Phát triển bản thân, đó là khi bạn chèo lái được mình bước qua được các giai đoạn “tâm bão” của cuộc đời.

Sẽ có những ngày, bạn cảm thấy trong lòng mình là một thế giới nội tâm đầy “giằng xé”. Tâm thế chán chường, tinh thần mệt mỏi, cảm giác muốn buông xuôi….Tất cả mọi thứ dường như đang muốn xâm chiếm và điều khiển hết con người bạn, nhưng có biết mùi phong ba và nếm được trái đắng bạn mới thấy những ngày bình yên về sau đó có giá trị đến nhường nào.

Đã từng có những ngày, nhìn xung quanh đâu trong tôi cũng chỉ là một màu tối xám xịt

Bạn có từng giống như tôi, có những ngày cứ  “lững thững” đi đi, về về trong một trạng thái vô định mà chẳng biết làm gì. Tôi vẫn cười, vẫn mở lòng với mọi thứ xung quanh, nhưng tất cả đó chỉ là vỏ bọc tôi dựng lên để thấy mình không bị lạc lõng giữa cuộc sống này. Tôi đã thử tìm đến rượu, đã làm phiền nhiều lần nhất có thể những người bạn thân, đã than thở trên khắp các diễn đàn mạng xã hội chỉ để mong tìm thấy sự đồng cảm nhằm “cứu” mình thoát ra khỏi hiện trạng ấy. Thế nhưng tất cả chỉ là sự tạm thời, bởi sau tất cả mọi thứ vốn dĩ lại quay về ngay với quỹ đạo vốn có của nó.

Nhiều lúc ngồi ngẫm lại, qua suốt những năm tháng khó khăn ấy, bản thân đã tự thả trôi đi mất rất nhiều thứ ( cơ hội, bạn bè, tình yêu) mà chẳng thể quay về. Tôi hay than trách về cuộc sống này mà tôi đang sống, hay ngồi phân tích và mổ xẻ những điều vụn vặt đã qua, đôi khi tôi cố gắng làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn thế nữa để bản thân “mệt lả” đi cho đỡ phải nặng gánh suy nghĩ nữa. Ánh mắt của tôi, từ sâu trong lòng có thể là một niềm kiêu hãnh, nhưng thực tại bên trong lại là một sự yếu ớt không có sức đề kháng giữa cuộc đời.

Vùng đất sống trong bạn, vốn quen thuộc bởi những loại hạt mầm “dễ”. Vậy nên khi vũ trụ gửi tặng bạn một vài hạt “khó khăn” bạn cứ loay hoay ngang dọc mà chẳng giải quyết được điều gì

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ thuộc về ai?”.

Câu nói ấy phần nào phản ánh được đúng những gì gọi là xu hướng mà đa phần con người chúng ta sẽ chọn. Chúng ta vốn ưa những việc dễ, luôn thích làm những điều nhẹ nhàng, vừa phải hơn là phải gồng gánh những việc “nặng” khác. Nhưng chúng ta đâu biết rằng, càng chọn việc nhẹ thì tinh thần của bạn sẽ càng bị yếu dần theo thời gian.

Ai sinh ra cũng mong muốn cuộc sống của mình nhàn hạ và thảnh thơi. Chẳng ai muốn mình phải vất vả để làm những điều gian khổ cả. Thế nhưng không phải vì thế mà chúng ta có quyền ỉ lại vào người khác, dồn đẩy những điều khó khăn để người khác gánh. Ai cũng có một tuổi trẻ để cống hiến để làm những điều lớn lao vậy thì hà cớ làm sao chúng ta lại phải đùn đẩy trách nhiệm cho người khác? Để chạm tay vào được chiến thắng, nó đòi hỏi con người phải trải qua rất nhiều những gian nan thử thách những vất vả, khó khăn. Và nếu như không vượt qua được thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết cảm nhận dư vị của chiến thắng cả. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì ai sẽ là người làm những việc khó khăn? Tuổi trẻ của chúng ta có để làm gì? Há chẳng phải nó qua đi một cách vô nghĩa hay sao?

Khi còn trẻ, còn chịu được khổ thì hãy cứ vui vẻ đón nhận những thử thách khó mà cuộc sống đem lại, hơn cả một bài học, nó còn là bàn đạp thúc đẩy bạn lớn hơn trong suy nghĩ, trưởng thành hơn trong ý chí. Và đó cũng là nguồn lực quan trọng, góp phần nhào nặn nên con người bạn trong tương lai.

Hãy nhớ rằng, con người chúng ta không có quãng nghỉ ở giữa “lưng chừng”. Bạn chỉ có thể chọn tiến lên để phá vỡ giới hạn của bản thân, hoặc lùi lại chấp nhận làm người “sống trong bao” mà thôi.

Xã hội luôn luôn vận động và phát triển không ngừng, con người chúng ta cũng thế. Bạn chỉ có thể chọn đương đầu với mọi sóng gió trong cuộc đời hoặc chấp nhận bị bỏ rơi lại ở phía sau mà thôi.

Bởi sẽ có những lúc trong cuộc sống, bạn bị rơi vào tột cùng của sự tuyệt vọng và chán nản. Những vấn đề ở từng cấp độ khác nhau, khiến bạn phải căng mình để phân tích và giải quyết chúng theo từng cách khác nhau, với những vấn đề dễ bạn hoàn toàn có thể áp dụng kiến thức đã có để đưa ra lời giải. Nhưng với cấp độ khó hơn, bạn sẽ phải “nâng tầm bản thân” ở mức cao hơn mới mong có thể thu phục được chúng, qua đó bạn cũng mở rộng hơn giới hạn của bản thân và nâng tầm được giá trị của mình trong mọi việc.

Suy cho cùng, trong cuộc đời mỗi người, ai trong số chúng ta cũng sẽ đều phải hứng chịu những đợt “tâm bão” riêng mà cuộc sống đem lại. Chỉ có điều, cái cách chúng ta chèo lái bản thân mình qua từng đợt sóng gió ấy ra sao mà thôi. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc học hỏi, trau dồi kiến thức để phát triển bản thân, khi bạn tự tin đi qua mọi chướng ngại vốn có của cuộc đời, thì đó cũng là lúc bản lĩnh của bạn đã được nâng cấp hơn rất nhiều rồi đấy.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Theo: Kim Tùng