5 việc cần từ bỏ để thành công hơn

Từ bỏ – điều tưởng như không nên nhưng đôi khi có những việc từ bỏ sẽ là lựa chọn đúng đắn và đem lại thành công cho bạn.

Chúng ta đều biết sự kiên trì theo đuổi là yếu tố cần thiết để thành công, nhưng đôi khi, từ bỏ lại mang hiệu quả cao hơn, chẳng hạn như một dự án thất bại, một công việc nhàm chán, hay mối quan hệ không tốt đẹp, từ bỏ lại là điều đúng đắn.

 “Từ bỏ cũng là lãnh đạo” – Nelson Mandela

 

Không ít người trong chúng ta cảm thấy rất khó khăn khi quyết định từ bỏ một điều gì đó, biết khi nào cần từ bỏ là một kỹ năng có thể học được. Nếu như bạn thường chần chừ khi ra quyết định, điều đó nghĩa là cách bạn làm chưa hiệu quả, và bạn có thể rèn luyện bản thân để cải thiện. May mắn là cuộc sống cho chúng ta rất nhiều cơ hội để bạn luyện tập việc ‘từ bỏ’, dưới đây là một số điều chúng ta nên dừng lại trước khi quá muộn.

 

1. Từ bỏ việc lặp đi lặp lại một điều và mong chờ kết quả khác biệt.

Albert Einstein đã nói rằng điều điên rồ chính là làm đi làm lại một việc và mong đợi kết quả khác biệt. Sự thật rất đơn giản: nếu bạn cứ đi mãi một con đường, đích đến của bạn sẽ không hề thay đổi, dù bạn có muốn điều ngược lại như thế nào. Nếu bạn muốn kết quả mới lạ, hãy thay đổi cách thức dù sẽ gặp khó khăn.

 

2. Từ bỏ việc luôn trả lời ‘Đồng ý’.

Mỗi lời ‘đồng ý’ bạn nói ra đều là sự đánh đổi. Khi bạn nói ‘đồng ý’ một việc này, đồng nghĩa với việc bạn phải nói ‘không’ với việc khác. Ví dụ như nói ‘đồng ý’ ở lại làm trễ, bạn đã phải nói lời ‘tạm biệt’ với phòng tập thể dục và thời gian dành cho gia đình. Nghiên cứu thực hiện bởi trường Đại học California, San Francisco cho thấy, càng khó khăn khi nói lời từ chối, bạn càng dễ căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm. Dũng cảm nói ‘không’ là một thử thách lớn với nhiều người. Không là một từ đầy sức mạnh mà bạn không nên ngại ngần nói ra. Khi cần phải nói ‘không’, hãy tránh nói những câu lấp lửng như ‘Tôi không nghĩ rằng tôi có thể’ hay ‘Tôi không chắc nữa’. Hãy nói ‘không’ với những yêu cầu mới ập đến sẽ giúp bạn chuyên tâm vào những nhiệm vụ hiện tại và hoàn thành chúng tốt đẹp. Khi học được cách nói ‘không’, bạn sẽ ‘cởi trói’ bản thân khỏi những ràng buộc không cần thiết, có nhiều thời gian và năng lượng cho những việc quan trọng hơn trong cuộc sống.

 

3. Từ bỏ nghi ngờ bản thân.

Sự tự tin đóng vai trò to lớn trong sự thành công. Hewlett-Packard thực hiện một nghiên cứu thú vị để phân tích quá trình nhân viên ứng cử cho việc thăng chức tại công ty. Kết quả là, phụ nữ chỉ ứng tuyển khi họ đạt 100% các tiêu chuẩn yêu cầu, trong khi đàn ông ứng tuyển khi họ thấy đạt được 60% yêu cầu. Các nhà nghiên cứu cho rằng một trong những lý do mà đàn ông thường chiếm lĩnh các vị trí cấp cao hơn đó là vì họ sẵn sàng thử thách với nhiều vị trí hơn phụ nữ. Sự tự tin sẽ giúp bạn vượt lên chính mình, nếu bạn nghi ngờ bản thân hay giả tạo sự tự tin, mọi việc sẽ không diễn ra tốt đẹp.

 

4. Từ bỏ việc trì hoãn công việc.

Thay đổi chưa bao giờ là điều dễ dàng, tự hoàn thiện bản thân cũng thế. Khi mọi thứ đầy thử thách, con người thường dễ dàng trì hoãn qua ngày mai để giải quyết. Vấn đề là, ngày mai ấy chẳng bao giờ đến. Nói rằng bạn sẽ làm vào ngày mai chỉ là một cái cớ, điều ấy chỉ có nghĩa là bạn không muốn làm hoặc bạn chỉ muốn đạt kết quả mà không cần làm gì.

 

5. Từ bỏ suy nghĩ mọi việc sẽ tự ổn thỏa.

Rất dễ suy nghĩ mọi việc cuối cùng cũng sẽ ổn thôi, nhưng sự thật là bạn cần làm gì đó để đạt được kết quả. Điều này có nhiều ẩn ý. Đừng mong chờ sếp tự chú ý khi bạn sẵn sàng được thăng chức; đừng hy vọng đồng nghiệp sẽ không đẩy việc cho bạn nếu như bạn lúc nào cũng sẵn sàng làm, và đừng nghĩ ai đó sẽ vượt mặt bạn nếu như bạn cứ cho phép. Mọi thứ sẽ không diễn ra tốt đẹp như một phép màu. Bạn cần chủ động và tự chịu trách nhiệm với bản thân.

 

Lời kết:

Có nhiều cách để phát huy hết năng lực của chúng ta, bao gồm cả việc từ bỏ. Nếu bạn muốn thành công, thật sự thành công – hãy có cái nhìn sâu sắc những điều bạn cần phải ngừng lại.

 

– HR Insider / VietnamWorks –