Bật mí 5 cách kiểm soát cảm xúc hiệu quả trong giao tiếp

Trong giao tiếp chúng ta thường rất dễ bị kích động bởi những hành vi, lời nói thể hiện sự chấp nhặt, công kích,…dẫn đến việc không kiểm soát được cảm xúc. Từ đó, chúng gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ của bạn với những người xung quanh. Cách chúng ta có thể vượt qua được những cảm xúc tiêu cực này đó chính là học cách kiểm soát cảm xúc hiệu quả trong giao tiếp.

Kiểm soát cảm xúc là gì?

Trong một ngày chúng ta phải đối mặt với rất nhiều loại cảm xúc vui buồn, tức giận, khó chịu,…đều có đủ. Cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người. Khi bạn không kiểm soát được cảm xúc của chính mình sẽ thường xây dựng những thói quen không tốt như hay than thở, hay đổ lỗi, thường bất lực trước vấn đề…

Kiểm soát cảm xúc là gì

Kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng không có nghĩa là bạn tìm cách để loại trừ, kìm kẹp hay chống lại cảm xúc của mình. Mà đây là cách để bạn làm chủ những cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp cho dù hoàn cảnh thực tế có tồi tệ đi thế nào chăng nữa.

Bạn có thể nhận thấy những người thành công là những người kiểm soát cảm xúc của bản thân rất tốt, để từ đó họ có những mối quan hệ lành mạnh, những quyết định đúng đắn, chính xác và kịp thời.

Các cách kiểm soát cảm xúc hiệu quả trong giao tiếp

Ai cũng biết cần phải kiểm soát cảm xúc nhưng không phải ai cũng học và thực hiện được, đặc biệt là với các bạn trẻ. Nhưng khó không phải là không thực hiện được nếu bạn có quyết tâm và luyện tập mỗi ngày bằng những cách sau đây:

Kiểm soát cảm xúc bằng cách điều chỉnh hành động của cơ thể

Kỹ năng đầu tiên và dễ thực hiện nhất để bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình đó chính là thông qua điều chỉnh một vài hành động của cơ thể như thả lỏng người, hít thở sâu 3 lần liên tiếp, thay đổi tư thế đứng tư thế ngồi sao cho thoải mái và dễ chịu hơn. Hành động thực sự mang lại hiệu quả ngay lập tức lúc này cho bạn.

Kiểm soát cảm xúc bằng hành động cơ thể

Kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ

Đây là một kỹ năng cao hơn của kiểm soát cảm xúc mà bạn cần học tập. Kỹ năng này bản chất là việc bạn thay đổi lối suy nghĩ sang hướng tích cực. Hãy nhìn nhận người khác bằng thái độ tích cực, nhìn vào những điểm tốt điểm mạnh của họ, bạn sẽ tránh được những cảm xúc tiêu cực, khả năng kiểm soát cảm xúc sẽ tốt hơn.

Kiểm soát cảm xúc bằng ngôn từ

Những từ ngữ than thở, kêu ca mà chính bạn nói ra cũng tạo nên cảm xúc tiêu cực cho chính bạn và mọi người xung quanh. Trong một cuộc giao tiếp cũng vậy, bạn không nên nói những từ ngữ tiêu cực thay vào đó, bạn hãy sử dụng ngôn từ mang tính động viên, khích lệ giúp mang đến sự tích cực cho cả bạn và người đối diện. Từ đó mà việc kiểm soát cảm xúc trong cuộc giao tiếp được tốt hơn cho cả hai.

Kiểm soát cảm xúc bằng rèn luyện tự tin

Sự tự tin cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc bạn kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp bởi có nhiều cảm xúc sợ hãi, tức giận vô cớ, … xuất phát từ việc bạn không tự tin trong giao tiếp. Lấy lại sự tự tin cũng là yếu tố rất quan trọng giúp bạn làm chủ cuộc giao tiếp và làm chủ được những cảm xúc của mình.

Kiểm soát cảm xúc bằng rèn luyện sự tự tin

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Kiểm soát cảm xúc chính là loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực bạn cần:

  • Không đổ lỗi trong mọi hoàn cảnh
  • Không bao biện khi gặp sai lầm, hãy nhận lỗi và sửa lỗi
  • Không so đo hơn kém
  • Hạn chế chê bai mà thay vào đó là những lời khen, lời động viên tích cực đến mọi người.

Để có thể kiểm soát được cảm xúc của chính bản thân bạn cần kiên trì rèn luyện hàng ngày theo 5 cách trên, nên nhớ phải thật kiên trì. Bởi để thành công hơn trong cuộc sống, các bạn cần kiểm soát được cảm xúc để từ đó có những quyết định chính xác và nhanh chóng. Chúc các bạn sớm thành công với kỹ năng này.

Theo dõi những bài viết mới của tôi và cùng chia sẻ quan điểm của bạn nhé!

Fanpage: Link

Fanpage ASK: Link

Fanpage Wake Up: Link