6 bước cơ bản để người làm thuê xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Hầu hết mọi người đều đi làm thuê, một số rất ít được làm ông chủ. Nếu bạn có ước mơ thoát khỏi kiếp làm thuê và sở hữu doanh nghiệp, bạn cần phải trả lời các câu hỏi quan trọng như: “Tôi sẽ thay thế thu nhập từ công việc làm thuê thế nào?”, “Hiện tại tôi có ý tưởng kinh doanh, nhưng tôi nên bắt đầu từ đâu?”…

Trang Entrepreneur (Doanh nhân) chỉ ra 6 bước cơ bản để những người làm thuê có thể xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Đừng hỏi thị trường cần gì

Người khởi nghiệp không nên hỏi: “Thị trường cần gì?”. Thay vào đó, bạn nên hỏi: “Tôi có thể cung cấp thứ gì mà tôi yêu thích cho thị trường?”.

Bạn không nên nhụt chí bởi ý nghĩ rằng rất nhiều người đang kinh doanh lĩnh vực mà bạn thích làm. Tình trạng đó giống như kiểu ai đó nói: “Michael Jackson đã là ông hoàng nhạc pop. Chẳng ai cần phải viết một bản nhạc pop nữa”. Bạn hãy cứ viết bản nhạc pop.

tự kinh doanh riêng3

Xác định rõ đối tượng khách hàng

Những sản phẩm và dịch vụ trên thị trường đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Ngay cả những sản phẩm và dịch vụ cùng loại nhưng được kinh doanh theo cách khác nhau hoặc đối tượng khách hàng khác nhau cũng sẽ phù hợp với những kiểu khách hàng khác nhau.

Câu hỏi quan trọng là: Phương pháp, kinh nghiệm hay quy trình của bạn khác biệt ở điểm nào?

Một điều khiến bạn trở nên khác biệt chính là bạn. Hãy làm nổi bật những giá trị, mục đích và kinh nghiệm sống của bạn trong hoạt động tiếp thị.

Vẽ ra bức tranh cụ thể về tương lai

Nếu muốn có sự nghiệp riêng, bạn nên vạch ra tầm nhìn rõ ràng về những yếu tố sau:

Bạn muốn có số lượng khách hàng là bao nhiêu

Đối tượng khách hàng là ai

Cuộc sống tương lai của bản thân thế nào

Cảm giác hàng ngày của bạn ra sao

Số tiền bạn sẽ kiếm là bao nhiêu

Bạn làm thế nào để nối với khách hàng

Bạn làm gì trong thời gian rảnh

Sau khi có tầm nhìn rõ ràng, bạn hãy tậm trung vào nó trong quá trình khởi nghiệp.

Quyết định vị trí của bạn trong bức tranh tương lai

Bạn nên tưởng tượng vị trí của bản thân trong bức tranh về tương lai mà bạn vẽ ra, cảm nhận năng lượng từ cuộc sống và công việc mà bạn mơ ước.

Khi bạn ra quyết định từ tâm thế của một người tin tưởng vào thành công và nuôi dưỡng khao khát, khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

tự kinh doanh riêng

Thuê người thành công hướng dẫn từng bước

Hãy tìm một người đã đạt được thành công trong lĩnh vực bạn đang muốn kinh doanh, một người nào đó giống như bạn trong bức tranh về tương lai để học hỏi những bài học kinh doanh từ họ. Họ có thể giúp bạn quyết định những mục tiêu ngắn và dài hạn, đồng thời thiết lập những bước đi cụ thể để đạt được mục tiêu.

Điều quan trọng là người bạn muốn thuê phải thực sự phù hợp với tầm nhìn của bạn. Đương nhiên bạn có nhiều cách để đạt mục tiêu. Lộ trình tới thành công của một người khác chưa chắc sẽ phù hợp với bạn. Hãy lắng nghe tiềm thức của bản thân và tin vào bản năng của bạn.

Xác định được thời điểm chín muồi

Đừng vội vàng từ bỏ công việc bạn làm thuê để làm chủ ngay nếu bạn chưa xác định rõ được thời điểm chín muồi.

Khi bạn cảm thấy số lượng khách hàng đã đủ lớn và số tiền tiết kiệm cũng đủ lớn để bạn có thể đối phó những tình huống khẩn cấp, bạn có thể thực hiện “cú nhảy cuối cùng” để từ bỏ công việc làm thuê và bắt đầu sự nghiệp riêng. Bạn là người duy nhất có thể cảm nhận thời điểm phù hợp để chấm dứt “thời kỳ quá độ” từ làm thuê sang làm chủ.

Theo Entrepreneur