CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ: GIỚI TRẺ VIỆT VÀ CĂN BỆNH LÃNG PHÍ THỜI GIAN.

Trong khi bạn ngủ, có hàng triệu người đang kiếm tiền ngoài kia. Tại sao lại như vậy, có phải bạn chưa biết cách quản lý thời gian hiệu quả chăng?

Có một thống kê đã chỉ ra rằng, trung bình một người bình thường trong độ tuổi 18 đến 35, lãng phí 6,5 giờ một ngày cho những hoạt động như xem ti vi (những chương trình giải trí như game show, ca nhạc..), lướt facebook, chat với bạn.. Đặc biệt có những ban trẻ dành gần 10 giờ mỗi ngày để xem ti vi (?!). Nhưng, nếu sắp xếp để dành khoảng 2 giờ cho việc học tiếng anh hay 30 phút cho việc tập thể dục, thì lại không thể. Tôi phải nói rằng đó là một sự lãng phí thời gian cực kỳ khủng khiếp và đáng sợ của giới trẻ Việt hiện giờ. Vậy làm thế nào để có cách quản lý thời gian hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé!

Đầu tiên: Lên kế hoạch.

Nghe thì quá nhàm và thừa, nhưng vẫn phải nhắc lại bởi đây là việc vô cùng quan trọng mà các bạn thường hay bỏ qua hoặc làm một cách phiên phiến. Nếu bạn đang làm chủ một doanh nghiệp thì điều này còn được coi là tối quan trọng để có cách quản lý thời gian hiệu quả.

Kế hoạch bạn lên phải đảm bảo:

– Cụ thể.

– Có deadline rõ ràng.

– Có tổng quát (theo năm, quí, tháng) và hàng ngày.

– Phải được ghi ra, không nhớ suông trong đầu. Bạn cần những công cụ hỗ trợ, trên điện thoại, hoặc lịch bàn. Tóm lại nó phải được làm cho hiện hữu để bạn nhìn thấy.

Có một lưu ý khi bạn muốn lên kế hoạch để có cách quản lý thời gian hiệu quả: hãy biết khung thời gian vàng làm việc của bạn là gì. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ làm việc theo cảm hứng, mà con người ai cũng có những khoảng thời gian nhất định cảm thấy thăng hoa hào hứng nhất trong ngày. Bạn nên biết khoảng thời gian này để sắp xếp những việc cần sự sáng tạo, tập trung.

học cách quản lý thời gian hiệu quả mỗi ngày

Thứ hai: Sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Có phải việc gì bạn cũng cho vào bản kế hoạch của mình không? Không. Nếu có những việc trùng thời gian thì sao, bạn sẽ cố gắng làm sao làm được cả hai? Không (chúng ta là người thường, không phải người Nhện). Và có bất cứ việc gì bạn cũng hý hoáy nhồi ngay vào lịch biểu? Không.

Bạn phải biết lựa chọn việc gì là quan trọng và khẩn cấp để làm trước. Và hãy nhớ “việc quan trọng ít khi khẩn cấp/ việc khẩn cấp ít khi quan trọng” không phải luôn luôn đúng nhé.

Và hãy học cách nói KHÔNG. Thời gian của bạn hữu hạn và vô cùng quý báu, hãy làm những việc ít nhất là mang đến được cho bạn một điều gì đó. Không ai là người quản lý giỏi khi cố ôm lấy tất cả mọi việc.

Thứ ba: Rèn luyện tính kỷ luật, tập trung.

Chúng ta đều không cần làm rõ lý do cho điều này, bởi bạn hiểu rất rõ tầm quan trọng của chúng, đúng không? Muốn có cách quản lý thời gian hiệu quả, phải có kỷ luật để tập trung hoàn thành việc của mình trong khoảng thời gian quy định. Nếu không, tất nhiên là bùm! Mọi thứ sẽ chồng chéo, ứ tắc và đổ bể hết.

 một số cách quản lý thời gian hiệu quả có thể bạn chưa biết?

Thứ tư: Không làm việc theo cảm hứng:

Chắc sẽ có không ít những nhà nghệ thuật không đồng ý với điều này, bởi theo họ nghệ thuật là phải làm theo cảm hứng. Nhưng ngược lại, không hề.

Ví dụ: nhà văn Haruki Murakami của Nhật, mỗi ngày vào một khung giờ nhất định đều lên văn phòng ngồi viết và kết thúc công việc theo giờ hành chính.

– Nhà văn Pearl S.Buck đã nói “đừng làm việc theo cảm hứng. Bạn sẽ không đạt được thành tựu nào đáng kể với lối làm việc đó. Hãy luyện cho tâm trí mình hiểu rằng: đến lúc phải làm việc thì phái làm, bất kể có hứng hay không”.

– Franz Kafka, một nhà văn lớn, đồng thời làm luật sư, ông sinh hoạt tuân theo lịch trình: đi làm từ 8.30 tới 14.30 và bắt đầu viết mỗi ngày lúc 11h đêm.

– Mason Curey từng nói trong “How Artists Works” (một cuốn sách nổi tiếng của ông) rằng có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Thế giới cũng tuân theo lịch làm việc nhất định.

Công việc của họ không phải bởi được truyền động lực hay cảm hứng, mà bởi họ theo sát một lịch trình làm việc cụ thể và khoa học. Và đó chính là cách quản lý thời gian hiệu quả mà chúng ta sẽ làm theo.

Cuối cùng: (dành cho các bạn trẻ rảnh rỗi đang quá lãng phí thời gian) Hãy giữ cho mình bận rộn:

Nghe hơi kỳ quặc khi nói đây cũng là một cách quản lý thời gian hiệu quả. Nhưng cứ làm theo đi, bạn sẽ thấy nó không sai.

Cách bạn quản lý thời gian hiệu quả là cách bạn cam kết nghiêm túc với thành công của mình. Hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả nhất để tận dụng tối đa thứ tài nguyên vĩnh viễn không bao giờ tái tạo lại được này.