Cách Quản Lý Tiền: 6 Sai Lầm Cơ Bản Thường Gặp

Tình trạng thiếu tiền và nợ nần của bạn vẫn lặp đi lặp lại dù cho có tháng bạn kiếm được 5 triệu hay tháng sau là 15 triệu. Tại sao dù kiếm được nhiều hay ít tiền bạn vẫn thường xuyên trong tình trạng “cháy túi”? Đã đến lúc bạn cần xem lại cách quản lý tiền của mình.

Dưới đây là một vài sai lầm điển hình và cơ bản nhất mà những người chưa biết cách quản lý tiền thường phạm phải.

  1. Mua những thứ bạn thích mà thật ra không bao giờ dùng.

Đây là một sự phí hoài cực kỳ lớn. Những thứ bạn thích không có nghĩa bạn bắt buộc phải mua chúng. Tôi hiểu là nhiều khi chuyện này rất khó giải quyết, nhưng nếu bạn không vạch rõ một ranh giới giữa Muốn – Cần – Ao ước, bạn sẽ rất khó học được cách quản lý tiền của mình. Bạn sẽ tiêu chúng vô tội vạ. nếu bạn có một lố thẻ tín dụng, ghi nợ đi kèm thì số nợ của bạn sẽ ngày càng tăng ngoài tầm kiểm soát.

Điều này cũng không có nghĩa là bạn phải chắt bóp quá đà, không bao giờ dám mua một thứ đồ mới. Bạn cần tự cân bằng nguồn tài chính của mình và tự biết như thế nào là đủ.

các cách quản lý tiền cá nhân

 

  1. Tiền “tự nhiên” biến mất.

Chắc hẳn đã không ít lần bạn giật mình nhìn lại “tiền của tôi biến đi đâu mất trong khi tôi không có cái gì mới “đắp” lên mình? Tiền của tôi đã đi đâu?”. Tất nhiên là bạn đã tiêu chúng, vào những việc không có trong kế hoạch và bạn không nhớ. Đây chính là sai lầm phổ biến nhưng nghiêm trọng nhất trong cách quản lý tiền. Khi không biết mình còn bao nhiêu tiền và đã tiêu hết bao nhiêu, bạn sẽ tiêu như thể mình còn rất nhiều vậy. Sai lầm này bắt nguồn từ sai lầm bên dưới.

  1. Không lập kế hoạch chi tiêu mỗi tháng và trung thành với nó.

Khi không có bản đồ, bạn sẽ đi bất kỳ đâu bạn muốn. Cách quản lý tiền hiệu quả nhất chính là hãy tự cân đối và lên cho mình một bản kế hoạch chi tiêu hàng tháng (bạn có thể áp dụng cách phân chia tiền vào 6 tài khoản mà tôi đã từng chia sẻ …). Và phải kỷ luật để kiên trì theo đuổi kế hoạch ấy. Bạn muốn đạt tự do tài chính (trong tầm của mình), hãy học cách quản lý tiền và lên kế hoạch chi tiêu ngay hôm nay.

  1. Chi nhiều hơn thu.

Đừng chi tiêu chỉ để cho người khác nhìn. Khi biết cách quản lý tiền hiệu quả và biết khẳng định bản thân, bạn sẽ không bận tâm xây dựng hình ảnh của mình thông qua những món hàng khá phù phiếm.

các cách quản lý tiền có thể bạn chưa biết?

  1. Vay nợ quá nhiều.

Thường thì đây chính là hệ quả của việc tiêu sài vô độ và không biết mình có bao nhiêu tiền. Nguy hiểm hơn là việc bạn sẵn sàng dấn mình vào một thói quen vay nợ đầy rủi ro không cần biết tương. Vay nợ nhiều cũng hình thành thói quen tiêu dùng của bạn. Vay thì sẽ phải trả, có thể không phải ngay trước mắt, nhưng kiểu gì về sau bạn cũng phải có nguồn thu để trả. Hãy áp dụng những cách quản lý tiền khắt khe hơn.

  1. Không tìm thêm nguồn thu nhập khác.

Bạn tiết kiệm bằng cách nào? Giảm chi tiêu hay tìm thêm việc để tăng thu nhập? Nếu tiết kiệm bằng cách giảm chi tiêu, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy bức bối và eo hẹp về kinh tế khi giá cả ngày càng leo thang. Thay vào đó, bạn có thể tìm thêm một công việc hoặc kiếm thêm một nguồn thu nào đó (cái này tùy thuộc nhu cầu và khả năng của bạn).

Trên đây chỉ là một vài sai lầm cơ bản trong cách quản lý tiền cá nhân. Đặc biệt là dành cho các bạn trẻ. Hãy sống kỷ luật và có kế hoạch hơn, vì một tương lai tự do tài chính. Và hãy nhớ, cách bạn làm một việc chính là cách bạn làm mọi việc. Hãy chỉn chu từ cả những việc nhỏ nhất.

 

Phạm Ngọc Anh.