Nên kết hôn sớm vì nếu chọn sai thì vẫn còn kịp để chọn lại

Kết hôn luôn là chủ đề hot được nhiều người quan tâm từ xưa đến nay. Đặc biệt trong những ngày gần đây, nhà nước còn “khuyến khích kết hôn và sinh con trước 30 tuổi”, đây là niềm vui hay là áp lực đối với các bạn trẻ? Thiết nghĩ đây cũng là một lựa chọn hay bởi lấy sớm một chút nếu có chọn nhầm thì bạn vẫn có nhiều thời gian để chọn lại.

Tại sao lại là cột mốc 30 tuổi?

Không phải là 25 hay 28 tuổi, 30 tuổi lại là cái mốc để chúng ta tính chuyện lập gia đình bởi ở độ tuổi, đàn ông cũng đã đủ để trở nên trưởng thành, phụ  nữ cũng đã đủ để trở nên chín chắn hơn. Ở độ tuổi 30, nhiều người cũng đã dần ổn định về mặt kinh tế và sự nghiệp. Khi ổn định về kinh tế, người ta sẽ sẵn sàng hơn cho một cuộc sống hôn nhân với nhiều thử thách.

Ngoài ra, xét về mặt y học, 30 tuổi là độ tuổi hợp lý để kết hôn bởi sau đó chúng ta còn sinh con mà phụ nữ thì nên hoàn thành việc sinh con trước 35 tuổi để tránh những dị tật hay những rủi ro cho cả mẹ và con. 

Nhưng có phải ở tuổi 30, ai cũng đủ trưởng thành và chín chắn cũng như có một sự nghiệp tốt? Trên thực tế là không. Bởi suy cho cùng, thời gian, tuổi tác chỉ là phương tiện cho con người ta nỗ lực còn kết quả ra sao lại phụ thuộc vào ý chí cố gắng của mỗi người.

Với 5 năm ấy, nếu bạn biết nỗ lực trải nghiệm không ngừng thì bạn sẽ đạt được những thành quả trong tính cách, sự nghiệp. Nhưng nếu bạn không biết tận dụng thì 5 năm ấy cũng bỏ không, bạn cũng chỉ là con số 0, chỉ là một đứa trẻ mà thôi. Bởi vậy mà có không ít người đàn ông 30 tuổi mà vẫn lông bông chưa có công việc ổn định hay những người phụ nữ 30 tuổi nhưng vẫn chẳng khác gì một em gái mới lớn.

Vậy nên, con số 30 cũng chỉ mang tính chất tương đối và đi theo số đông mà thôi, nó có thể không đúng với bất kỳ những người còn lại.

Nên kết hôn khi nào?

Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về chuyện nên kết hôn khi nào. Nhưng có lẽ trong cuộc sống hiện đại này, phần lớn người sẽ chọn kết hôn khi có kinh tế ổn định. Bởi trong cuộc sống hôn nhân, kinh tế quyết định sự hạnh phúc hay không khá nhiều. Những người này họ sẽ không quá quan trọng tuổi tác lúc nào, họ không lấy cột mốc là một số tuổi cụ thể. Cột mốc kết hôn của họ là “sự ổn định về kinh tế”.

Có nhiều người thì lại chọn kết hôn sớm, sẽ có nhiều vất vả hơn nhưng họ vẫn lựa chọn bởi họ là người không có quá nhiều tham vọng vào việc kiếm tiền hay sự nghiệp. Kết hôn sớm cũng có nhiều cái lợi về mặt y học, hoặc đơn giản là khi kết hôn sớm, nếu có chọn nhầm thì bạn vẫn còn kịp chọn lại. Chứ nếu lấy muộn, bạn có chọn sai cũng sẽ ngại từ bỏ mà cam chịu chấp nhận.

Tóm lại, bạn nên kết hôn khi bạn cảm thấy mình đủ “vốn” và sẵn sàng, chứ không quá phụ thuộc vào một con số tuổi nào cả, hãy cố gắng càng sớm càng tốt là được. “Vốn” ở đây là về kỹ năng sống, về tâm lý, về kinh tế,…Hãy cố gắng chuẩn bị đủ “vốn” của mình càng sớm càng tốt và sẵn sàng bước vào một cuộc hôn nhân với nhiều hạnh phúc. Nếu không thể sớm được thì cũng chẳng sao, bởi chỉ bạn mới hiểu được mình cần gì, thứ gì phù hợp với bạn. Hãy cứ thoải mái và bình tĩnh mà sống vui vẻ, không ngừng nỗ lực trong hiện tại và tương lai.

Mai Yên