Để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần thay đổi thái độ làm việc vì mình hay vì đồng nghiệp

Làm việc nhóm (team-work) là một kỹ năng không thể thiếu mà bạn cần có khi làm việc cho bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào. Thực tế, không phải lúc nào làm việc nhóm cũng đem lại hiệu quả như mong đợi, đôi khi chúng còn mang lại nhiều cảm xúc tiêu cực do chúng ta chưa biết cách “team work” với nhau. Một bí quyết duy nhất giúp bạn “team work” hiệu quả đó chính là thay đổi thái độ làm “team work”.

Trong một đội nhóm làm việc, chúng ta thường xuyên phải tương tác và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc để hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Để phát huy hết được sức mạnh của team work chúng ta cần xây dựng một không khí làm việc đoàn kết và tích cực. Mọi người cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, bởi bản chất của làm việc nhóm là lấy điểm mạnh của người này để bù lấp điểm yếu của người khác do không ai hoàn hảo cả, mỗi cá nhân thường chỉ giỏi về một hay một số điểm nhất định.

Nhiều người cho rằng để làm việc nhóm hiệu quả thì năng lực của các thành viên trong nhóm cũng cần tương đồng với nhau. Nhưng điều này không đúng trong thực tế bởi rất khó để có được một team đồng đều về năng lực làm việc. Và chưa hẳn một team đồng đều về năng lực làm việc đã là team làm việc hiệu quả nhất. Bàn tay chúng ta còn có ngón dài ngắn khác nhau nên việc năng lực làm việc giữa các thành viên trong đội nhóm của mình có sự chênh lệch là điều rất bình thường.

Điều cốt lõi làm nên sự hiệu quả của làm việc nhóm đó chính là thái độ bạn làm việc là vì bạn hay vì đồng đội của mình. Một ví dụ đơn giản, bạn cần gửi một file văn bản cho đồng nghiệp, bạn muốn làm cho nhanh cho nhàn bản thân mình thì bạn chỉ cần 1 cú click gửi qua tin nhắn zalo cho đồng nghiệp là xong. Nhưng sau một thời gian bạn đồng nghiệp kia mới tìm lại file văn bản đó thì rất khó tìm vì chúng đã bị trôi sau những đoạn tin nhắn tiếp đó. Nhưng nếu bạn làm việc này với thái độ muốn tốt muốn nhàn cho đối phương thì bạn sẽ soạn một email và gửi tài liệu qua đó. Việc này sẽ tốn thời gian hơn gửi qua tin nhắn zalo nhưng nó lại rất dễ tìm kiếm và theo dõi lại sau đó.

Vậy nên, trước khi bắt tay làm một việc nào đó bạn hãy tự hỏi: Mình làm vì muốn nhàn cho bản thân hay vì muốn tốt cho người khác. Khi trả lời được rồi thì bạn sẽ ắt biết được hiệu quả làm việc nhóm giữa các bạn sẽ đi tới đâu rồi đó.

Trong một tập thể, nếu thành viên nào cũng hiểu được nguyên tắc này và chú tâm thực hiện mỗi khi làm việc nhóm thì chắc chắn các công việc sẽ đều được kết hợp làm một cách rất trôi chảy. Các thành viên trong đội nhóm cũng sẽ cảm thấy rất thoải mái khi làm việc cùng nhau, hạn chế các cảm xúc tiêu cực và mâu thuẫn trong quá trình làm việc.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/