“Lương tháng 16 triệu nhưng tôi rất lo sợ”: Bởi lẽ trên đời này không có công việc ổn định, chỉ có năng lực ổn định

Khi giá trị của bạn đã tích lũy, đúng lúc, khi thời gian chín muồi, dù là vì lý do thụ động hay chủ động, bạn hoàn toàn tự do lựa chọn những gì phù hợp với bạn. Không có gì phải hối tiếc vì khả năng của bạn vẫn là của bạn.

luong-thang-16-trieu-1

01

Lan Châu năm nay 26 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, loanh quanh làm vài nơi, cuối cùng cô về làm kế toán công ty cha mẹ sắp xếp. Tiền lương của cô là 16 triệu mỗi tháng, công việc của cô rất ổn định.

Tuy nhiên, Lan Châu không thích công việc này. Cô ấy muốn trở thành một người bán hàng, nhưng cha mẹ cô không đồng ý vì công việc kế toán ổn định, còn việc bán hàng doanh số rất không chắc chắn.

Lan Châu không muốn ép bản thân làm điều cô không thích nên sau đó cô đã bí mật xin nghỉ. Sau khi cha mẹ biết chuyện, cô và họ đã cãi nhau rất quyết liệt. Cha của Lan Châu đã đe dọa cô rằng nếu cô chọn công việc bán hàng và ở nhà cha mẹ thì cô phải trả tiền thuê trọ là 5 triệu mỗi tháng. Bạn trai cô đã quen cô 5 năm vì nhà cô có công ty riêng, nay cô lại từ chối công việc này, dọn ra riêng ở, khiến anh lo sợ.  Cô bảo mặc dù công việc của cô làm trong hệ thống bán hàng siêu thị nhưng cũng có thể coi là ổn định vì lượng khách vào siêu thị mua hàng rất đông.

Vấn đề của Lan Châu đặt ra các câu hỏi:

Công việc ổn định, có phải là một lá bùa hộ mệnh không?

Công việc ổn định có thực sự ổn định mãi mãi?

Đằng sau công việc ổn định, điều gì khiến bạn lo lắng và sợ hãi hơn?

Cái gọi là sự ổn định thực ra là trong lòng cảm thấy thoải mái với công việc.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng sự ổn định chỉ là do vị trí có vẻ ổn định. Nhưng vị trí ổn định không hẳn nói rằng ai đó rất ổn định. Bạn có chắc cả đời bạn sẽ luôn yên tâm khi vị trí bạn đang có ổn định không.

Hơn nữa, các ngành công nghiệp hoặc doanh nghiệp mà nhiều người nghĩ sẽ ổn định ngày nay đang dần bị thay thế hoặc thậm chí là chết hoặc đóng cửa. Doanh số bán mì ăn liền giảm mạnh thời gian gần đây do nhiều nguyên nhân. Trong đó có sự phát triển của công nghệ, khách hàng có thể đặt hàng qua mạng thay vì đi ra đường mua chúng.

Không phải vì mì ăn liền không ngon hay chất lượng mì có vấn đề, mà là mì được giao hàng là mì ở quán họ cảm thấy ngon, họ thích lại còn tiện lợi. Họ ngồi ở nhà mà cứ như đang ăn tại tiệm mì yêu thích. Tại sao không chọn đặt mì ở quán yêu thích qua mạng thay vì ăn mì gói?

Có một câu chuyện trên internet như sau: Có một hai anh em ở Hoa Kỳ, anh trai là một giám đốc điều hành top 500 với thu nhập đáng mơ ước và ổn định còn em trai làm tài xế taxi. Thu nhập của anh ta thấp hơn so với anh mình. Mặc dù không ổn định, nếu so sánh thì tổng thu nhập của anh ta tương đương với anh trai nếu đông khách. Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, người anh thất nghiệp và chỉ có thể dựa vào khoản tiền tiết kiệm, trong khi em trai vẫn dựa vào việc lái taxi để sống sót, hoàn toàn không bị ảnh hưởng và thu nhập vẫn như trước.

Sau khi phân tích một số lượng lớn các trường hợp tương tự, người talđã đi đến kết luận rằng càng ổn định, càng dễ bị tổn thương và khó xoay sở khi biến cố xảy ra.

Trong thời đại không còn là vấn đề tìm kiếm chén cơm,  ai cũng có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, cho dù bạn có hạnh phúc hay không, điều đó vẫn xảy ra.

Khi thủy triều đến, bạn không thể thay đổi hướng của thủy triều. Điều bạn có thể làm là có khả năng bơi và sống sót, giảm nguy cơ bị nước cuốn đi.

02

Có một chị nhân viên trạm thu phí vừa bị sa thải do trạm thu phí không được phép tiếp tục hoạt động. Những lời nhận xét của chị gái thu phí khiến người ta phải suy nghĩ. “Năm nay tôi 36 tuổi, cả tuổi thanh xuân của tôi đều gắn bó ở trạm thu phí này, bây giờ ngoài công việc này ra thì tôi chẳng làm được việc nào khác, không ai thích chúng tôi, tôi không thể học thêm gì nữa.” Mười năm, thậm chí hai mươi năm ở một vị trí ổn định, ai ngờ rằng một ngày nào đó lại bị sa thải, bị đuổi việc và buồn phiền. Cô này không hiểu rằng không có công việc nào ổn định, chỉ có khả năng ổn định.

Một ví dụ khác, chúng ta được đổi mới nhận thức về những người già nhưng nhiệt huyết, mưu cầu sự thăng tiến. Nhà tuyển dụng của Alibaba đã đưa ra mức lương hấp dẫn là 400.000 nhân dân tệ/năm và kèm theo các yêu cầu công việc như sau:

– 60 tuổi trở lên, trình độ học vấn không giới hạn, bối cảnh làm việc không giới hạn;

– Hòa hợp với người nhỏ tuổi hơn;

– Người trung niên và người già, có ảnh hưởng lớn trong nhóm (ví dụ nhảy KOL, các thành viên ủy ban khu phố cộng đồng được ưu tiên).

Ban nhân sự nghĩ rằng không thể tuyển dụng được ứng viên. Nào ngờ lại tuyển các ứng cử viên phù hợp, để bạn bè sôi sục, nhiều người trẻ cảm thấy xấu hổ vì không giỏi như họ.

Ví dụ như cô Lý, 63 tuổi, tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa. Cô có tư duy rõ ràng và sự nghiêm khắc , logic. Cô là admin của nhiều nhóm mạng xã hội. Cô thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trao đổi trực tiếp với khán giả. Cô rất tâm huyết với nghề và tràn đầy năng lượng.

Nói một cách đơn giản, đó là rèn luyện khả năng ổn định và chuyên nghiệp của bạn thật tốt. Hãy thực sự tập trung vào việc bạn có học được điều gì mới hay không, nhận thức đã được nâng cấp và khả năng đã được cải thiện hay chưa.

Bạn chỉ cần chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng giá trị của riêng bạn.

Khi giá trị của bạn đã tích lũy, đúng lúc, khi thời gian chín muồi, dù là vì lý do thụ động hay chủ động, bạn hoàn toàn tự do lựa chọn những gì phù hợp với bạn. Không có gì phải hối tiếc vì khả năng của bạn vẫn là của bạn.

Cuối cùng: Sự ổn định của công việc chỉ là một ảo ảnh và tâm lí thích yên ổn, không dám bước ra khỏi vùng giới hạn của mình. Nó không thể đưa bạn đến sự ổn định nội tâm thực sự. Sự ổn định của trái tim đến từ sự tự tin mạnh mẽ và không thể thay thế bởi những yếu tố khác. 

Điều khiến bạn thực sự thay đổi và vượt qua không phải là những gì bạn thích nghi và làm quen. Chỉ những điều mà bạn không quen thuộc, những người muốn bước ra khỏi vùng thoải mái và dám thử thách, mới có thể mang lại cho bạn những thay đổi rõ rệt.

Nguồn bài viết CafeBiz