“Tôi năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn đang công việc dở dang”: Tuổi 30 đáng sợ không phải do con số, mà do bản thân loay hoay, thiếu đủ kỹ năng

Mấy hôm trước, một câu bạn có tâm sự với tôi thế này: “Tôi năm nay 30 tuổi, từ khi nghỉ việc đến nay đã tròn 2 tháng nhưng vẫn chưa tìm được công việc phù hợp, cũng không có tiền để khởi nghiệp. Tôi đang rất hoang mang và mơ hồ, không biết phải làm sao bây giờ?”

30 tuổi, lẽ ra đó là thời kỳ hoàng kim để phát triển sự nghiệp của đời người. So với những bạn trẻ mới bắt đầu đi làm, những người ở độ tuổi 30 chắc chắn sẽ có kinh nghiệm phong phú hơn, có những mối quan hệ sâu rộng hơn và đã có chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người vẫn đang lúng túng khi bước qua tuổi 30. Một mặt, họ cảm thấy bản thân đã đạt được không ít thành tựu, có năng lực, có trình độ và xứng đáng với cấp bậc và mức lương cao hơn. Mặt khác, xã hội luôn không ngừng thay đổi, kéo theo những yêu cầu mà công ty đưa ra ngày càng nâng cao. Vì vậy, rất nhiều người vẫn đang rơi vào tình trạng “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”.

Vậy phải làm gì để giải quyết vấn đề này?

"Tôi năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn đang thất nghiệp": Tuổi 30 đáng sợ không phải do con số, mà do bản thân loay hoay, thiếu đủ kỹ năng

 

Những người ở độ tuổi 30 cần lên những kế hoạch gì cho tương lai của mình?

Nhìn nhận lại bản thân, tránh rơi vào cái bẫy “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”!

Ở nơi làm việc luôn tồn tại một quan niệm sai lầm: nhảy việc đồng nghĩa với tăng lương, nếu không, tại sao lại phải nhảy?

Trên thực tế, theo số liệu “Báo cáo kiểm kê nhân sự nơi làm việc năm 2019” do trang web tuyển dụng việc làm Zhaopin công bố, trong số những người nhảy việc, chỉ có 12.1% người được tăng lương; 17.6% người không những không được tăng mà còn bị giảm lương.

Cũng có nghĩa là, không phải ai cũng có thể thực hiện được ước mơ tăng lương ở nơi làm việc mới. Đồng thời, điều này cũng chứng tỏ rằng các doanh nghiệp có mức lương gần như đồng đều. Ở công ty cũ mức lương của bạn không đạt được 30 triệu, dù có đổi công ty mới thì tình trạng vẫn sẽ như vậy.

Bởi vậy, nếu 2 tháng rồi mà bạn vẫn chưa tìm được công việc phù hợp, có thể bạn đã bị rơi vào tình trạng “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, tiêu chuẩn yêu cầu bản thân thì cao mà năng lực thực tế lại vô cùng thấp. Bạn cho rằng năng lực của bản thân xứng đáng mức lương cao hơn, nhưng công ty lại không nghĩ như vậy. Đó là lý do vì sao bạn mãi ở mức lương “lẹt đẹt” 5, 6 triệu.

Vậy làm sao mới có thể đạt được mức lương cao như mong đợi? Một cách rất đơn giản, bạn hãy tìm hiểu kỹ yêu cầu của công việc mà mình thích, nỗ lực hết sức cải thiện bản thân theo những yêu cầu đó.

 

Đừng mãi ngồi không ở nhà, hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi tìm kiếm cơ hội

Rất nhiều người trải qua thời gian dài không tìm được việc đều nghi ngờ đến khả năng của bản thân, không có chí cầu tiến, cam chịu làm kẻ thua cuộc. Họ luôn nghi ngờ, không biết có phải năng lực của bản thân có vấn đề hay không? Tại sao mãi vẫn không tìm được công việc phù hợp?

Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, đừng mãi ngồi chơi mà không chịu làm gì, bởi như vậy chỉ khiến tâm lý của bạn ngày càng tồi tệ hơn mà thôi. Mặt khác, đừng ngồi lì mãi trong nhà, càng ở lâu bạn sẽ càng ngại tiếp xúc với người khác. Ngay cả khi không có việc gì làm, bạn cũng nên đi ra ngoài hít thở không khí, trò chuyện với mọi người xung quanh. Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, bạn sẽ gặp được cơ hội của đời mình. Hãy nhớ rằng, cơ hội luôn “xấu hổ” lẩn trốn bạn, bạn phải chủ động mới có thể nắm bắt được nó.

Trên thực tế, tìm một công việc không hề dễ dàng. Theo thống kê, thời gian trung bình mà một người nhảy việc mất khoảng 2 tháng để tìm được công việc mới. Thay vì lo lắng và nghi ngờ về năng lực của bản thân, chi bằng hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi đó, nâng cao và hoàn thiện mình.

Tôi cũng đã từng trải qua hai tháng không làm việc, nhưng tôi không hề lo lắng. Một mặt, trước khi từ chức, tôi đã tích góp được một khoản vốn riêng đủ sống. Kể cả nửa năm không tìm được công việc mới, tôi vẫn không cần phải lo lắng về vấn đề tiền bạc. Mặt khác, tôi tận dụng khoảng thời gian đó đọc sách nhiều hơn, học nhiều thứ hơn, điều đó giúp tôi có nhiều khả năng cạnh tranh hơn trong môi trường làm việc sắp tới.

Khoảng thời gian nghỉ việc không đáng sợ, ngược lại, đó có thể là cơ hội hiếm có để bạn học tập và nâng cao trình độ của bản thân.

"Tôi năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn đang thất nghiệp": Tuổi 30 đáng sợ không phải do con số, mà do bản thân loay hoay, thiếu đủ kỹ năng

 

Thực tế, những kiến thức mà chúng ta học được từ trường lớp vốn không bao giờ là đủ. Một khi gặp vấn đề khó khăn nào đó, chắc chắn khó có thể có sự bứt phá để thành công. Đọc sách có thể giúp bạn mở mang trí óc, nâng cao kiến thức và năng lực của bản thân.

Ví dụ, tôi đã từng đọc cuốn sách “The speed reading book”, nói về những bí quyết giúp bạn tăng tốc đọc hiểu, và nhờ vậy, tôi có thể đọc nhanh hơn gấp 3 lần trước đó. Một khi hiệu quả đọc hiểu được nâng cao, công suất làm việc cũng sẽ tăng gấp bội. Điều này rất có lợi cho việc viết lách sau này của tôi.

 

Thay vì ngồi chờ đợi, hãy cố gắng tìm ra một hướng đi cho bản thân và thử nó

30 tuổi không phải là con số đáng sợ. Điều đáng sợ là bạn không dám lựa chọn, không dám quyết định và không dám đi tiếp. Chỉ cần vui vẻ, lạc quan và nỗ lực cố gắng, cuộc đời chắc chắn sẽ mỉm cười với bạn.

Cuộc sống này không quá dài để bạn chững lại, suy tư về sự may mắn trong khi biết bao sự nhiệt huyết, sự đam mê của những người khác đang lan tỏa một cách không giới hạn.

> Xem thêm: Bạn sẽ thành công hơn 90% dân số nếu hiểu được điều này

 

8 điều giúp bạn định hình lại cuộc sống ở ngưỡng tuổi 30

Tuổi 30, tính ra vẫn chưa quá muộn để bạn nhìn lại cuộc sống và đột phá bước chuyển mình!

1. Học cách tiết kiệm tiền

Chúng ta cũng không nên tiết kiệm đến mức tằn tiện. Nhưng hãy cố gắng trích ra một phần lương cố định hằng tháng để đầu tư và tiết kiệm cho những kế hoạch lâu dài trong tương lai. Bạn chắc cũng sẽ không muốn sau chừng ấy năm đi làm nhưng đến lúc người thân gặp khó khăn bạn cũng không thể giúp đỡ hoặc chí ít là muốn làm việc đến khi già nua. Vì vậy, hãy lên mục tiêu tiết kiệm ngay từ bây giờ bạn nhé?

 

2. Học cách chăm sóc sức khỏe khi còn có thể

Có một câu nói: Chiếc giường đắt giá nhất chính là chiếc giường bệnh. Chúng ta cũng chẳng ai muốn kiếm thật nhiều tiền nhưng rồi lại phải nằm trên giường bệnh và chịu những mũi tiêm đau đớn hết. Nếu bạn thực sự yêu thương bản thân thì hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân hơn từ ngày hôm nay.

Hãy dành thời gian mỗi ngày để tập luyện thể thao, chế độ ăn uống lành mạnh. Đừng để công việc trở thành nỗi ám ảnh đối với sức khỏe của bạn.

"Tôi năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn đang thất nghiệp": Tuổi 30 đáng sợ không phải do con số, mà do bản thân loay hoay, thiếu đủ kỹ năng

 

3. Đừng nên quan tâm đến những người đối xử không tốt với bạn

Sẽ chẳng có ai quan tâm đến chính bản thân bạn ngoài bạn, vì vậy hãy tránh xa những người luôn có ý định xấu với bạn. Bởi chúng ta sẽ thực sự cảm thấy khổ tâm nếu cứ đi để ý người khác nói gì về mình. Bạn cũng chẳng thể bắt được họ phải đối xử tốt và nói những lời tốt đẹp về bạn. Đó là miệng của họ, bạn không thể kiểm soát được chúng. Thay vì vậy bạn hãy học bỏ ngoài tai những gì người khác nói về bạn. Nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy thanh thản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cuộc sống là của riêng bạn, hãy dùng thái độ tích cực để đón nhận mọi thứ xung quanh.

 

4. Hãy luôn biết ơn những người đối xử tốt với bạn

Chúng ta sẽ thực sự sống hạnh phúc nếu luôn dùng thái độ tích cực để sống. Hãy biết ơn mỗi sớm mai thức dậy bạn lại có thêm một ngày để sống để yêu thương. Hãy luôn yêu thương và trân trọng những người đã đối xử tốt với bạn. Bởi vì người trên thế gian này tốt với chúng ta thực sự không có nhiều. Tiền bạc, công việc là những thứ có thể lấy lại được. Nhưng thời gian là thứ duy nhất mất đi sẽ không thể lấy lại được. Vì vậy, hãy trân trọng những người luôn dành thời gian của mình để đối xử tốt với bạn.

 

5. Chấp nhận sự sự ro

Khi thất bại người ta thường chán nản, thường thất vọng nhưng họ quên mất rằng chỉ có thất bại mới đem lại cho chúng ta những bài học quan trọng. Thất bại vốn dĩ chỉ là một bước tiến mới và đó đơn giản chỉ là một quá trình dẫn tới thành công trong tương lai.

 

6. Không ngừng phát triển bản thân

Đừng nên nghĩ rằng đã rời khỏi ghế nhà trường là bạn ngừng việc tiếp thu kiến thức. Sai lầm lớn nhất đó là ngừng học hỏi và chỉ làm những công việc theo khuôn mẫu sẵn như một cái máy. Hãy sử dụng khoảng thời gian trống để đăng ký học thêm các kĩ năng, hay tự đọc sách, tự tìm hiểu trên mạng những kiến thức bổ ích. Có thể, những kiến thức, kỹ năng đó bây giờ chưa cần đến nhưng biết đâu trong tương lai bạn lại cần. Đó sẽ là hành trang quan trọng cho bạn mang theo trên con đường gây dựng sự nghiệp.

 

7. Cuộc sống không như ta nghĩ

Cho dù bạn lập kế hoạch có cẩn thận thế nào và làm việc chăm chỉ ra sao, sẽ có những lúc mọi chuyện không thể theo ý bạn.

Điều đó là đương nhiên và luôn dễ dàng  xảy đến với tất cả mọi người. Ai cũng có những mong đợi của riêng mình, ai cũng từng vẽ nên bức tranh tương lai về cuộc sống mà mình mong ước. Mặc dù vậy, đa phần cuộc sống không được lý tưởng như thế. Đôi khi chúng ta không thực hiện được ước mơ của mình hoặc thay đổi hướng đi trong cuộc đời.

Và đôi khi bạn sẽ phải vấp ngã, thất bại và thử rất nhiều điều trước khi tìm được hướng đi đúng cho riêng mình. Rất nhiều người cũng giống như bạn, nhưng họ đã vượt qua và thành công. Thế nên bạn đừng bao giờ mất hy vọng và ngừng cố gắng.

 

8. Dành thời gian cho những người trong gia đình

Có thể bạn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ mắc phải sai lầm này. Nhưng khi trưởng thành hơn, bạn sẽ nhận ra những sai sót của bản thân. Hãy quan tâm nhiều hơn đến gia đình và hiểu được vai trò của họ đối với hạnh phúc của bạn. Bạn có thể tha thứ cho những sai lầm mà người thân mắc phải vì chính bạn chắc chắn cũng từng phạm sai lầm.

 

Muốn đạt được thành công không chỉ cần một kế hoạch rõ ràng mà đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì và nỗ lực. Thành công không đến chỉ sau một giấc ngủ. Hãy cố gắng tạo ra những thay đổi nhỏ bắt đầu từ hôm nay, thành công sẽ gọi tên bạn trong tương lai không xa.

Tham gia khóa học Wake Up Online tháng 10 này – Bứt tốc thành công, đột phá thu nhập để bước vào hành trình đi từ thấu hiểu bản thân đến thiết kế một tương lai đáng sống. Link đăng ký và thông tin chi tiết tại: https://wakeup.vn/r/g/buttocthanhcong