Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả?

Kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong công việc và cuộc sống, đặc biệt là đối với những ai muốn thăng tiến trong công việc, muốn mở rộng các mối quan hệ kinh doanh. Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ nắm bắt vấn đề được nhanh và chính xác hơn, có nhiều cơ hội để thành công hơn. Không phải ai cũng có tố chất giao tiếp tốt, vậy nên việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp mỗi ngày là đều quan trọng nếu bạn muốn có hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp

Làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp

Định nghĩa kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là là khả năng sử dụng các phương tiện từ ngữ hoặc ngôn ngữ cơ thể một cách thành thạo để diễn đạt các suy nghĩ, cảm nhận, ý kiến một cách rõ ràng, chính xác và thuyết phục; thúc đẩy quá trình giao tiếp hai chiều diễn ra thuận lợi hơn.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử còn được hiểu là nghệ thuật giao tiếp bởi không chỉ đơn thuần là nói chuyện, chúng còn bao gồm các kỹ năng khác như lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, kỹ năng thuyết phục,…Vậy nên để cải thiện và nâng cao được kỹ năng giao tiếp, bạn cần chú ý luyện tập mỗi ngày trong mọi tình huống.

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp là gì

Vai trò của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Vậy kỹ năng giao tiếp có vai trò gì? Nếu bạn chưa thấy được sự quan trọng của kỹ năng giao tiếp thì thực sự đây là một thiệt thòi dành cho bạn. Bởi giao tiếp tốt chính là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa của sự thành công. Nó thể hiện sự hiểu biết của bạn, sự tôn trọng của bạn dành cho người đối diện. Trên thực tế có rất nhiều người có công việc tốt, thăng tiến nhanh, gia đình sống hạnh phúc chính là bởi họ có kỹ năng giao tiếp tốt.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc được thể hiện rõ khi bạn và người đồng nghiệp có năng lực chuyên môn tương đương nhau nhưng nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt hơn thì bạn sẽ là người có nhiều cơ hội thăng tiến hơn bởi bạn biết cách mở rộng và duy trì tốt các cuộc hội thoại, các mối quan hệ trong công việc.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Còn vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống được thể hiện rõ khi bạn và gia đình, bạn bè của mình có những mối quan hệ tốt đẹp, luôn tràn ngập những niềm vui, sự thông cảm, thấu hiểu cho nhau nhờ khả năng giao tiếp thành thạo trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, vai trò của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh được phát huy tác dụng rất lớn khi bạn luôn có được những mối quan hệ tốt với nhân viên, với cộng sự, với những đơn vị hợp tác. Sự linh hoạt và khéo léo trong cách giao tiếp chính là thế mạnh hỗ trợ bạn kinh doanh tốt hơn.

Các cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày

Làm thế nào để phát triển kỹ năng giao tiếp trở nên tốt hơn là câu hỏi mà không ít người gặp phải. Để thành thạo một kỹ năng nào đó chúng ta đều cần phải có quá trình rèn luyện. Giao tiếp cũng vậy, chúng ta cần phải chú ý rèn luyện mỗi ngày bằng những cách sau:

Rèn luyện khả năng giao tiếp bằng cách chủ động lắng nghe

Việc đầu tiên bạn cần rèn luyện mỗi ngày để nâng cao khả năng giao tiếp đó chính là học cách lắng nghe. Chỉ khi bạn biết cách lắng nghe, bạn hiểu được người khác nói gì, mong muốn gì thì bạn mới có những lời nói, cử chỉ, hành vi phù hợp với họ. Trước khi nhận xét hay giải quyết vấn đề nào đó, bạn hãy lắng nghe một cách tập trung các thông tin, ý kiến, cảm nhận từ đối phương rồi sau đó mới đưa ra những ý kiến của mình.

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng kiểm soát cảm xúc

Để giao tiếp có hiệu quả bạn cũng cần học được cách kiểm soát cảm xúc thật tốt. Bởi  mọi lời nói, hành vi của bạn sẽ bị tác động không nhỏ từ yếu tố cảm xúc. Khi bạn có tâm trạng không tốt như cáu giận, lo lắng thường có những lời nói không mấy chính xác và lịch sự nhất dành cho đối phương. Vậy nên, hãy học cách kiểm soát cảm xúc bằng các hít thở sâu, uống chút nước, đi lại tại chỗ để giảm bớt căng thẳng.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách sử dụng ngôn từ linh hoạt

Cách phát âm và chọn lọc từ ngữ khi nói cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp. Nếu bạn rụt rè, thiếu tự tin, nói chuyện quá nhỏ hoặc ngược lại bạn lớn tiếng, nói quá nhanh… sẽ khiến người khác khó nắm bắt thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, đừng quên rèn luyện cách sử dụng ngôn từ và phát âm bạn nhé!

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để phát triển kỹ năng giao tiếp

Trong các cuộc hội thoại, các biểu cảm từ ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, dáng đứng, dáng ngồi, cách để tay, ….cũng tác động nhiều tới hiệu quả của buổi nói chuyện. Do đó, bạn cũng cần chú ý đến chúng khi trò chuyện như mỉm cười nhẹ, giọng nói vừa đủ, đi lại nhẹ nhàng, không chỉ trỏ tay, không xem điện thoại khi không cần thiết.

Để phát triển bản thân một cách toàn diện thì nhất định bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống thật thành thạo. Hy vọng với một số chia sẻ trên các bạn đã có thêm những phương pháp để cải thiện tình trạng giao tiếp của mình.

Tham khảo thêm khóa học WAKE UP đến từ diễn giả Phạm Ngọc Anh để có thêm nhiều bài học về phát triển bản thân, kinh doanh, bán hàng,… tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/