Giảm cân, Làm giàu và Thay đổi thế giới!

Đây là tên Phần 1- Cuốn sách “Ai che lưng cho bạn” của tác giả Keith Ferrazzi miêu tả về cuộc đời nữ doanh  nhân Jean Nidetch. 

Jean là một người nội trợ quá khổ và phải nhờ bạn bè giúp đỡ để theo đuổi chế độ ăn kiêng. Kết quả cô đạt được thật đáng kinh ngạc. Nhưng làm thế nào cô đạt được kết quả này mới chính là điều chúng ta quan tâm tìm hiểu.

Jean bị béo phì. Cô đã béo phì từ bé, béo phì lúc học trung học và mặc dù đã theo đuổi bao nhiêu chế độ ăn kiêng, vòng eo của cô vẫn tiếp tục đầy lên từ những năm hai mươi tuổi rồi ba mươi tuổi. Cuối cùng với chiều cao 1m70, cô cân nặng 97kg, mặc áo cỡ 44, và thỏa mãn định nghĩa khoa học về béo phì. Jean đã thử các chế độ ăn kiêng, uống các loại thuốc hứa hẹn giảm cân, nhưng sau đó cô lại béo lên như cũ.

Năm 1961, ở tuổi 38, cô bắt đầu theo đuổi chế độ ăn kiêng được sự tài trợ của Sở y tế thành phố New York. Sau mười tuần cô đã giảm được 9kg, nhưng lại mất dần động lực để tiếp tục. Cô nhận thấy rằng mình cần trờ chuyện với mọi người để tìm sự hỗ trợ.

Bí quyết của cô: Nếu cô không thể lôi kéo bạn bè của mình đến văn phòng Manhattan để đăng ký chế độ ăn kiêng với Sở Y Tế thì cô sẽ mang “Khoa học kỹ thuật” của chương trình này đến tận phòng khách của họ tại Queens. Jean và các bạn sẽ cùng nhau giảm cân. Chính từ những cuộc họp đầu tiên này đã cho ra đời tổ chức Weight Watchers, ngày nay đã được công nhận là một trong những chương trình giảm cân hiệu quả nhất thế giới. Ý tưởng của Nidetch rất đơn giản: Giảm cân đòi hỏi sự ăn kiêng và bạn bè ủng hộ. Cô tổ chức những cuộc họp hàng tuần để theo dõi cân nặng và đề ra mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, đồng thời khuyến khích những người tham gia chia sẻ một cách trung thực và chân thành về những đầu tranh nội tâm, trở ngại và chiến thắng trong cuộc chiến giảm cân.

Cuối cùng Nidetch giảm được 32kg. Cô quyết định thuê mặt bằng làm văn phòng khởi xướng các nhóm hỗ trợ trên khắp thành phố New York. Năm 1963 cô thành lập công ty, năm 1968 bán cổ phần ra công chúng và bán cho H. J. Heinz năm 1978. (Năm 1999, Weight Watchers lại một lần nữa bán cho công ty con của tập đoàn Artal Luxembourg). Vào thời điểm năm 2007, Weight Watchers International có doanh thu bán lẻ trên 4 tỷ đô la từ bản quyền và nhượng quyền, phí hội viên, chương trình thể dục, sách dạy nấu ăn, các sản phẩm định lượng sẵn và một tạp chí. Nidetch về hưu năm 1984, để lại sau lưng di sản đã cứu vớt cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới. Dave Kirchhoff, CEO hiện tại của công ty ghi nhận: “Mặc dù kho học kỹ thuật giúp giảm cân đã có nhiều tiến bộ theo thời gian, nhưng cốt lõi của chương trình do Jean đề xướng – sự ủng hộ và tinh thần trách nhiệm – vẫn là một đặc điểm không thay đổi.”

Quote: “Các mối quan hệ cứu sinh có thể làm thay đổi cuộc đời bạn cũng như chúng đã làm thay đổi cuộc đời tôi”

Trích: Ai che lưng cho bạn – Keith Ferrazzi