Đừng trông cậy vào các mối quan hệ xã giao: Khi không có thực lực bạn chỉ là kẻ ăn bám

Dựa vào núi núi đổ, dựa vào người người chạy, mối quan hệ có nhiều bao nhiêu chỉ có tự dựa vào chính mình mới là đáng tin cậy nhất. Ba mẹ có là ông nọ bà kia đi chăng nữa, tự bản thân không biết cố gắng, cuối cùng cũng sẽ ngã ngựa; tiền bạc có nhiều tới mấy, tự bản thân không có năng lực, sớm muộn cũng tán gia bại sản; bạn bè có nhiều cỡ nào, bản thân không có thực lực, sớm muộn người ta cũng bái bai…

Thế giới của người trưởng thành, làm gì có hai chữ dễ dàng! Ai chẳng vừa lau nước mắt vừa cố gắng vượt qua bão tố cuộc đời.

Trong xã hội này, ngoài dễ hói, dễ béo, dễ già, dễ nghèo… ra thì hầu như những chuyện tốt đều đến không dễ dàng gì.

 

Khi không có thực lực, bạn sẽ chỉ là kẻ ăn bám

 

Với nhiều người bình thường mà nói, những năm tháng bình yên nào được mãi mãi. Đau tự mình chịu, tủi thân tự mình nuốt lấy, ngã tự mình đứng lên, ai cũng đều gánh vác trên vai một trách nhiệm nào đó rồi tiến về phía trước.

Chỉ khi trải qua nhiều thăng trầm mới hiểu được ta rằng: thế giới của người lớn, thị phi khổ nạn một hai câu làm sao tóm tắt được hết.

 

1. Kiếm tiền, thể diện lớn nhất của người trưởng thành

Thành phố tấp nập, hoa lệ mang theo sự bơ vơ, cô đơn của vô số kẻ đuổi theo ước mơ.

Căn nhà cho thuê chật hẹp và xập xệ là nơi chứa đựng nỗi đau và sự suy sụp của không biết bao nhiêu người trẻ.

Tàu điện ngầm hay xe buýt vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối mang theo sự mong manh và tủi thân của vô số người lao động.

Có lẽ tất cả chúng ta, ai cũng đều đã từng rơi nước mắt giữa đêm khuya, cảm giác bị áp lực cuộc sống đè nặng, thứ suy nghĩ buông bỏ hết mọi thứ, có lẽ ai cũng đều có lúc trải qua. Nhưng như vậy thì đã sao? Đằng sau bạn đâu có ai, cuộc sống thì vẫn cứ phải tiếp tục, bạn vẫn phải lo chuyện nhà cửa, ăn uống, sinh hoạt…

Ngoài việc cắn răng kiên trì, ngoài việc không ngừng nỗ lực, ngoài việc cố gắng hết sức kiếm tiền ra, tất cả những thứ khác chẳng qua cũng chỉ là sự yếu đuối vô nghĩa. Khi bạn bước ra khỏi cánh cửa trường đại học, khi bạn bước chân ra ngoài xã hội, ra đi làm, là một người lớn, bạn chỉ có thể nuốt sự tủi thân và mệt mỏi vào trong bụng. Càng khó khăn, càng phải tự dựa vào chính mình để vượt qua, chẳng có mối quan hệ nào cả, vừa suy sụp vừa tự chữa lành.

Trong xã hội này, kiếm tiền mới là thể diện lớn nhất của người trưởng thành. Sự lười biếng ở độ tuổi 20 sẽ được trả lại hết ở tuổi 30, cuộc sống không thể trở thành dáng vẻ bạn mong muốn nếu chỉ trông chờ vào suy nghĩ, tưởng tượng. Sự thơ mộng và những nơi xa mà bạn luôn hằng mong ước, chúng vốn chẳng thể tách rời khỏi những vướng bận và những tấm vé vào cửa.

 

2. Đáng tin cậy, đánh giá cao nhất dành cho người lớn

Đáng tin cậy, chính là sự đánh giá cao nhất với một người, nó chứa đựng gần như tất cả sự tín nhiệm của chúng ta với một người, trong một mối quan hệ.

Bất kể là thương hiệu doanh nghiệp, nam nữ yêu đương; bất kể là giữa bạn bè hay nhờ người khác làm việc, trước khi làm bất cứ việc gì, chúng ta thường tự hỏi chính mình: người này, có đáng tin cậy hay không?

Cũng giống như Warren Buffett từng nói: “Đáng tin cậy là phẩm chất còn quan trọng hơn cả thông minh. Trong một xã hội hối hả như hiện nay, người thông minh đi được nhanh, nhưng người đáng tin lại đi được ổn. Những người khiến bạn cảm thấy tin tưởng, chỉ cần có chuyện gì đó quan trọng, trong đầu bạn lập tức sẽ nghĩ ngay tới anh ta. Ở với người này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng an toàn và yên tâm.”

 

Khi không có thực lực, bạn sẽ chỉ là kẻ ăn bám

Hãy trở thành một người đáng tin cậy

 

Là một người lớn, thông minh hay không không quan trọng, quan trọng là bạn có đủ độ tin cậy hay không. Phán đoán một người có đáng tin cậy hay không, mấu chốt không phải xem họ nói gì, mà là xem họ làm việc ra sao! Làm việc có đầu có cuối hay làm rồi bỏ dở giữa chừng? Liệu có trao đổi, có hoàn thành, có tỉ mỉ, có nhiệt huyết với công việc đó hay không?

> Xem thêm: Vì sao tỷ phú cắm xe ở ngân hàng để vay vài đồng bạc lẻ? Bài học về việc bắt đồng tiền làm việc cho mình

 

3. Năng lực, chiếc áo giáp cứng rắn nhất của người lớn

Đừng chỉ biết trông chờ vào mối quan hệ, khi bạn không có thực lực, bạn chỉ là kẻ ăn bám.

Đừng chỉ biết nịnh hót, khi bạn không có thực lực, bạn chỉ là kẻ xu nịnh.

Trong thế giới của người lớn, mọi chỗ dựa tới từ thế giới khách quan bên ngoài đều chỉ là tạm bợ, chỉ có năng lực bên trong mới là vĩnh hằng. Trong một xã hội công nghiệp hóa như ngày nay, thứ quan trọng trước nhất, chính là năng lực.

Dựa vào núi núi đổ, dựa vào người người chạy, chỉ có tự dựa vào chính mình mới là đáng tin cậy nhất. Ba mẹ có là ông nọ bà kia đi chăng nữa, tự bản thân không biết cố gắng, cuối cùng cũng sẽ ngã ngựa; tiền bạc có nhiều tới mấy, tự bản thân không có năng lực, sớm muộn cũng tán gia bại sản; bạn bè có nhiều cỡ nào, bản thân không có thực lực, sớm muộn người ta cũng bái bai…

Là một người trưởng thành, năng lực mới là chiếc áo giáp kiên cường nhất, là tuyệt chiêu giúp bạn tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội này, là hậu thuẫn kiên cường nhất của bạn. Khi năng lực của bạn không đủ để hỗ trợ cho tham vọng của bạn, hãy tĩnh lại và tích lũy cho mình kinh nghiệm.

 

4. Biết mình, sự tự giác kỷ luật lớn nhất của người trưởng thành

Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, không phải dũng, mà là ngốc.

Rõ ràng biết sức mình không đủ mà vẫn cứ cố, rõ ràng biết không có cách nào làm được mà vẫn cứ cố, thành công là may mắn, thất bại là cố quá thành quá cố. Trong xã hội này, tận tâm quá mức là cố chấp, quá cứng đầu là hoang tưởng, biết mình, biết dừng lại đúng lúc, đó mới là sự tự giác kỷ luật lớn nhất.

Biết dừng lại đúng lúc, là tỉnh táo. Không có được mối quan hệ nào đó thì buông tay, chuyện không tự hoàn thành được thì tìm tới sự giúp đỡ, thêm một phương pháp, thêm một lựa chọn. Không cần cứng đầu bướng bỉnh, tự đặt cái nút thắt cho cuộc đời mình.

Gặp điều không thể nào, dừng càng sớm càng tốt, buông càng sớm càng tốt. Nếu mọi thứ đi quá xa mà vẫn chưa đủ, đừng đi một mình kẻo hỏng việc, biết dừng đúng lúc là sự lựa chọn thông minh.

 

Khi không có thực lực, bạn sẽ chỉ là kẻ ăn bám

Tự bước đi trên chính đôi chân của mình mới chính là điều quan trọng nhất

 

Trong cuộc sống này, ngoại trừ gia đình thương yêu bạn vô điều kiện ra, chẳng có mối quan hệ nào có thể vực bạn thành công ngoại trừ chính bản thân bạn. Và nếu bạn muốn thay đổi bản thân nhưng không biết cách như thế nào, hãy đến Wake Up Online để tìm kiếm giải pháp nhé: https://wakeup.vn/r/g/edis