Hãy Làm Theo Những Điều Này Khi Còn Trẻ, Để Không Phải Hối Tiếc Khi Về Già

Trong số những doanh nhân thành công hiện nay, nhiều người từng rơi vào hoàn cảnh chán nản, buông xuôi vì thất bại. Trong cuộc sống kinh doanh, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều cơ hội khác nhau, luôn cố gắng tận dụng chúng, một số thì thành công nhưng thường kết quả không như mong muốn.

May mắn thay, con người có một khả năng thiên phú, đó là biết đứng dậy sau thất bại. Tuy vậy, chỉ riêng việc đó thôi vẫn chưa đủ để bạn đến đích.

Dưới đây là 5 điều mà bạn trẻ cần được trang bị nhằm chinh phục mục tiêu và đạt được sự thành công.

1. Đừng cầu toàn

“Những dự án đầu tiên của bạn sẽ khó trở thành bậc nhất thế giới, có thể chúng sẽ chẳng mang về chút tiền nào cho bạn, và chúng có thể cũng sẽ chẳng đi đến đâu, nhưng đó là cách bạn học tập – bạn chỉ đặt hết nỗ lực của mình để cố gắng làm một điều gì đó khi có cơ hội”, Steve Wozniak.

Cùng với Steve Jobs, Wozniak là người sáng lập ra Apple, hãng công nghệ của thung lũng Silicon có giá trị nhất thế giới. Wozniak cho rằng sự hoàn hảo có thể là một con quyền lực bắt bạn phải làm theo những chuẩn mực của người khác đặt ra mà gạt bỏ sự sáng tạo của bản thân. Sự hoàn hảo có thể khiến bạn phát điên bởi những khoảng thời gian và sự cố gắng bạn phải bỏ ra dành cho nó.

Bí quyết sống hạnh phúc: Hạnh phúc là gì?

Những người làm việc thông minh luôn ý thức được rằng thành công lớn nhất sẽ ít khi đến ở lần một, lần hai. Vì vậy đừng để tính “cầu toàn” trở thành điểm yếu của bạn.

Sự hoàn hảo sẽ kìm chân chúng ta ở những chuẩn mực đã có trước đó và làm yếu đi khả năng tập trung vào những thứ quan trọng vốn cần nghĩ tới của một vấn đề.

Đôi khi những khiếm khuyết ở một số người lại làm cho họ trở nên đặc biệt. Cố gắng làm mọi thứ tốt nhất có thể trong kinh doanh là rất cần thiết, nhưng việc cố gắng để đạt tới mức hoàn hảo sẽ khiến mọi thứ phản tác dụng.

2. Hãy sẵn sàng cho đi trước khi nhận lại

Việc chạy theo một ý tưởng kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn khi cộng đồng xung quanh biết được bạn là ai và sản phẩm của bạn đem lại lợi ích gì cho họ. Đừng vội nghĩ đến việc bạn sẽ thu về được bao nhiêu mà hãy làm việc với lợi ích cho cộng đồng trên hết, và tất nhiên bạn sẽ nhận lại được sự ủng hộ từ chính cộng đồng đó.

Việc cho đi không tính toán luôn kèm theo đó là những lợi ích không ngờ tới. Là một người trẻ khao khát thay đổi, bạn nên xem trọng việc cho đi như là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn.

3. Học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Con đường đến thành công không dành cho những người ngại thử thách. Kể cả những nhà kinh doanh lão luyện nhất cũng không thể phủ nhận điều này, nó buộc bạn phải luôn tập trung để tránh sai sót dù là nhỏ nhất. Bạn sẽ thấy công việc của bạn dường như không bao giờ kết thúc, và sẽ thật tệ nếu bạn không biết cân bằng nó với cuộc sống của mình.

Bạn không thể chỉ cứ làm việc cả ngày mà bỏ qua những hoạt động thông thường khác. Nếu không tự lập cho mình một quỹ thời gian trong ngày để nghỉ ngơi, chắc chắn rằng bạn sẽ sớm bị stress và về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng đảm bảo sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần cũng là một phần quan trọng để thành công trong nhiều việc.

Rất dễ để biến thành một con người của công việc, nhất là khi bạn có khát vọng thành công hay mong muốn đạt được một mục tiêu to lớn nào đó. Có bao giờ bạn muốn một công việc khiến bạn bận rộn 24/7 và luôn trong trạng thái stress không vào thời điểm bạn bắt đầu kinh doanh?

Hãy nhớ rằng công việc của bạn luôn ở đó, và phần còn lại của cuộc sống là phải tìm kiếm niềm vui. Việc gặp trở ngại trong công việc sẽ không thể tránh khỏi, nhất là khi bạn có tham vọng đạt được thành công lớn. Vì thể bỏ ra một ít thời gian để thư giãn mỗi ngày sẽ giúp bạn hồi phục năng lượng để đối đầu với những trở ngại ấy một cách hiệu quả hơn.

4. Đọc và đọc nữa, khi đọc xong thì đọc tiếp cuốn sách khác

Không ai phủ nhận kiến thức là chìa khóa cho sự thành công của một con người. Kiến thức khiến mọi quyết định của bạn trở nên dễ dàng hơn và từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Một doanh nhân không không có kiến thức kinh doanh sẽ tự hủy hoại doanh nghiệp của mình. Tự trang bị cho mình những kiến thức mới sẽ giúp công việc bạn làm trở nên độc đáo và hiệu quả hơn, giúp bạn hoàn thành công việc cũng như mở ra những cơ hội mới.

Cách quản lý thời gian hiệu quả: Đọc sách

Đọc sách là một công việc “nói dễ làm khó” khiến bộ não của bạn hoạt động vì chúng giúp bạn nhạy bén hơn, nâng cao hiệu quả cho bộ não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s và Dementia (Bệnh lý ảnh hưởng đến trí nhớ và trí tuệ). Đọc sách thường xuyên còn giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn của bạn.

Khi đọc một câu truyện, bạn phải ghi nhớ các nhân vật, chúng tới từ đâu, những ý quan trọng cũng như những ý phụ của câu truyện. Việc khiến bộ não của bạn phải ghi nhớ tất cả những thứ đó sẽ giúp cải thiện trí nhớ và mở rộng thêm vốn từ cho bạn.

Bạn càng không có lý do nào để bỏ qua việc đọc sách khi bạn đang là còn trẻ. Ngay cả khi cuốn sách đó chỉ để đọc cho vui, bạn cũng nên thử đọc và nghiền ngẫm nó mỗi ngày.

5. Sẽ không dễ dàng

Cuộc sống của một người trẻ khao khát thành công luôn tồn tại hai mặt, bên cạnh tiền bạc, niềm tin và tinh thần luôn tồn tại những mặt khó khăn khiến họ phải lựa chọn từ bỏ hay đón nhận, chấp nhận những cái xấu, cái rủi ro khi muốn đạt được một kết quả tốt đẹp nào đó.

Cuộc đời hiếm khi toàn màu hồng, vì vậy chúng ta sẽ phải đón nhận nhiều rủi ro và thất bại hơn mình tưởng, nhất là vào khoảng thời gian khi mới bắt đầu kinh doanh. Thậm chí bạn có thể bị buộc phải hy sinh một vài mối quan hệ của mình để phục vụ cho công việc. Thứ tồn tại trong bạn chỉ còn là những động lực và ước muốn để có thể đạt được kết quả tốt trong công việc mà bạn làm.

Trên con đường võ thuật đầy sóng gió của mình, Lý Tiểu Long đúc kết rằng việc uốn mình theo chiều gió sẽ giúp những cây như tre, liễu sống sót thay vì đáp trả bằng sự cứng cáp.

Khi đang trong những giai đoạn xấu nhất của sự nghiệp, hãy tự đặt cho mình những câu hỏi: “Liệu việc mình đang làm có giải quyết được vấn đề gì trong chuyện này không? Liệu nó có giúp ngăn chặn những vấn đề tương tự xảy ra không?”. Nếu câu trả lời là không, thì bạn biết phải làm gì rồi đấy.

Là một người khao khát chinh phục được mục tiêu, bạn không được trốn tranh khó khắn. Khi gạt bỏ thứ gì đó chỉ vì nó khó cũng đồng nghãi bạn vừa vứt bỏ một cơ hội để giúp bạn đi tới thành công.

 

st.