Thế nào là một người bán hàng chuyên nghiệp?

Một người bán hàng chuyên nghiệp là người tạo ra doanh thu lớn cho công ty bằng cách thỏa mãn nhiều nhất các nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, một người bán hàng cần có đầy đủ các kỹ năng và phẩm chất sau bên cạnh sự nhiệt tình và niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ.

  1. Ấn tượng đầu tiên

Một người bán hàng chuyên nghiệp điều đầu tiên là phải biết cách tạo ấn tượng về bản thân mình với khách hàng ngay từ lần đầi tiên gặp gỡ hay trao đổi qua điện thoại, online. Những ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng, nó có thể khiến khách hàng nhớ đến bạn, muốn mua hàng của bạn hoặc có thể chẳng bao giờ muốn nói chuyện với nhân viên sales nữa. Ấn tượng ban đầu này được thể hiện qua cách ăn nói, qua trang phục, ánh mắt, phong thái …. và luôn đúng giờ.

  1. Độ sâu kiến thức

Người bán hàng chuyên nghiệp cần cho khách hàng thấy được mình là chuyên gia trong lĩnh vực và sản phẩm, dịch vụ mà sẽ giới thiệu tới khách hàng. Sự hiểu biết sâu và chi tiết này sẽ khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn, an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm dịch vụ từ bạn. Để có được độ sâu kiến thức, người bán hàng phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên ngành, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng và biết cách lắng nghe sự phản hồi từ khách hàng.

  1. Độ rộng kiến thức

Bên cạnh việc tìm hiểu chi tiết những kiến thức chuyên môn liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, bạn cũng cẩn có nền tảng kiến thức vĩ mô tốt nếu muốn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và thoải mái hơn rất nhiều khi được trò chuyện với một người am hiểu nhiều kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Độ rộng kiến thức hình thành từ thói quen đọc, lắng nghe hiệu quả và kiên trì học tập.

  1. Khả năng thích ứng

Cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hỏi người bán hàng phải có sự thích ứng cần thiết để phù hợp với từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đó. Người bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi làm việc.

  1. Tính nhạy cảm

Tính nhạy cảm còn có thể được hiểu là khả năng thấu hiểu cảm xúc của người đối diện một cách nhanh chóng. Người bán hàng cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để có hiểu được những vấn đề, rắc rối mà họ đang gặp phải. Sự quan tâm, săn sóc này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được cái tâm mà bạn dành cho họ và từ đó có những phản hồi tích cực cho thương vụ.

Kỹ năng lắng nghe cũng được xem là một khía cạnh của tính nhạy cảm. Theo sự đánh giá chung, yếu tố dễ thất bại nhất trong một thương vụ lại là kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng kém. Tâm lý chung, hầu hết chúng ta thường có khuynh hướng thích một cuộc nói chuyện chỉ khi người khác biết lắng nghe những gì chúng ta chia sẻ.

  1. Sự nhiệt tình

Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người bán. Và trong một tổ chức, người bán hàng nhiệt tình sẽ luôn có nhiều cơ hội thăng tiến.

  1. Lòng tự trọng

Liên quan đến nhân cách của người bán hàng, thể hiện ở mức độ “yêu nghề kính nghiệp” và tôn trọng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang kinh doanh. Nếu người bán hàng không thật sự tin tưởng vào những gì họ đang chào bán thì được xem là không chân thật với bản thân và khách hàng cũng không thể tín nhiệm sản phẩm hoặc dịch vụ đó được. Người bán hàng phải có thái độ nghiêm túc với sản phẩm, với doanh nghiệp và với các thông điệp bán hàng. Người thiếu sự tự trọng bản thân sẽ rất khó thành công trong lĩnh vực bán hàng.

  1. Óc khôi hài

Khôi hài sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi làm việc và nhớ đến người bán hàng nhiều hơn. Đặc biệt trong khi đàm phán căng thẳng, tính khôi hài sẽ xua tan bầu không khí ngột ngạt và phần nào hóa giải được những bước dò xét của khách hàng, giúp cân bằng cán cân tâm lý khi thương lượng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khôi hài và lố bịch rất mong manh, vì vậy người bán hàng cần thận trọng để không tạo nên sự phản cảm khi quá lạm dụng hoặc pha trò không đúng lúc.

Tính hài hước là điều khá cần thiết cho bất kỳ nhân viên sales nào bởi đơn giản, ai cũng muốn trò chuyện với một người đem lại niềm vui và tiếng cười cho mình. Người thông minh mới là người tìm ra sự hài hước ngay cả trong những vấn đề khó khăn, căng thẳng nhất.

  1. Tính sáng tạo

Là khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Khả năng này rất quan trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực bán hàng khác nhau từ bán hàng thương mại cho đến bán hàng kỹ thuật vì họ thường bán cả một hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ. Một khi người bán hàng luôn biết đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu và tư vấn giải quyết các vấn đề của khách hàng thì họ sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính sáng tạo không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến những ý tưởng đó thành hiện thực.

  1.  Dám mạo hiểm

Tính cách này thể hiện thiện chí dám chấp nhận rủi ro, hay còn gọi là “máu liều”. Người bán hàng phải sẵn sàng đương đầu với những rủi ro khi đề ra các ý tưởng hoặc giải pháp có thể đưa đến kết quả không như mong đợi. Mạo hiểm trong kinh doanh nghĩa là luôn tìm kiếm sự thay đổi hơn là việc chấp nhận tính đơn điệu tẻ nhạt. Người bán hàng giỏi là người phải thường xuyên xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và các giải pháp mới nhằm mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, thu lợi cho công ty và cho chính bản thân họ.

  1. Tạo dựng mối quan hệ

Cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.

Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần thường xuyên học tập và nâng cao các kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết trên cho bản thân. Nếu bạn còn đang gặp khó khăn trong việc thành công nghề sales thì hãy tham khảo thêm khóa học WAKE UP đến từ diễn giả Phạm Ngọc Anh để có thêm nhiều bài học về phát triển bản thân, kinh doanh, bán hàng,… tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/