Vì sao đàn ông lại rất áp lực với việc kiếm tiền?

Tiền luôn là thứ quan trọng mà tất cả chúng ta đều rất quan tâm và luôn tìm mọi cách để có được chúng. Trong xã hội Việt Nam hiện nay, công việc kiếm tiền được san sẻ cho cả hai giới tuy nhiên, đàn ông vẫn luôn được cho là người kiếm tiền chính trong gia đình. Họ là người trụ cột gánh vác nhiều công to việc lớn trong nhà. Và kiếm tiền là một trọng trách rất áp lực đối với họ. Tại sao lại như vậy?

Lý do đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ với các bạn đó chính là bắt nguồn từ cách giáo dục của ông bà bố mẹ chúng ta, nó bị chi phối bởi văn hóa của người phương Đông. Theo văn hóa và cách giáo dục này thì người đàn ông ngay từ khi mới sinh ra, họ đã được trao một trọng trách lớn lao, đó là “Người trụ cột trong gia đình”.

Trong quá trình lớn lên, các cậu bé này luôn được giáo dục bởi gia đình, xã hội và đưa vào tiềm thức của mình những tính cách, suy nghĩ, thói quen, hành động, việc làm,…mà một người đàn ông bắt buộc phải thực hiện. Bạn chắc chắn sẽ nhớ những kỷ niệm nhỏ thời thơ ấu như một bé gái bị ngã bị bắt nạt thì có thể khóc và cầu xin, nhưng với một bé trai thì không, cậu bé ấy dù có bị ngã xe chảy máu chân tay thì cũng không được phép khóc lóc mà phải mạnh mẽ mà tự đứng dậy.

Thực ra không phải tự bản thân cậu bé ấy làm được điều mạnh mẽ ấy, mà là do trong tiềm thức của cậu đã luôn được gia đình và xã hội “tuyên truyền” như vậy từ khi mới sinh ra.

Rồi khi trưởng thành hơn, các chàng trai nhỏ ấy đã có thể đi làm thì những trách nhiệm về việc kiếm tiền, mua nhà, mua xe, có tiền cưới vợ, rồi phụng dưỡng cha mẹ,…càng trở nên lớn lao hơn, nặng nề hơn nhiều so với vài cú ngã xe hồi nhỏ. Khi trưởng thành đi làm, đây chính là dấu mốc đánh dấu việc một người đàn ông cần sống trách nhiệm với chính mình và tất cả những người thân yêu xung quanh mình. Cuộc sống của họ, mục tiêu của họ, tiền của họ kiếm ra, không chỉ phục vụ cho bản thân họ mà còn phải lo được cho rất nhiều người trong gia đình.

Lý do thứ hai mà tôi muốn nhắc đến đó chính là áp lực từ những cuộc đua, những cuộc đua về sự thăng tiến trong công việc giữa những người đàn ông, số tiền mà họ kiếm được, mức độ hoành tráng của căn nhà hay bữa tiệc đám cưới của họ,… Đàn ông thường coi trọng đích đến. Họ coi trọng những gì họ gặt hái được so với người khác là bao nhiêu, đã bằng đã hơn chưa, hay vẫn thua thiệt. Từ đó mà áp lực kiếm tiền ngày càng trở nên nặng nề.

Thay vì có những áp lực trên, chúng ta nên cân bằng lại vai trò và trách nhiệm của mỗi giới trong cuộc sống. Hãy để cho những người đàn ông của chúng ta dễ thở hơn, họ cũng là những người bình thường, cũng biết mệt mỏi, căng thẳng hay yếu đuối. Các chị em cũng nên đồng cảm với họ, chia sẻ gánh nặng kinh tế với họ, chung tay tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, nhà có hai trụ cột sẽ tốt hơn là có một phải không?

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/