“Của cải, quyền lực và hạnh phúc sẽ tăng theo khả năng giao tiếp của bạn”

“Khi người trẻ hỏi tôi họ nên làm gì để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, tôi khuyên họ nên kiếm một công việc bán hàng”.

Bán hàng là giao tiếp

Thay vào việc những người trẻ tuổi này thấy được sự khôn ngoan từ lời khuyên đó, tôi thường nhận lại phản ứng kiểu “Nhưng tôi có bằng đại học. Chẳng phải tôi nên bắt đầu từ vị trí quản lý .. chứ không phải bán hàng hay sao?”

Sự lôi kéo, lừa đảo, áp lực, chân thành giả dối, các nụ cười giả tạo, không phải là bán hàng. Bán hàng là giao tiếp. Nghệ thuật bán hàng thật sự là quan tâm, lắng nghe, giải quyết vấn đề và phục vụ đồng loại của bạn”.

“Của cải, quyền lực, và hạnh phúc của bạn sẽ tăng theo khả năng giao tiếp của bạn. Đó là kỹ năng quan trọng nhất trong giới kinh doanh và trong cuộc sống. Hãy cứ nâng cao kỹ năng giao tiếp, sử dụng kỹ năng đó để cải thiện cuộc sống của những người khác và theo đó cuộc sống của bạn cũng sẽ tốt hơn.”

Dù bạn chọn ngành kinh doanh nào, khả năng giao tiếp và bán hàng là cần thiết để có được thành công.

Lời khuyên hay nhất về nghề bán hàng

Ngày nay, kinh doanh giúp ta tạo ra nhiều lợi nhuận nhất, hưng phấn nhất và quyết tâm mang lại dịch vụ, sản phẩm, cơ hội hay quan điểm tương ứng. Và trong khi một số người có thể dễ dàng kiếm được hàng trăm triệu đô, thì những người khác lại vẫn mòn mỏi giậm chân tại chỗ.

Vậy thì sự khác biệt đó là do đâu? Làm thế nào để bạn trở thành một người người chiến thắng trong cuộc chiến dành được giao ước, tiền và thời gian của người khác?

Câu trả lời nằm trong mỗi con người chúng ta, nó được kết hợp giữa TÀI NĂNG bẩm sinh và KĨ NĂNG tích lũy. Những người tài năng nhất và có khả năng thu hút và tạo ảnh hưởng sâu sắc đến người khác nhất sẽ là người bán hàng phù hợp nhất và giàu nhất.

Để làm được điều đó, chúng ta phải loại bỏ hoàn toàn những điều sau đây

1. Bạn sẽ phải “dữ dằn” thì mới thành công trong lĩnh vực bán hàng được

SAI. Sự thật là bạn không cần phải trở thành “một người máu chiến” gan lì thì mới thành công được trong bán hàng.  Chỉ cần bạn là ‘Một người BÁN HÀNG’ mà thôi.

2. Người ta nói rằng chúng ta phải là những người “hoàn hảo” để làm chủ tất các kỹ năng cũng như sở hữu những ưu điểm mà mỗi nhân viên bán hàng phải có. 

SAI. Chúng ta không phải trở thành mọi thứ với tất cả mọi người. Ta chỉ cần trở thành chính mình, thấu hiểu và chấp nhận bản thân và dùng hiểu biết đó để tư bản hóa điểm mạnh của chính mình.

Cố gắng biến điểm yếu thành điểm mạnh là lãng phí thời gian! Hãy tìm kiếm bạn có thể làm TỐT việc gì và tận dụng hết những điểm mạnh đó đã đủ là một thách thức rồi!

Nghệ thuật bán hàng: Học cách lắng nghe

3. Tất cả những người bán hàng là những con cá mập.

SAI. Đầu tiên, nếu bạn sợ bị nhìn nhận theo cách đó hay tự nhìn mình theo cách đó, thì sẽ khó khăn để giải quyết theo cách đáng tin. Nỗi sợ hãi hoặc không thích nghề nghiệp sẽ được phản ánh qua độ hiệu quả công việc của bạn.

Những người bán hàng đơn giản là những người thu thập và phân phát thông tin hay những người chuyển phát các cơ hội, sản phẩm và dịch vụ mong muốn.

4. Tôi bán hàng cả đời rồi – chả có gì mà tôi không biết.

SAI. Thế giới chúng ta đang sống ngày nay không giống như thế giới ta sống trong ngày hôm qua và lại khác với thế giới trong ngày mai. Chưa bao giờ trong lịch sử sự thay đổi lại diễn ra nhanh chóng đến thế. Những gì hoạt động hôm nay ngày mai có thể không dùng được nữa, vì vậy những người bán hàng thành công PHẢI luôn học hỏi để đi đầu.

5. Tôi không làm việc trong ngành bán hàng!

SAI. Dù bạn có xem mình như người bán hàng hay không, các bài học bán hàng là giá trị vô cùng. Đó là những bài học tương tự sẽ trao cho bạn bất cứ cái gì bạn muốn trong đời mình.

Nếu bạn làm việc theo nhóm, giải quyết sự phản đối và thuyết phục những người khác là một quá trình bất biến. Làm việc với sếp, chủ ngân hàng, họ hàng, người bán dạo, nhà sưu tập và anh chàng hàng xóm đều là một phần của quá trình bán hàng.

 Lược trích từ cuốn sách Sales Dogs

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo – Phạm Ngọc Anh

cover khoa NGLG cuoi cung-01

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh