Đừng bán rẻ tuổi trẻ cho sự bận rộn một cách mù quáng!

Đừng để bản thân mình rơi vào tròn luẩn quẩn của những tháng ngày 10-12 tiếng và lặp lại hàng ngày bởi những tháng ngày sau đó. Vào một lúc nào đó… ta phải phân chia tuổi trẻ của mình một cách hợp lí, dù đang bị trăm thứ cơm áo gạo tiền ghì lấy. Dù thế nào, cũng nên sống có ước mơ từ khi còn trẻ, và biết nuôi dưỡng ước mơ, đam mê ấy một cách hợp lý. Đừng sinh ra là đốm lửa, nhưng cứ tàn dần theo thời gian.

tuoi-tre1

Có những tháng ngày bận rộn một cách mù quáng…

D. 22 tuổi, tốt nghiệp D, được nhận vào làm ở một tập đoàn lớn với mức lương khá hậu hĩnh nhưng rồi công việc cuốn cậu đi. 8h checkin, 22h checkout, ngày nào cũng như ngày nào 12 tiếng ở công ty, cậu không kịp những bữa cơm nhà, không kịp trò chuyện cùng ba mẹ mỗi tối, những ngày không kịp nhìn thấy bố mẹ sau những chuyến đi công tác dài ngày. Bạn bè mặc định không bao giờ liên lạc hay mời đi chơi bởi biết nếu có là thứ 7, chủ nhật D. vẫn đang ở công ty hoặc túi bụi với công việc ở một nơi nào đó. “Không ít lần nhìn thấy khuôn mặt bố mẹ mệt mỏi khi chờ cơm mỗi ngày, bạn bè biến mất, mình có tiền, nhưng mất đi rất nhiều thứ không thể mua lại được”. 
Cuối cùng, sau một năm khi sắp leo lên được vị trí trưởng nhóm cậu xin nghỉ việc, chẳng có thêm dự định gì mới đơn giản chỉ là muốn nghỉ ngơi sau một thời gian dài không còn dành thời gian cho mình. Da mặt sạm đen, đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt thiếu sức sống, chàng trai 22 tuổi tràn đầy sinh lực bỗng chốc biến thành một người đàn ông già đi vài tuổi. Cậu được quá ít nhưng lại mất quá nhiều.

Đừng vì tiền, mà bán mạng cho công việc!

Ngày hôm qua, tôi nói chuyện với một cô bạn 25 tuổi, cô đã đi trên dưới 10 quốc gia vô cùng xinh đẹp, thu nhập 3.000$/ 1 tháng. Cô ấy thắc mắc với tôi rằng: “Mình không hiểu tại sao nhiều bạn trẻ tuổi mình lại phải bán sức khỏe, thanh xuân phơi phới cho công việc để kiếm thật nhiều tiền, rồi sao, những tháng ngày có thể rong chơi, sống với đam mê, những tháng ngày có nhiều sức khỏe nhất để trải nghiệm, để đi, để yêu thương.

Tại sao những năm tháng đáng giá nhất này, có người chỉ ngồi để kiếm tiền. Họ ngồi hết 8 tiếng, 12 tiếng rồi trở về nhà, ngã lăn trên những tấm chiếu tạm bợ của phòng trọ, ngủ say ngất đi, để rồi sáng mai lại tỉnh dậy, ngồi tiếp những ngày tháng khác hòng có tiền lương mỗi tháng và quên đi bản thân mình đang trong những năm tháng đẹp nhất! Xét cho cùng, rồi thì ai cũng già đi và chết, những người bán mạng cho công việc có một lúc nào đấy, họ quay lại nhìn tuổi trẻ của mình mà tiếc nuối không nhỉ?”.

Có người nói rằng có một loại thất bại đó chính là bận rộn môt cách mù quáng. Bởi vì bận rộn mà bỏ lỡ những chuyện có ý nghĩa trọng đại đối với cuộc đời mình, mất đi những cuộc gặp gỡ, người thân, gia đình, bạn bè, những trải nghiệm đáng quý của tuổi trẻ. Bởi vì bận rộn mà không có thời gian dành cho bản thân, xấu xí, già nua mất dần đi những đam mê ngoài công việc… Đó gọi là bận rộn một cách mù quáng. Thanh xuân chỉ có 5-7 năm, qua một lần rồi thì sẽ tiếc mãi mãi cả đời.

Ai cũng cần tiền, tiền mang đến cho chúng ta một cuộc sống đầy đủ tiện nghi tạm quên đi những áp lực của cuộc sống, nhưng vì tiền để đánh đổi cả tuổi trẻ, nhan sắc có đáng hay không? Có tiền, nhưng mất dần thời gian cho gia đình, bạn bè, những mối quan hệ thân thiết, bán rẻ tuổi trẻ có đáng hay không, lại là một câu chuyện khác.

Hãy kiếm tiền để hưởng thụ, để có một cuộc sống tốt hơn, đừng bận rộn một cách mù quáng, mất đi những bài học cuộc sống , đừng đánh mất thời gian dành cho gia đình, người thân, người yêu. Đừng để bản thân mình rơi vào tròn luẩn quẩn của những tháng ngày 10-12 tiếng và lặp lại hàng ngày bởi những tháng ngày sau đó. Vào một lúc nào đó… ta phải phân chia tuổi trẻ của mình một cách hợp lí, dù đang bị trăm thứ cơm áo gạo tiền ghì lấy. Dù thế nào, cũng nên sống có ước mơ từ khi còn trẻ, và biết nuôi dưỡng ước mơ, đam mê ấy một cách hợp lý. Đừng sinh ra là đốm lửa, nhưng cứ tàn dần theo thời gian.