Làm người cần có “tầm nhìn”, làm việc cần có “mánh khóe”: Làm tốt 6 điều này chắc chắn cuộc đời bạn sẽ thành nhiều hơn bại!

Quan lớn không bằng trí lớn, trí lớn không bằng lương cao, lương cao không bằng thọ lâu, thọ lâu không bằng vui vẻ, không sợ đãi ngộ thấp, chỉ sợ mệnh đoản, không sợ kiếm được ít tiền, chỉ sợ ra đi quá sớm.

Tả Tông Đường, một danh tướng nổi tiếng cuối triều đại nhà Thanh, từng được gọi là “Gia Cát Lượng”. Trong thời gian còn làm quan, ông đã từng chiến đấu với Thái Bình Thiên Quốc, dành được một lãnh thổ rộng lớn ở Tân Cương, đồng thời tiến cử một số hoạt động của Tây phương, điều này có tác động sâu sắc đến Trung Quốc thời nay.

Trong suốt cuộc đời của mình, Tả Tông Đường không phải là người lương thiện dễ mềm lòng, cũng không phải là người tâm địa ác độc, thủ đoạn xấu xa. Ông ấy là một người có “tầm nhìn” và “mánh khóe” riêng. Trong giao tiếp với mọi người, ông luôn co được giãn được, và cũng chưa từng thất bại.

Tả Tông Đường từng nhắc đến một bài thơ ở Giang Tô. Đó cũng là bức tranh tả thực về cách sống của ông. Là 6 quan điểm minh họa cho sự khôn ngoan của con người:

1.Ước mơ cao

Vương Dương Minh, một bậc thầy về tâm lý học đã từng nói rằng: “Mỗi người cần có chí hướng, và quyết tâm cao để hoàn thành nó.”

Có nhiều người thường không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thay vì như vậy, bạn hãy quyết tâm phấn đấu làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn.

Với một “tham vọng” cao cả và sức chiến đấu bền bỉ, bạn sẽ thay đổi bản thân và khám phá ra được nhiều tiềm năng của bản thân hơn.

2.Kết duyên lành

Dù là làm người hay làm việc, không nên kiêu căng, tự phụ, hiểu cách kết giao. Tuy nhiên, cũng không cần nịnh nọt người khác để leo cao.

Biết lắng nghe ý kiến người xung quanh, biết nhìn nhận khiếm khuyết của chính mình.

3.Sống giản dị

Không ganh đua, hơn thua hay yêu cầu quá nhiều, bởi nếu chìm đắm trong điều kiện vật chất dồi dào, rất dễ khiến con người ta đắm chìm, lạc lối.

Sống cuộc đời bình đạm, cơm canh đạm bạc mà tâm an, khỏe mạnh là tốt rồi.

4.Nhìn xa trông rộng

Khi nghĩ về một vấn đề, nhìn sự việc nên nhìn xa một chút. Không được tự lừa mình dối người, vì lợi ích trước mắt mà đánh mất chính mình cũng như những gì mình đang có.

Đồng thời, làm việc gì cũng nên nhìn xa trông rộng, bởi chúng ta “gieo nhân” thế nào, tương lai sẽ gặt được “thành quả” thế ấy.

5.Tâm bình yên

Đương nhiên, có đôi khi nếu đứng càng xa càng không nhìn thấy rõ bản chất sự việc. Khi bạn đạt đến vị trí nhất định, bạn thường bỏ qua một vài cơ hội nằm lẫn trong các việc nhỏ. Mà chìa khóa của sự thành công lại thường nằm trong các việc nhỏ đó.

Do đó, chúng ta phải biết cách ổn định tâm lý, luôn bình tĩnh trước mọi tình huống.

Người trưởng thành gặp khó khăn không nóng nảy, không sợ hãi, bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân rồi đưa ra hướng giải quyết.

Khó khăn, chỉ đến trong một thời điểm, mà không phải kéo dài suốt cả đời.

Nên nhớ, ngày tâm ta an, sóng gió sẽ tan thôi.

6.Sống rộng lượng

Trong giao tiếp cá nhân, chúng ta phải biết đặt mình vào vị trí người khác, xử sự khoan dung và hào phóng.

Cái gì có thể tha thứ được thì hãy tha thứ. Bởi lẽ lời đã nói ra không thể hồi lại, mà những lời nói trong cơn giận dữ cũng như những lỗ đinh. Chúng để lại vết thương khó lành trong lòng người khác. Dù sau này bạn có nói bao nhiêu lời xin lỗi đi nữa, vết thương đó vẫn sẽ còn mãi.

Thế nên, khi thấy bạn bè gặp khó khăn, giúp được hãy giúp một tay, đừng cười nhạo, cũng đừng thừa dịp “bỏ đá xuống giếng”.

Theo: Thiên Tuyết