Cái giá của sự trưởng thành

Mỗi ngày trôi qua, tôi đều tự hỏi: Hôm nay mình học được điều gì? Và tôi nhận thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều từ việc học và từ những trải nghiệm trong công việc của tôi.

Bạn biết đấy, không khó để trở thành một nhân viên, không khó để được mọi người gọi là Sếp, không khó để trở thành người có gia đình, và cũng không khó để được gọi là bố là mẹ. Nhưng…..

Để trở thành một người cha một người mẹ tốt cần phải HỌC

Để trở thành một người vợ một người chồng tốt cần phải HỌC

Để trở thành một người lãnh đạo tốt cần phải HỌC

Vậy mà hầu hết mọi người đều làm những việc trên theo bản năng. Để rồi khi kết quả không tốt, thậm chí bi kịch đến thì lại trách móc, than vãn.

học cách quản lý chi tiêu gia đình thông minh

Tôi may mắn được làm việc với rất nhiều người trẻ và tôi nhận thấy rằng một người lãnh đạo lớn lên qua từng cuộc họp do mình chủ trì, qua từng cuộc gặp gỡ, trao đổi với đối tác; qua từng buổi cafe sáng với những học viên yêu quý của mình.

Hãy thẳng thắn, nếu thấy chưa hài lòng với kết quả cuộc sống ở khía cạnh nào, hãy khẳng định với bản thân mình còn phải học thêm để làm tốt hơn. Và quan trọng nhất là không bao giờ ngừng việc đó lại.

Đi học là cách làm mới mình tốt nhất. Dù bạn là ai, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một doanh nhân thành đạt hay một nhân viên chăm chỉ thì việc học cũng không bao giờ lãng phí.

Đơn giản là học cách quản trị gia đình một cách tốt nhất. Những chuyến công tác xa, những công việc xã hội cuốn các ông bố bà mẹ không đủ thời gian để dành cho con cái. Có bao giờ bạn ở trong trường hợp thường xuyên hôn con khi con đã ngủ say vì mình về nhà muộn; mua cho con bao thứ đồ chơi hiện đại đắt tiền như là sự chuộc lỗi….

Rồi tới chuyện học quản lý chi tiêu gia đình như thế nào hợp lý. Tôi chắc chắn không phải ai cũng làm tốt việc này. Có thể bạn là một người kiếm được tiền, thậm chí nhiều tiền nhưng để quản lý khoản tiền đó sao cho hợp lý lại không phải chuyện dễ dàng.

học cách quản lý chi tiêu gia đình từ các chuyên gia

Học cách sống chung với stress. Tại sao không? Trong khi stress đến từ bốn phương tám hướng, từ cạnh tranh khốc liệt của thị trường, từ sự yếu kém của nhân viên, từ vài chính sách vĩ mô chưa phù hợp, từ sự bất bình đẳng trong kinh doanh, từ áp lực vốn vay và cả từ sự không êm ấm trong gia đình.

Còn phải học cách làm việc, sống chung với những người mình không ưa. Học cách yêu thương và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn….. Và còn vô số những điều mà mỗi người trưởng thành cần phải học.

Nói tóm lại, mỗi ngày bạn cần học rất nhiều điều từ công việc, khách hàng, đối tác, nhân viên và nhà trường, sách vở. Cho nên, tôi tâm niệm: bạn có thể học từ môi trường, cuộc sống; học từ những người xung quanh, học từ chính bản thân mình… Và đừng bao giờ ngừng việc đó lại.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr.Why – Phạm Ngọc Anh