5 điều người giàu không bao giờ làm

Những người giàu không bao giờ vung tay quá trán khi tiêu tiền hay chỉ tập trung vào tiết kiệm tiền chứ không nghĩ cách kiếm thêm.

1. Không dám đối diện với tình hình tài chính

“Điểm khác biệt cơ bản giữa những người giàu có và những người còn lại là họ luôn biết cách kiểm soát tiền của mình, chứ không bao giờ cho phép tiền kiểm soát họ”. Đây là kết luận của chuyên gia kinh tế Jaime Tardy- tác giả cuốn Eventual Millionaire sau khi phỏng vấn 150 triệu phú về cách quản lý tiền bạc để họ trở nên giàu có như ngày hôm nay.

Nếu bạn không giỏi việc tính toán với những con số thì rất dễ mất kiểm soát tài chính, bao gồm các khoản đầu tư và sao kê tài khoản. Tuy nhiên những điều này hiếm khi xảy ra với giới giàu, những người sở hữu tài khoản “khủng” tại các ngân hàng. Tardy cho hay: “Nếu bạn không nắm rõ tình hình tài chính của mình thì tiền sẽ cứ thế tuột khỏi tay bạn”. Hậu quả là những khoản đầu tư không hợp lý, nợ nần và thậm chí là trắng tay khi về già.

Mặt khác, nếu bạn không am hiểu nhiều về lĩnh vực đầu tư, việc nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia tư vấn tài chính sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng kiến thức quan trọng. “Nhưng phải chắc chắn đó là những nguồn đáng tin cậy”, Tardy chia sẻ, “Tốt hơn hết là hãy học từ những người đã và đang ở vị trí mà bạn muốn tiến đến”.

2. Vung tay quá trán khi tiêu tiền

Khi nghĩ về lối sống của những người giàu có, có lẽ bạn sẽ mường tượng ra đủ thứ xa hoa, hào nhoáng. Nhưng sự thật là cuộc sống của họ không như những gì bạn tưởng. Tardy cho biết: “Các triệu phú không phải lúc nào cũng chỉ biết mua sắm hàng hiệu hay những chiếc xe thời thượng. Họ quyết định những thứ sẽ mua dựa vào tình hình tài chính cũng như mục tiêu đặt ra. Hay nói một cách khác thì họ giàu là bởi họ biết cách giữ tiền chứ không phải là ‘đốt’ tiền”.

Bí quyết để thành công là đưa ra một kế hoạch chi tiêu tiết kiệm có tính khả thi cao và thực hiện nó.

3. Không chuẩn bị về mặt tài chính trước những biến cố lớn trong đời

Những người thành đạt luôn ý thức được rằng mọi thay đổi trong cuộc đời đều ảnh hưởng đến tình hình tài chính. Bởi vậy, bất cứ khi nào cuộc đời bạn chuyển sang một hướng mới, hãy dành thời gian xem xét các vấn đề tài chính để kịp thời thay đổi, thực hiện các điều chỉnh (nếu cần) cho phù hợp.

4. Lãng phí tiền vào những thứ không đáng

Nếu bỏ ra 100 USD cho một bữa ăn thịnh soạn tại nhà hàng ưa thích, ít ra bạn còn có được cảm giác hưởng thụ. Nhưng nếu bỏ ra 100 USD để nộp phạt vì thanh toán trễ hẹn rõ ràng là rất lãng phí.

David Bach, Phó chủ tịch tập đoàn Tư vấn tài chính Edelman, tác giả cuốn “Smart Women Finish Rich” (tạm dịch: Phụ nữ thông minh nhất định sẽ giàu có) cho biết: “Sự khác biệt giữa giới giàu và những người còn lại là họ luôn để mắt tới việc tiền của mình sẽ ‘đi đâu, về đâu’. Họ biết cách để tiền không bị tuột khỏi tay và rơi vào những chỗ không đáng. Bởi thế, hiếm khi họ thanh toán hóa đơn muộn hay dùng thẻ tín dụng lãi suất cao”.

5. Chỉ tập trung vào tiết kiệm tiền chứ không nghĩ cách kiếm thêm

Các triệu phú ý thức rằng việc kiếm thêm thu nhập để đạt được mục tiêu tài chính đề ra hay hơn rất nhiều so với việc cắt giảm chi tiêu một cách thái quá như trên. Tardy nghiên cứu và chỉ ra rằng “Số tiền bạn tiết kiệm được là có hạn, còn số tiền bạn có thể kiếm ra thì không”.

 Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

1

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh