Các Lưu Ý Khi Khởi Tạo Quán Cafe (Phần 1).

Bạn muốn khởi tạo một quán cafe nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? các bước cần làm là gì? bạn cần mua sắm chuẩn bị những thiết bị máy móc nào? Ngọc Anh hy vọng một vài chia sẻ trong bài viết này có thể giúp giải đáp phần nào những trăn trở của các bạn.

1.Đầu tiên bạn cần có ý tưởng về quán cafe của mình:

Hiện nay có rất nhiều loại hình và phong cách quán cafe, mỗi mô hình này lại có những yêu cầu setup, design.. vô cùng khác nhau. Nên việc đầu tiên trước khi bắt tay vào khởi tạo một quán cafe của riêng mình, bạn cần xác định rõ phong cách mà cửa hàng bạn muốn hướng đến. Từ đó mới có thể xác định được tệp khách hàng và chiến lược marketing hiệu quả nhất.

Một số mô hình quán cafe phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Cafe công sở: Thường khá lịch sự, yên tĩnh hoặc chỉ sử dụng nhạc nhẹ nhàng. Không gian thường kín, ấm áp, tiện nghi.

Cafe bóng đá: Không gian mở, bàn ghế cơ động tiện di chuyển, kê đặt ít vật dụng tráng trí để tránh che tầm mắt. Bắt buộc phải có máy, màn chiếu, K+.

Cafe cá tính: Mang những nét tính cách độc đáo, để khi bước vào là thoát khỏi không gian bên ngoài, khách phải ngạc nhiên và nhớ về một không gian lạ.

Cafe teen: Có thể bệt hoặc ngồi ghế, nhưng những quán này thường phải đảm bảo đẹp, lạ, có thể dùng chụp ảnh.

Cafe vườn: Khung cảnh tự nhiên thoáng mát, nhiều cây cối, đồ trang trí và hệ thống đèn đặc thù.

Cafe bình dân: Phục vụ đại trà cho người lao động, bạn bè thân thiết và là chỗ mà mọi người đến rồi đi rất nhanh.

Cafe đẳng cấp: Nghĩa là cực kỳ sang trọng, nội thất và không gian quán phải được thiết kế cực kỳ cẩn thận. Sự tinh tế, sang trọng và dịch vụ cực tốt chính là đặc điểm của những quán cafe này.

khởi tạo quán cafe

Cafe thưởng thức: Nơi chỉ dành để thưởng thức cà phê, dành cho những người “sành miệng”. Bạn cần dảm bảo mình có nguồn coffee thượng hạng, phong phú và một người pha chế xứng tầm.

Cafe nhạc sống: Mục đích của khách hàng là được nghe nhạc. Bạn cần đảm bảo một phần sân khấu, khu vực đặt loa, hệ thống điện, đèn. Không gian và khả năng cách âm cũng cần được tính đến.

2. Vấn đề tiếp theo: vốn.

Dựa vào phong cách quán đã chọn, bạn sẽ cơ bản ước lượng được lượng tiền mình cần. Bạn cần biết số tiền mình đang có và nguồn tiền từ đâu ra: tiết kiệm của bạn, vay người thân bạn bè, hay vay ngân hàng. Nếu là số tiền đi vay ngân hàng thì bạn nên cân nhắc lãi suất cho vay của ngân hàng. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị tinh thàn cho tình huống phổ biến: lỗ trong mấy tháng đến nửa năm đầu khởi tạo, nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng. Bạn nên đưa điều này vào danh sách những rủi ro và chiến lược vốn của mình.

Nếu bạn có rất nhiều vốn, điều ấy tốt, chỉ cần bạn không quá chủ quan thì không có gì quá đáng lo. Nếu bạn có it vốn, cũng không sao cả, bạn cứ tập trung duy trì và chịu khó xoay vòng co kéo trong khoảng thời gian ngắn hơn, mọi chuyện vẫn sẽ ổn.

Như vậy vốn không phải là vấn đề quan trọng lắm, khi có nhiều người cùng câu cá trong ao, việc bạn thả nhiều mồi không có tác dụng bằng thả đúng mồi. Nhưng nếu bạn hoàn toàn không có đồng vốn nào mà ra khởi nghiệp thì bạn đang có vấn đề đó.

Về tiền mặt: tùy vào mô hình và quy mô kinh doanh bạn định hướng để chuẩn bị tiền mặt bằng (bạn cần pải thanh toán trước ít nhất 3 tháng đến 1 năm tiền mặt bằng – nên trước mắt đây là khoản khá tốn), tiếp đó là tiền thiết kế, trang trí, mua sắm trang thiết bị và kinh phí cho khoảng 3 tháng đầu khởi nghiệp.

Bạn nên hỏi ý kiến những người đã có kinh nghiệm, để tránh những rủi ro đáng tiếc chỉ phát sinh khi bắt tay vào làm thực tế.

3. Thuê mặt bằng.

  • Chọn địa điểm: việc này phụ thuộc nhiều vào phong cách quán cafe mà bạn chọn, nếu đối tượng bạn hướng tới là học sinh sinh viên, bạn cần chọn địa điểm gần trường học hoặc những nơi vui chơi của các bạn trể. Nếu đối tượng của bạn là dân văn phòng, hãy thuê mặt bằng cạnh các công ty, tòa nhà văn phòng. Nếu đối tượng của bạn là những người trẻ sành điệu, hay những người giàu có, hãy chú trọgn đến không gian, tầm nhìn, phong cảnh của quán – chủ yếu những quán cafe dạng này sẽ chiếm một vị trí vàng tại khu trung tâm. Tóm lại bạn cần khu vực có lưu lượng người qua lại cao và có đông đối tượng bạn nhắm tới.

khởi tạo quán cafe

  • Thuê mặt bằng: nếu bạn có nhà để mở quán thì yên tâm, nhưng nếu bạn phải đi thuê thì cần chú ý là thời gian thuê phải dài để có thời gian thu hút khách và kiếm đủ tiền để hoàn vốn đầu tư. Trong hợp đồng phải rõ ràng về số phần trăm sẽ tăng khi giá thị trường năm sau có biến động.

4. Thủ tục pháp lý cho quán cafe.

Bạn chỉ cần đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ quan chức năng địa phương. Hãy nhớ chỉ làm việc này sau khi mọi thứ đã cơ bản ổn định như tìm được mặt bằng, kế hoạch kinh doanh đã rất cụ thể chi tiết cho từng bước và đang tiến hành. Với quán cà phê thì bạn chỉ đóng thuế khoán hàng tháng thôi không cần lo lắng nhiều lắm.

5. Setup menu – linh hồn quán cafe của bạn.

Thực đơn của bạn cần đảm bảo một vài yếu tố sau:

  • Đúng style quán.
  • Có món đinh của riêng bạn, khác hẳn những quán khác.
  • Ngon.
  • Phong phú, nhiều mức giá hoặc các loại combo.

Cũng cần lưu ý: bạn nên chọn cà phê hạt rang xay đừng nghe lời người bán hàng mà chọn hàng pha bắp cháy hoặc đậu nành cháy để giảm giá thành. Trung thực, Kiên nhẫn và Có tâm thì khách hàng sẽ ở lại với bạn. Khách hàng hiện nay rất thông minh và có yêu cầu cao về độ sạch và ngon. Nếu đã làm rất thật tâm mà vẫn không giữ được khách, bạn phải xem lại tất cả các khâu: pha chế, phục vụ, vệ sinh, trang trí, không gian.. của mình.

Bên cạnh đó bạn cần có một danh sách những nhà cung cấp nguyên liệu tươi ngon và đáp ứng được các tiêu chuẩn bạn đặt ra. Các mối này cần đảm bảo tính chuyên nghiệp và liên tục trong cung cấp hàng.

 

9 bước cần chuẩn bị cho việc kinh doanh nhà hàng thành công (phần 1)

9 bước cần chuẩn bị cho việc kinh doanh nhà hàng thành công (phần 2)

 

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh.