Bạn có quan tâm tới tâm tướng bản thân?

Mỗi người đều do cha mẹ sinh ra, nhưng khi lớn lên khuôn mặt sẽ thay đổi dần theo tâm tính của mình. Chúng ta làm gì, sống như thế nào tất cả sẽ được thể hiện trên khuôn mặt  khi  đứng tuổi, điều này được đúc kết qua hàng nghìn năm và trở thành một yếu tố văn hóa đặc biệt.  Văn hóa phương đông gọi nó với cái tên “TÂM SINH TƯỚNG”. Không chỉ bó hẹp ở một vùng văn hóa mà cách nhìn này  đã lan rộng trên toàn thế giới.

Một lần, Tổng thống Mỹ  Abraham Lincoln phỏng vấn một ứng viên nam đến làm nhân viên cho chính phủ. Mặc dù người đàn ông này rất có tài năng nhưng vị Tổng thống vẫn không tuyển dụng.

Người phụ tá thấy vậy liền hỏi Tổng thống nguyên nhân vì sao. Tổng thống nói: “Tôi không thích tướng mạo của người này”.

Người phụ tá không hiểu nên hỏi lại: “Chẳng lẽ một người khi sinh ra đã không được ưa nhìn thì cũng là lỗi của họ sao?”

Tổng thống Lincoln trả lời: “Mỗi người đều do cha mẹ sinh ra, nhưng sau 40 tuổi đều phải chịu trách nhiệm cho khuôn mặt của mình!”

Thường thì những người sống đến tuổi trung niên, tướng mạo đẹp xấu phần lớn do tâm sống của họ khi đang còn sức trẻ. Không liên quan tới vẻ đẹp xấu, mà chỉ là khí chất, và sự dung hòa về trên khuôn mặt của mỗi người để đưa ra đánh giá về việc họ đã thật sự sống có tâm hay chưa.

Nếu sống lương thiện, bao dung, hay quan tâm giúp đỡ người khác, chắc chắn người này sẽ có tướng mạo đoan trang, phúc hậu. Người yêu đời yêu người, yêu thương loài vật cây cỏ, sẽ có một khuôn mặt luôn luôn trẻ hơn tuổi, vui tươi và mang cho người đối diện cảm giác gần gũi. Người sống tích cực, có hoài bão, đam mê và theo đuổi thành công luôn toát ra một khí phách lạ thường, khi nhìn họ ai ai cũng có sự nể phục bởi cốt cách, phong thái đều biểu hiện qua khuôn mặt.

Nếu bạn gặp một con người hay cau có, hay đổ lỗi, hoặc luôn luôn cảm thấy cuộc đời rất tối tăm thì chắc chắn càng về sau nhìn tướng mạo của họ chắc chắn không có gì nổi bật. Chúng ta chỉ thấy được dáng vẻ lầm lũi, một khuôn mặt già nua và một đôi mắt buồn. Và những kẻ chỉ làm những điều ác, càng về già khuôn mặt càng không có hậu, đôi mắt ánh lên sự cô độc, không mang được sự gần gũi với mọi người, cả kể là con cháu trong gia đình. Điều này được một nhà tâm lý học phỏng vấn những tội phạm ra tù tại một bang nhà tù liên bang Alcatraz nằm trên đảo cùng tên ngoài khơi bờ biển San Francisco, California, Mỹ – khẳng định trong cuộc khảo sát cuộc sống sau tù ngục của chính những tù nhân tại đây.

Nhưng tướng mạo của một người là có thể từng bước cải biến được. Đặc biệt,tướng mạo đẹp là do sự quyến rũ từ trong nội tâm, từ những việc thay đổi cách sống, thay đổi cách nhìn nhận về cuộc đời, cũng như các thể hiện được phẩm chất tốt của bản thân. Bạn có thể sống theo phong cách của riêng mình, nhưng hãy tích cực, thường xuyên tu dưỡng những điều sau ắt hẳn bạn sẽ có một tướng mạo tốt, dung hòa và mang lại phúc hậu về sau:

1. Thường xuyên mỉm cười

Nụ cười luôn làm rung động lòng người, khiến mọi người vui vẻ, thân thiết và gần gũi nhau hơn.  Chúng ta thấy những nụ cười như thấy những bông hoa trong khu vườn ngát hương vậy, chẳng ai chối bỏ một nụ cười từ tâm thiện của người đối diện cả. Nếu không thể đáp lại bằng một nụ cười khác, nhưng chắc chắn người nhận được nụ cười cũng cảm thấy rất ấm lòng.

Việc mỉm cười với người, với đời, với tất cả những điều tốt đẹp xung quanh và ngay cả một nụ cười từ sự tha thứ mang đến sự sự chia sẻ về tinh thần, mang cả hạnh phúc đến cho người khác.

Nụ cười còn thay cả lời chào, thay cả việc truyền đạt cảm xúc đến với đối phương. Một nụ cười có độ đậm nhạt khác nhau, độ lớn khác nhau, và khẩu hình miệng khác nhau chắc chắn mang một cảm xúc khác nhau. Không ai mỉm cười với bạn bằng một bờ môi cong mà mang lại sự yêu thương và thật lòng cả, nụ cười ấy không xuất phát từ tâm. …Cách bạn mỉm cười với người khác là biểu hiện rõ ràng nhất tình cảm, thái độ bạn dành cho họ, điều này là yếu tố đầu tiên để xem chúng ta có nên tiếp tục cuộc trò chuyện hay không. Những nụ cười lớn luôn thể hiện sự thoải mái và thái độ chân thật nhất của người thể hiện chính thời điểm đó, nếu ở bên một ai đó bạn có thể  cười một cách sảng khoái mà không phải che giấu điều gì rõ ràng bạn với họ không có sự khoảng cách

Đây chính là cách hoàn toàn không phải mất phí tổn mà lại tạo ra được giá trị lớn. Đây chính là phương pháp làm đẹp cho bản thân và cho người xung quanh và cuộc đời này bằng sự đơn giản và thuần khiết. Bởi vốn dĩ nụ cười là vốn tự có của mỗi người, chúng ta có thể tự tăng nó lên cấp số nhân và nhiều hơn thế nữa mà không phải phụ thuộc vào bất kì ai. Nếu  bản thân chúng ta không thể cho người khác nhiều hơn những gì chúng ta có hãy sẵn sàng cho họ những nụ cười, mọi chân thành sẽ được đáp lịa bằng sự chân thành.

2. Dành lời khen chân thành nhiều hơn nữa

Ai cũng đều muốn nghe những lời khen ngợi, khích lệ đặc biệt là lời khen ngợi đúng lúc, nói những lời khen ngợi, khích lệ người khác cũng sẽ làm rung động tinh thần của họ.

Những lời khen khác với những lời nịnh bợ, lời khen là xuất phát từ tâm ý chứ không phải mục đích. Khen ngời người khác giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về những người xung quanh, giảm sự căng thẳng và lòng đố kị với người khác. Tại sao việc giảm lòng đố kị lại rất quan trọng, bởi nó chính là nguyên nhân làm bản chất con người  hẹp hòi và xấu xa hơn, không kìm chế được dễ dẫn đến những hành động lời nói sai lầm hoặc làm hại người khác. Vì vậy chính những lời thiện, lời khen  tốt đẹp này cũng sẽ khiến bản thân mình càng thêm xinh đẹp hơn, lương thiện hơn.

Bạn cứ thử đặt mình và hoàn cảnh thực sự đang bế tắc hoặc gặp những thử thách mà xem, chắc chắn hơn ai hết lúc này bạn cần một lời động viên một lời khen ngợi dù là một người hoàn toàn xa lạ. Những lời từ tâm khen luôn được xem là một việc tử tế.

3. Giảm bớt sự tức giận, thông cảm cho người khác

Nếu bạn biết động viên an ủi và dành lời khen cho người khác, chắc chắn việc giảm bớt sự tức giận cũng không khó đối với bạn. Thực sự để mà nói, trong cơn nóng vội mà có thể nghĩ ra được việc mình phải kìm chế sự nóng giận như thế nào thì cũng là một điều khó khăn, bởi chi phối cảm xúc là việc làm khó hơn nhiều so với kiểm soát về vật chất. Nhưng bạn thấy không, trước khi nổi giận và làm tổn thương một ai đó, thì chúng ta đã là tổn thương chính mình. Chúng ta tức giận, nghĩa là chúng ta khó chịu, nghĩa là chúng ta dồn nén. Việc chúng ta không kiểm soát được cảm xúc của chính mình đôi khi sẽ gây sự tổn thương ghê gớm đến đối phương đặc biệt là những người thân yêu nhất. Rốt cuộc, tức giận chẳng mang lại kết quả tốt đẹp gì, làm đau người khác và tổn thương cả chính mình.

Vậy nên mỗi người hãy học cách nhẫn nhịn, giảm sự tức giận và biết thông cảm cho người khác, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những con người này  luôn có một sắc mặt  đẹp hơn người khác, những người này luôn được nhận được sự yêu thương và gần gũi từ những người xung quanh. Trong cuốn “Phật thuyết tội phúc báo ứng” kinh nói rằng: Người xấu xí là do thường xuyên tức giận, oán trách mà thành. Người đoan trang trắng trẻo, vẻ mặt rạng ngời, thân thể mềm mại, gặp người, người thích là kết quả của tu nhẫn mà nên.

4. Luôn biết cảm ơn

Điều này là điều hiển nhiên trong mọi lẽ sống, cho đi tức sẽ được nhận lại, dù cách này hay cách khác. Bạn nhận được một điều tử tế hãy đáp lại bằng một lời cảm ơn chân thành. Người mà bên trong tràn đầy hương thơm như vậy thì bên ngoài cũng sẽ trở nên xinh đẹp rạng rỡ. Cảm ơn là biểu đạt của sự lịch sự, của lòng cảm kích và tình cảm ghi nhận cho đối phương. Đừng trở thành một kẻ chỉ biết nhận, chẳng ai muốn giúp đỡ một kẻ luôn chỉ nghĩ cho mình. Vì thế hãy sống thật trọn vẹn đối đãi tốt với những người bên bạn, chẳng ai mang lại mang khuôn mặt phúc hậu cho những kẻ không biết ơn.

5. Luôn có suy nghĩ tích cực

Vẻ bề ngoài của một người là liên quan mật thiết với nội tâm bên trong của người đó. Tướng do tâm sinh, cho nên bên trong thiện lành thì bên ngoài sẽ xinh đẹp. Một nhà tâm lý học từng nói: “Tâm tình của một người là như thế nào thì cuộc sống của người đó sẽ là như thế, vận mệnh của người đó cũng sẽ lại giống như thế”. Vì vậy, nếu bạn mong muốn trở thành người xinh đẹp, thì trước hết hãy dùng tâm niệm tốt đẹp để đối đãi với thế gian. Khi đó bạn không những phát hiện ra mọi thứ đều trở nên xinh đẹp mà ngay cả tướng mạo của bản thân mình cũng ngày càng trở nên xinh đẹp.

6. Tiếp xúc nhiều với người có tâm hồn đẹp

Người xưa nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” là có ý nói rằng, nếu như bạn tiếp xúc nhiều hơn với người tốt, người có tâm linh tốt đẹp thì bạn sẽ chịu ảnh hưởng từ họ, dần dần bạn cũng trở nên giống như họ.

Chúng ta lớn lên và hiểu cuộc sống này như thế nào chủ yếu là do những tác động và hành vi của con người trong xã hội. Vì vậy, nếu càng được tiếp xúc trong môi trường có nhiều người có tâm linh, nội tâm lương thiện, chắc chắn chúng ta cũng sẽ có xu hướng con người lương thiện. Thật khó để bắt gặp một kẻ trong giới giang hồ lại có tâm hồn yêu thương giúp đỡ những người khó khăn cả. Vì vậy, hãy nuôi nấng tâm hồn mình bằng những hành động đẹp, chơi với những người lương thiện, văn minh.

Tâm hồn đẹp ắt nhìn cuộc sống sẽ đẹp!