Xử lý như thế nào khi phát hiện đồng nghiệp gian dối trong công việc?

Trong môi trường công sở bạn sẽ không hiếm gặp các tình huống gian lận nhưng sẽ thật bất ngờ nếu một ngày bạn phát hiện ra chính người đồng nghiệp hàng ngày làm việc cùng mình có hành vi gian lận, và sẽ càng sốc hơn nếu đó là người đồng nghiệp thân thiết. Trong tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào? Bỏ qua như chưa hề biết đến hay báo ngay cho sếp? Bạn cũng có thể tham khảo cách xử lý của tôi dưới đây nhé!

Kiểm chứng rõ ràng vấn đề gian lận

Bạn hãy chắc chắn được rằng bạn biết rõ vấn đề mà người đồng nghiệp của mình gian lận là gì, chúng bắt đầu từ khi nào, có những ai liên quan đến hay chỉ có một mình bạn đồng nghiệp này. Bạn hãy là người trực tiếp tìm hiểu vấn đề, nhìn thấy vấn đề chứ không phải chỉ là do nghi ngờ hoặc nghe phỏng đoán từ ai đó.

Bạn cũng đừng quên tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự gian lận này. Chúng nằm trong bối cảnh tình hình như thế nào. Mức độ ảnh hưởng của vấn đề này đến đâu, có ảnh hưởng đến tất cả mọi người xung quanh hay không hay không làm liên lụy tới ai cả…. Bạn cần xác định rõ mức độ của vấn đề trước khi đưa thông tin này đi đâu khác.

Thu thập bằng chứng xác đáng

“Nói có sách, mách có chứng”, bạn cần tìm kiếm và thu thập bằng chứng cho hành vi gian lận của người đồng nghiệp này càng sớm càng tốt. Nếu bạn đã chắc chắn được rằng hành vi gian lận này của người đồng nghiệp này sẽ gây tổn thất nghiêm trọng cho công ty thì bạn càng cần tìm nhanh các bằng chứng, bởi chúng được tìm ra sớm thì sẽ giảm thiểu được tổn thất cho công ty. Bạn cũng đừng quên sử dụng các thiết bị như USB, điện thoại, máy ghi âm, ….để lưu lại những bằng chứng này đề phòng người đồng nghiệp này chối cãi.

Chia sẻ thẳng thắn với người đồng nghiệp gian lận

Khi phát hiện ra đồng nghiệp của mình có hành vi gian lận thì bạn không nên vội vàng kể sự việc này cho bất kỳ ai trong công ty vì những tin đồn thất thiệt có thể lan truyền rất nhanh sau khi bạn nói ra. Bạn cũng không báo với cấp trên ngay khi chưa có đầy đủ mọi thông tin, chứng cứ. Nếu như mọi sự suy đoán của bạn là sai thì việc này còn hại bạn bị mất đi danh dự và niềm tin của cả chính đồng nghiệp đó và bạn nữa.

Nếu như bạn không muốn mang vấn đề này ra ánh sáng thì bạn có thể im lặng cho qua, coi như không biết chuyện gì. Còn nếu bạn nhận ra sự nguy hại của vấn đề và không muốn chúng lặp lại một lần nữa thì hãy tìm gặp bạn đồng nghiệp kia để có một cuộc trò chuyện thẳng thắn và chân thành với nhau. Hãy trò chuyện trên tinh thần hợp tác và muốn giúp đỡ người đồng nghiệp, chỉ ra cho họ thấy hành vi của họ đem đến nhiều hậu quả như thế nào cho cả công ty và bản thân họ.

Tìm giải pháp tối ưu để khắc phục

Nếu chỉ với mục đích vạch mặt người đồng nghiệp gian lận thì bạn không nên mất công tìm tòi bằng chứng quá nhiều như vậy. Mục đích lớn hơn là sau những chuyện như vậy, bạn cần có những giải pháp khắc phục tình trạng này ra sao. Bạn có thể làm được gì để cải thiện vấn đề nếu chúng bị xấu đi. Và nếu có thể bị ảnh hưởng trực tiếp trong những chuyện gian lận như thế này thì bạn sẽ có biện pháp xử lý như thế nào. Hãy biến sự việc đáng tiếc này thành một bài học quý giá cho chính bản thân mình.

Có cần thiết để báo lên cấp trên?

Đây là cách làm còn tùy vào từng trường hợp gian lận cụ thể có cần thiết phải báo lên cấp trên hay không, sau khi các bước trên không có hiệu quả thì mới cần báo lên cấp trên. Nhưng khi muốn báo lên cấp trên thì bạn cần phải xác định được những hệ quả của việc này có ảnh hưởng như thế nào tới bản thân bạn, có thể tốt, có thể xấu mà xấu thì thường có nhiều hơn.

Bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng, chứng cứ trước khi muốn báo lên cấp trên. Bạn cũng cần có thêm một người khác làm chứng cho bạn trong suốt quá trình thu thập chứng cứ để đảm bảo rằng việc bạn làm là công tâm và người này có thể hỗ trợ cho bạn.

Việc phát hiện ra người đồng nghiệp gian lận là tốt cho lợi ích chung của công ty nhưng sẽ gây ra những khó khăn cho bạn khi tìm cách ứng xử, xử lý chúng. Hãy thật khôn khéo và tìm những cách xử lý phù hợp nhất bạn nhé!

Tìm hiểu ngay khóa học WAKE UP đến từ Diễn giả Phạm Ngọc Anh để có thêm những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong các lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, phát triển bản thân, phát triển văn hóa doanh nghiệp,…

Tham khảo thông tin khóa học tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/