cảm động đến bật khóc, cười đến vỡ bụng hay sợ đến nổi gai ốc”.
Dung lượng vừa phải và có thể tải về hay chia sẻ: Hãy đăng tải video của bạn lên những trang như YouTube và Vimeo ở chế độ có thể ‘comment’ và ‘share’ thoải mái.
Chọn trang web phù hợp: Việc lựa chọn mạng truyền thông xã hội nào để đăng tải video của bạn còn tùy thuộc và đối tượng độc giả mà bạn hướng đến. Ngoài YouTube, Vimeo, hãy xem mạng nào có đối tượng độc giả sẵn sàng xem video của bạn và ‘rỉ tai’ người khác. Nếu là doanh nhân hướng đến doanh nhân, LinkedIn có thể là lựa chọn hay. Nếu dành cho đối tượng ít thời gian, có thể chọn Twitter còn chung chung hơn thì có thể chọn Facebook.
Quảng cáo: Không phải video nào cũng cần đến cả một ban bệ đứng đằng sau để quảng cáo cho nó. Nhưng thông thường để một video sức lan tỏa lớn, nó phải được ‘nâng tầm’ và ‘đánh bóng’ một chút. Bạn đừng bao giờ mong chờ rằng nhiều người sẽ xem video của bạn nếu chỉ đăng tải lên Facebook và bỏ mặc đó. Theo Button, để video hiện diện trong ‘feed’ của người dùng Facebook, nó phải được lăng xê: “Bạn có thể tải video lên YouTube nhưng nó sẽ chẳng được ai chú ý nếu không được lăng xê. Chỉ lăng xê mới làm nó đến được với nhiều người”. Và đôi khi, bạn phải bỏ tiền để các công ty kiểu như Unruly, Sharethrough hay Video Advertising Platform làm lăng xê giúp bạn nếu mọi thứ không tiến triển một cách tự nhiên.
Nguồn: kienthuckinhte.com