8 BƯỚC ĐỂ LẬP MỤC TIÊU KINH DOANH CHO NĂM 2019

Dù bạn có là ai đi chăng nữa, nếu muốn kinh doanh thành công – bạn cần phải lập bản kế hoạch kinh doanh.

Dưới đây là 8 bước giúp bạn kiến tạo mục tiêu kinh doanh trong năm 2019 một cách hiệu quả nhất:

8-buoc-lap-muc-tieu-kinh-doanh-2019

  1. Nhìn lại mục tiêu năm 2018

Khởi động mục tiêu kinh doanh mới bằng việc nhìn nhận lại những thành công, thất bại, những sự kiện đáng nhớ trong năm 2018 vừa qua. Dành chút thời gian để xem xét những việc bạn đã hoàn thành, những việc chưa hoàn thành. Phương pháp hiệu quả là điểm danh mục tiêu của bạn theo các mốc thời gian hoặc theo số thứ tự ưu tiên của mục tiêu. Đừng chỉ viết ra những mục tiêu chung chung, hãy nhớ càng rõ ràng, cụ thể càng tốt.

Ví dụ, mục tiêu tài chính của bạn trong năm 2019 như thế nào, bạn có thể tổng kết bằng cách đối chiếu giữa mục tiêu bạn lập và thực tế tài chính để thấy rõ mức độ chênh lệch. Từ đó bạn sẽ có những điều chỉnh cho mục tiêu của năm 2019 sao cho hợp lý.

Hãy cụ thể và rõ ràng bằng những con số để dễ dàng quản lý cũng như điều chỉnh kế hoạch đạt mục tiêu.

  1. Nghiên cứu về các xu hướng kinh doanh mới

Trước khi bắt tay vào xây dựng mục tiêu và kế hoạch kinh doanh năm 2019, đừng quên dành thời gian nghiên cứu các xu hướng mới theo lời khuyên của các chuyên gia. Đây có thể là cơ sở để bạn triển khai những ý tưởng kinh doanh độc đáo trong năm 2019 đấy.

Trước thềm năm mới các chuyên gia thường tổng kết những thành tựu của năm cũ và đưa ra những dự báo về xu hướng phát triển trong năm mới. Hãy theo dõi và tận dụng những thông tin này để phát triển kế hoạch công việc nhé.

  1. Xác định mục tiêu mới của bạn

Đây là thời điểm bạn bắt tay vào phác thảo biểu đồ về mục tiêu mới của bạn trong năm 2019. Giả sử mục tiêu lớn của bạn năm 2019 là mở rộng mạng lưới kinh doanh tại thị trường mới. Vậy làm sao để lên kế hoạch chi tiết cho mục tiêu này? Trả lời các câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn có thêm cơ sở phác thảo những bước cần làm để đạt được mục tiêu:

– Mục tiêu mở rộng mạng lưới kinh doanh ở thị trường nào?

– Tôi có kiến thức kinh doanh gì về thị trường mới này?

– Dự tính mất bao nhiêu thời gian để nghiên cứu nhu cầu thị trường này?

– Ai là người có thể hỗ trợ tôi trong việc lên kế hoạch triển khai?

– ……

Càng nhiều thông tin về mục tiêu bạn sẽ có nhiều cơ sở để thành công. Luôn luôn rõ ràng giữa mục tiêu và các nguồn lực quan trọng để thực hiện mục tiêu của mình.

  1. Lên kế hoạch marketing cho mục tiêu kinh doanh

Marketing là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh hiện đại. Vì vậy, đừng quên tạo dựng một kế hoạch marketing hoàn hảo cho mục tiêu kinh doanh của mình. Hãy để khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối tác của bạn thấy được hình ảnh, thông điệp và giá trị sản phẩm của bạn.

Một kế hoạch marketing hoàn hảo phải thật chi tiết và tận dụng được hết các công cụ để mang lại hiệu quả. Nếu công tác marketing của bạn hiệu quả thì bạn đã thành công được 60% rồi đấy. Vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và phác thảo một kế hoạch thật chi tiết, rõ ràng về marketing cho sản phẩm dịch vụ bạn có.

  1. Phát triển mạng lưới các mối quan hệ cần thiết

Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để phát triển một mạng lưới các mối quan hệ đối tác hay khách hàng. Hãy nhớ rằng, công thức để thành công trong thời đại ngày nay chính là SỰ KẾT NỐI.

Cơ hội kết nối và hợp tác trong cộng đồng doanh nhân tại Wake Up

Bạn có thể bắt đầu kết nối với khách hàng tiềm năng của mình trên các mạng xã hội hoặc môi trường internet. Sự phát triển của công nghệ hiện đại cho phép bạn có thể kết nối với hàng trăm, hàng ngàn người. Vì vậy, thiết lập một mạng lưới khách hàng tiềm năng là điều không hề khó. Hãy tận dụng điều này để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn.

  1. Hãy cam kết thực hiện mục tiêu đến cùng

Rất nhiều người trong chúng ta rất hào hứng khi bắt đầu đặt mục tiêu cho mình. Nhưng chỉ sau một thời gian khởi động và gặp những khó khăn, trở ngại thì chán nản và từ bỏ mục tiêu ban đầu. Đừng để bản thân mình vào trường hợp như vậy bởi lẽ cách hành động như vậy chỉ dành cho những người thất bại.

Khi bạn quyết định hoặc đặt mục tiêu kinh doanh ra cho mình hãy cam kết thực hiện nó đến đích. Điều này vô cùng quan trọng giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành mục tiêu. Có thể hứa hẹn về một phần thưởng cho bản thân sau khi đạt được mục tiêu hoặc cam kết bằng việc đặt ra tình huống xấu nhất nếu bạn không hoàn thành mục tiêu. Đặc biệt là hãy luôn tự tạo động lực cho bản thân cố gắng, nỗ lực.

  1. Viết ra điểm mạnh của bản thân

Giống như việc “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” vậy. Bạn phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để hoàn thiện mình. Trong mục tiêu kinh doanh bạn đặt ra có điểm nào mà bạn hoàn thành tốt, kỹ năng nào bạn còn thiếu để giải quyết vấn đề. Hãy nhìn nhận trung thực để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất.

Liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và phân tích chúng. Điểm mạnh của bạn là tư duy giải quyết vấn đề nhanh hoặc khả năng kết nối nhanh với mọi người. Áp dụng nó vào việc lên kế hoạch thực hiện mục tiêu, đưa ra phương án cho các rủi ro được dự đoán hoặc tạo dựng mạng lưới với khách hàng. Còn điểm yếu của bạn là kỹ năng nghiên cứu thị trường chưa tốt thì hãy tìm một chuyên gia trong lĩnh vực này để học hỏi nhé.

  1. Ăn mừng thành công của bạn

Đây chính là món quà lớn nhất mà bạn sẽ nhận được nếu hoàn thành mục tiêu một cách xuất sắc. Nếu không ghi nhận thành tích của mình thì chúng ta sẽ không có thêm động lực để phấn đấu, cố gắng nữa.

Bạn đã có mục tiêu hay kế hoạch gì cho năm 2019 chưa? Chia sẻ kinh nghiệm hoàn thành mục tiêu của mình với chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. Chúc bạn thành công!

ASK tổng hợp và biên tập