Dạy con tự lập từ bé, cha mẹ càng bớt vất vả sau này

Hãy để trẻ tự làm việc nhà, chăm sóc bản thân, không nuông chiều con quá mức,…là cách để cha mẹ dạy bé tính tự lập từ nhỏ. Trẻ càng sớm tự lập, tự biết chăm sóc bản thân mình sớm thì cha mẹ càng được tự do và gia đình trở nên hạnh phúc hơn.

Cũng bởi truyền thống văn hóa của người Việt Nam nên nhiều ông bố bà mẹ thường chiều chuộng con hơi thái quá như không cho con làm việc nhà vì con còn nhỏ nên để bố mẹ làm hết. Nhỏ hơn nữa thì ông bà, cha mẹ phải làm đủ trò để dỗ dành một đứa trẻ ngồi ăn. Rồi nếu chúng có sơ ý té ngã vào đâu thì việc đầu tiên cha mẹ thường làm là bế đứa trẻ lên và đổ lỗi cho cái sàn nhà, cái bàn, cái ghế,… Chính những hành động và cách giáo dục này đã khiến đứa trẻ có thói quen đổ lỗi và sống ỷ lại.

Đây chính là lý do mà sau này các cha mẹ lại than thở rằng: Tại sao con tôi lại không biết làm việc nhà dù đã gần 20 tuổi rồi, hay tại sao nó không biết lo lắng cho công việc của nó, tại sao nó suốt ngày chờ bố mẹ cho tiền tiêu vặt,….Hãy thay đổi tư duy và cách dạy con sống tự lập ngay từ nhỏ nếu ba mẹ không muốn cả đứa trẻ và bản thân mình không có được cuộc sống hạnh phúc sau này.

Hãy để bé tự đứng dậy khi vấp ngã

Phản xạ thường thấy của nhiều cha mẹ khi thấy con mình té ngã là vội vàng lao tới bé đứa trẻ dậy và dỗ dành chúng, thậm chí nhiều người muốn dỗ con mà đổ tội cho các vật dụng đã khiến làm con ngã. Việc làm này là không nên. Thay vào đó, cha mẹ hãy động viên để bé từ từ đứng dậy nếu ngã không quá mạnh. Sau đó, cha mẹ nhẹ nhàng trấn an bé nếu bé khóc to và giải thích cho bé biết lý do vì sao mình bị ngã, là do mình đi chưa cẩn thận nên vấp phải các vật đó nên mới ngã, chứ các đồ vật này đâu có chạy nhảy được mà ngáng đường khiến con ngã. Từ sự việc nhỏ này, bé sẽ rèn được sự tự chịu trách nhiệm với những việc làm của mình, biết tự đứng dậy sau vấp ngã, sự mạnh mẽ cần có trong cuộc sống dài sau này.

Hãy tập cho bé làm những việc nhỏ càng sớm càng tốt

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình, cha mẹ hãy tập cho bé làm việc nhà, việc cá nhân khi bé bắt đầu biết đi. Tùy theo sự phát triển của từng bé mà cha mẹ dạy bé làm một số việc đơn giản trong nhà như: Gấp quần áo, cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong, nhặt rau, rửa chén bát, quét nhà, tự tắm gội cho bản thân, …

Khi mới học làm, có thể bé sẽ gặp nhiều khó khăn hoặc kết quả làm chưa tốt nhưng đừng vì thế mà cha mẹ không cho bé làm nữa, hãy để bé thực hành dần dần, sẽ đến một ngày bé thành thạo được từng việc một. Làm tốt những công việc nhà và việc cá nhân của mình ngay từ khi còn nhỏ, sau này bé lớn lên sẽ biết tự lo cho cuộc sống của mình, biết quán xuyến các công việc và giúp cha mẹ được nhiều việc hơn.

Dạy cho trẻ biết giúp đỡ người khác

Không chỉ dạy cách tự lập, cha mẹ cần dạy trẻ thói quen giúp đỡ và chia sẻ công việc với người khác. Trẻ còn nhỏ chưa kiếm được tiền, cha mẹ có thể dạy trẻ cách tiết kiệm điện, cách chia sẻ công việc nhà với cha mẹ, cách bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi,…để góp phần giảm bớt sự vất vả cho những người lao động, cho cha mẹ.

Những việc làm nhỏ bé này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho tương lai sau này của trẻ, sẽ có sự khác biệt hẳn so với những trẻ không tự lập từ nhỏ. Cũng chính vì vậy mà cha mẹ cũng sẽ bớt đau đầu hơn khi con mình bước vào tuổi vị thành viên khi trẻ đã có những tư duy và thói quen vô cùng tốt.

Tham khảo ngay khóa học WAKE UP đến từ Diễn giả Phạm Ngọc Anh sẽ giúp bạn vô vàn kiến thức và kinh nghiệm trong việc am hiểu tính cách con trẻ và dạy trẻ tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/