Khởi nghiệp đọc gì?

Bạn là người có niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh và đang có những dự định riêng cho mình. Hãy đọc những cuốn sách này, chúng sẽ giúp cho bạn một phần trong việc hình dung ra con đường mình phải đi hoặc đơn giản truyền cho bạn niềm cảm hứng cần có trước những khó khăn để đi tới thành công.

Chúng ta bắt đầu hành trình khám phá top những cuốn sách phải đọc dành cho người khởi nghiệp ngay bây giờ:

1. Gian nan chồng chất gian nan

Tại sao mở đầu lại là một tựa sách nghe có vẻ thách thức với những người chuẩn bị bước vào thế giới kinh doanh như thế này? Đơn giản vì đó là SỰ THẬT.

khoi nghiep

Đã có rất nhiều những câu chuyện, những tấm gương khởi nghiệp thành công dù với hai bàn tay trắng hay một số vốn ít ỏi mà chúng ta đọc được ở đâu đó trong sách, trên báo hay nghe từ những phương tiện thông tin đại chúng. Điều đó khiến chúng ta có cảm tưởng rằng, khởi nghiệp là một chặng đường tươi đẹp, đầy hy vọng. Nhưng với Ben Horowitz thì không.

Đối với Ben Horowitz, hay bất kỳ doanh nhân khởi nghiệp nào mà ông biết, khởi nghiệp là cuộc chiến đấu. Là người đồng sáng lập ra hai công ty công nghệ Loudcloud và Opsware, Ben Horowitz đã kinh qua những giai đoạn hiểm nghèo nhất của một doanh nhân khởi nghiệp. Đó là khi thị trường gần như sụp đổ, kéo theo nhiều công ty trong cùng lĩnh vực phá sản. Đó là khi gần như tất cả mọi thứ, từ nền kinh tế, những nhà đầu tư, người bạn đồng sáng lập cho đến những nhân viên,… đều quay lưng. Đó là những đêm ngủ không ngon giấc, toát mồ hôi lạnh vì nghĩ đến ngày mai…

Ben Horowitz là một trong số ít những tác giả dám nhìn thẳng vào sự thật của khởi nghiệp mà chúng ta ít được nghe tới. Nhưng Ben Horowitz cũng thấm nhuần triết lý sống từ ông của mình, và cũng là câu nói nổi tiếng của nhà cách mạng Karl Marx: Sống là chiến đấu.

2. Nghệ thuật khởi đầu

Đây là một cuốn cẩm nang thú vị, hoàn chỉnh và cực kỳ thực tế dành cho các doanh nhân – cuốn sách tâm huyết của Kawasaki. Bất kỳ ai muốn khởi nghiệp đều nên đọc cuốn sách này. Có rất nhiều điều hay hơn thế nữa nhưng chỉ với ngần này cuốn sách cũng đã đáng tiền lắm rồi.

nghe thuat khoi dau

3. Tỷ Phú Bán Giày

Tỷ Phú Bán Giày của Tony Hsieh không phải là một cuốn sách dạy cách làm giàu tuần tự theo các bước 1 – 2 – 3,… cũng không hẳn là một cuốn sách chỉ dẫn bí quyết kinh doanh hay nghệ thuật quản lý. Là hành trình tìm ra chân lý của Hạnh phúc, Đam mê và Lợi nhuận, Tỷ Phú Bán Giày kể câu chuyện về thành công và thất bại của tác giả từ những thương vụ kinh doanh được khởi nghiệp từ khi 9 tuổi. Những trang trại giun đất, làm cúc áo thủ công, bán pizza ở Harvard,… đã trở thành nền móng cho một LinkExchange và sau này là Zappos lừng danh.

sach khoi nghiep

Với Tỷ Phú Bán Giày, người đọc sẽ nhận được cảm hứng, nhiệt tình và cả một chút điên rồ cho những ý tưởng kinh doanh mà nghe qua tưởng như rất liều mạng. Nhưng với Zappos, Tony Hsieh đã tạo dựng được một thương hiệu về “văn hóa công ty” – chìa khóa thành công để theo đuổi một môi trường làm việc năng động và những dịch vụ xuất sắc.

Là cuốn sách bán chạy nhất trên trang Amazon.com: xếp thứ 1 trong các sách về Dịch vụ khách hàng; xếp thứ 5 trong các sách về Marketing và Bán hàng; và xếp thứ 7 trong các sách về Quản lý.

4. Tạo lập mô hình kinh doanh

Tạo lập mô hình kinh doanh là cuốn sổ tay dành cho những doanh nhân có khao khát thay đổi, khao khát vươn lên.
Qua cuốn sách bạn sẽ:
– Biết được cách thiết kế và thực hiện có hệ thống mô hình kinh doanh mang tính đột phá – hoặc phân tích và tái tạo một mô hình cũ.
– Hiểu rõ hơn về khách hàng, các kênh phân phối, đối tác, dòng doanh thu, chi phí và giá trị cốt lõi của mình….
sach khoi nghiep kd
Tạo lập mô hình kinh doanh mang đến cho bạn những kỹ thuật sáng tạo thiết thực đang được các nhà tư vấn kinh doanh và các công ty hàng đầu thế giới sử dụng. Với đối tượng độc giả mục tiêu là những con người hành động, cuốn sách được thiết kế theo hướng trực quan, dễ hiểu, dễ áp dụng. Cuốn sách dành cho những người sẵn sàng vứt bỏ đường lối tư duy cũ để tiếp nhận những mô hình sáng tạo giá trị mới. Do đó, nó phù hợp với các lãnh đạo, cố vấn và các doanh nhân của mọi tổ chức.
Nếu bạn đã sẵn sàng thay đổi thông lệ, chào mừng bạn đến với “Tạo lập mô hình kinh doanh”.

5. Tứ Thư Lãnh Đạo – Thuật quản trị

Tứ Thư Lãnh Đạo là bộ cẩm nang dành cho những nhà lãnh đạo, quản lí và dành cho những ai muốn trở thành lãnh đạo. Bộ sách được chia thành 4 tập, bao gồm thuật lãnh đạo, thuật quản trị, thuật dụng ngôn và thuật xử thế.

sach khoi nghiep kd_1

Nội dung của Thuật quản trị sẽ giúp bạn có con mắt tinh đời để biết cách nhìn người. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết người tốt kẻ xấu? Điều kiện tiên quyết nằm ở việc bạn phải công bằng, chính trực, vô tư, không thiên vị… Người lãnh đạo phải đối diện với một tập thể được cấu thành từ những nhân viên quảy lý cấp trung và nhân viên bình thường. Mục tiêu của tập thể là duy trì sự thống nhất nội bộ và tiếp tục phát triển. Để thực hiện mục tiêu chung đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nhận biết và khai thác được năng lực tiềm ẩn của nhân viên, phát huy mặt mạnh của mỗi người, phân công công việc hợp lý, biết tuyển dụng và giữ chân nhân tài…

6. Quốc Gia Khởi Nghiệp

Đây là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Quyển sách này có thể trả lời cho những thắc mắc làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại có thể tồn tại giữa sự thù địch của các quốc gia lân cận, đối phó với những cuộc chiến giữ vững bờ cõi mà vẫn tạo ra sự sáng tạo vượt bậc trong các lĩnh vực công nghệ, quân sự và dân sự.

quoc gia khoi nghiep

Với ngòi bút sắc sảo, phong phú và tập trung những lời nhận xét thực tế từ những doanh nhân thành công hàng đầu, “ Quốc gia khởi nghiệp” đã đem đến những cái nhìn mới mẻ về con người và đất nước Israel, làm sáng tỏ phần nào những thành công tưởng chừng như không tưởng của đất nước nhỏ bé này. Cá tính quyết liệt, dám thách thức và sáng tạo không ngừng của những con người Do Thái lưu vong, chạy trốn và sống sót sau những cuộc thảm sát trong Chiến tranh thế giới thứ II, không cam chịu cuộc sống nghèo khó, họ đã cùng với những người theo Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái gầy dựng và bảo vệ đất nước Israel bằng chính sức lực của mình và khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

7. Quản lý 80/20

quy luat 80_20

Bạn muốn đơn giản hóa công việc và cuộc sống của mình? Khối lương công việc bạn phải đối mặt lớn đến nỗi bạn thường chậm tiến độ? Dường như công việc kiểm soát bạn, chứ không phải ngược lại? Nếu vậy, bạn không phải là người duy nhất. Rất nhiều nhà quản lý – đặc biệt là trong các giai đoạn khó khăn này – cảm thấy như vậy. Nhưng có một giải pháp, và giải pháp đó không chỉ cải thiện kết quả của bạn theo cấp số nhân mà còn giúp bạn đạt được điều đó bằng cách làm việc “ít chăm chỉ hơn”. Đúng vậy. Câu trả lời là trở thành một người quản lý hiệu quả hơn. Và cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách làm điều đó. Nó cũng sẽ chỉ cho bạn cách tận hưởng công việc và xây dựng một sự nghiệp hoàn thiện mà không bị căng thẳng hay phải làm thêm giờ.

8. 7 nguyên tắc bất biến để xây dựng doanh nghiệp nhỏ

nguyen tac kinh doanh

Để khởi sự và phát triển thành công một doanh nghiệp nhỏ, nhất định cần chú trọng đúng mức các nguyên tắc nền tảng. Những nguyên tắc đó là gì? Steven S. Little sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi hóc búa này thông qua cuốn sách nổi tiếng của ông: 7 nguyên tắc bất biến để xây dựng doanh nghiệp nhỏ. Với kinh nghiệm của một nhà lãnh đạo lâu năm và cái nhìn của một nhà nghiên cứu, tác giả hiểu rõ đâu là những nhân tố lý thuyết và thực tế mà doanh nghiệp nhỏ không thể bỏ qua.

7 nguyên tắc bất biến để xây dựng doanh nghiệp nhỏ là những lời khuyên nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ giải quyết những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến kế hoạch kinh doanh, đội ngũ nhân viên, khách hàng, công nghệ, thị trường… Đồng thời, đó cũng là những chiến lược và chiến thuật giúp doanh nghiệp nhỏ duy trì các lợi thế cạnh tranh và đứng vững trên thị trường luôn luôn biến đổi.

 Ngoài việc trang bị kiến thức kinh doanh từ trải nghiệm, sách vở nếu bạn cần tìm một người hướng dẫn, chỉ dẫn bạn công việc kinh doanh thì Ngọc Anh sẵn sàng chia sẻ với bạn những kinh nghiệm cả thành công cả thất bại của bản thân. Công thức chung của thất bại hay thành công trong kinh doanh cũng không quá khó để nhận ra nếu bạn biết phương pháp. Ở khóa học Wake Up, Ngọc Anh sẽ chia sẻ với bạn nhiều hơn về công thức này, bạn có thể xem thêm thông tin TẠI ĐÂY nhé!

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh