5 bài học từ những doanh nhân thành công sau một đêm

Chúng ta đã học được nhiều bài học thành công từ hai doanh nhân Birttany Hodak và Kim Kaupe nhưng chúng ta đã không biết rằng họ đã từng bị ám ảnh về thất bại. Nhưng họ không bao giờ ngừng nghĩ về những gì có thể xảy ra nếu họ thành công.

Khi Brittany Hodak và Kim Kaupe khai trương ‘ZinePak, một công ty giải trí có trụ sở tại thành phố New York cách đây hai năm rưỡi, họ đã biết rằng họ còn phải học rất nhiều điều từ những bài học thành công. Rõ ràng, họ là những người học khá nhanh vì năm nay họ đã lọt vào danh sách Advertising Age’s 40 Under 40 và hiện tại công ty  ‘ZinePak đang đua tranh danh hiệu  Công ty khởi sự của năm do tạp chí Wall Street Journal khởi xướng trong loạt chương trình tài liệu trực tuyến. Nhưng đây là danh sách ngắn. Bên cạnh vô số giải thưởng và bằng khen, những doanh nhân trẻ cũng đã tạo lập được mối quan hệ đối tác với những người nổi tiếng như Taylor Swift, KISS, Justin Bieber, và Beach Boys để bán gần sản phẩm của ‘ZinePak tại 18 quốc gia, đây đều là những ấn phẩm đặt riêng.

Một trong những việc thông minh nhất một doanh nhân có thể làm là bài học thành công từ những người khác, những người đã được ghi nhận là thành công. Vì vậy tôi đã hỏi Hodak về những bài học thành công quan trọng nhất mà cô và Kaupe thu được trong hành trình đầy ấn tượng của họ. Dưới đây là những gì cô chia sẻ:

Bài học thành công đầu tiên: Luôn đi trước hai bước

Là chủ doanh nghiệp có nghĩa là bạn phải luôn đón nhận những thách thức mới và tìm kiếm các cơ hội mới ngay cả khi bạn đã đang trên con đường thành công. Đừng chờ tới khi gặp thất bại hay trở ngại rồi mới bắt đầu tìm kiếm các cơ hội thay thế. Và đó cũng là bài học thành công đầu tiên tôi muốn gửi đến bạn.

Ví dụ: Kim và tôi đã lập nên công ty ‘ZinePak năm 2011 với trọng tâm là nâng cao trải nghiệm đối với đĩa CD. Chúng tôi đã trở thành đối tác của Walmart với sự tin tưởng rằng những người hâm mộ âm nhạc sẽ muốn sở hữu nhiều đĩa CD hơn khi chúng được đóng gói chung với các tạp chí dành cho người hâm mộ với mức giá đặc biệt, và chúng tôi đã đúng. Mặc dù chúng tôi đã tăng trưởng tới 350% trong năm 2012 và đạt 15 triệu đô la tiền doanh thu từ các sản phẩm của ZinePak, nhưng chúng tôi cũng biết rằng người hâm mộ cũng tiếp cận với các giai điệu yêu thích của họ qua các dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi phải đón trước sự thị thay đổi trên thị trường.

bài học thành công đầu tiên bạn cần biết ...

Bài học thành công thứ 2: Đừng bao giờ làm người thông minh nhất trong phòng

Tập trung trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại hơn là một người làm tuyệt vời. Hãy tuyển dụng những chuyên gia và nhân viên giỏi nhất để bạn không bao giờ phải là người hiểu biết nhất về tương lai của công ty.

Ví dụ: Đầu tiên tôi đã nghĩ chìa khóa thành công là biết càng nhiều càng tốt về mọi thứ. Tôi đã dành hàng tháng trời để cố gắng nắm bắt chi tiết về ngành sản xuất in ấn, tiếp thị bán lẻ, PR, bán hàng và hàng tá kiến thức khác. Nhưng tôi đã nhanh chóng kiệt sức và hiệu quả làm việc cũng rất thấp. Ngay cả khi bạn giỏi về nhiều lĩnh vực, bạn cũng chỉ nên chú trọng vào một vài trong số đó. Bài học thành công mà tôi học được khi đó là, một công ty không thể phát triển nếu chỉ có một người làm hầu hết các công việc. Đội ngũ của ZinePak hiện nay gồm 6 nhân viên giỏi, mỗi người đều giỏi nhất ở lĩnh vực chuyên môn của họ: một kế toán viên giỏi, một chuyên viên pháp lý tuyệt vời, hàng tá các chuyên gia làm việc tự do (freelancers) và một trong những huấn luyện viên kinh doanh giỏi nhất ngành. 

Bài học thành công thứ 3: Xin tha thứ dễ hơn xin phép

Dù bạn đang tìm kiếm một giải pháp sáng tạo hơn cho một vấn đề hoặc một kênh khác với các kênh truyền thông thông thường để tạo ra một việc nào đó, thì câu sau vẫn đúng: Xin lỗi sau còn dễ hơn là xin phép trước. Bạn cần nhớ bài học thành công này nhé!

Ví dụ: Đôi lúc các kênh kinh doanh thông thường không thể giúp hoàn thành mọi việc. Năm ngoái,  Kim và tôi đã áp dụng chiến lược “tiền trảm hậu tấu” để bật đèn xanh cho các dự án và có được các cuộc họp có hiệu quả cao hơn, quảng cáo hiệu quả hơn cho  ZinePak. Dù là hẹn trước một cuộc phỏng vấn không do các chuyên gia truyền thông thực hiện hay tiến hành cuộc họp theo kiểu du kích với một diễn viên sau hậu trường mà không hẹn trước lịch với người quản lý thì quan trọng là bạn hãy làm với thái độ bất chấp tất cả để phát triển công ty.

Bài học thành công thứ 4: “Không” không phải lúc nào cũng có nghĩa là “không”

Đừng cho rằng “không”có nghĩa là bạn không nên tiếp tục đối thoại với người mà bạn đang muốn làm việc cùng. Và cũng đừng bao giờ nhận câu trả lời “không” từ người không có thẩm quyền nói “có” với bạn.

Ví dụ: Bán một ý tưởng cho một người ở vị trí cấp dưới có nghĩa là anh/chị ta sẽ phải dành thời gian trình ý tưởng của bạn lần lượt với từng cấp cao hơn rồi mới tới được người ra quyết định cuối cùng. Đây không phải là cách sử dụng thời gian và nguồn lực hiệu quả. Bài học thành công, hãy gặp trực tiếp người ra quyết định sau cùng bất cứ khi nào có thể ngay cả khi khó chen vào lịch trình kín đặc của họ. Nỗ lực nhiều hơn sẽ bõ công hơn. Và nếu ông /bà ta đồng ý ngay lập tức thì hãy tiếp tục theo đuổi mối quan hệ.

bài học thành công thứ tư mà tôi học được...

Bài học thành công thứ 5: Đừng e ngại những thứ chưa biết

Đừng cảm thấy như bạn cần phải có tất cả các câu trả lời và tiên đoán về tương lai. Hãy tuyển những người thông minh và cam kết đưa ra những quyết định tốt nhất có thể với những thông tin sẵn có vào một thời gian định sẵn.

Ví dụ: Khi Kim và tôi quyết định từ bỏ công việc chúng tôi đang làm tại công ty và mở công ty riêng, chúng tôi đã dành nhiều thời gian nói chuyện về những việc chúng tôi có thể làm nếu việc kinh doanh thất bại. Thậm chí chúng tôi còn chưa bao giờ tính đến những gì chúng tôi sẽ làm nếu việc kinh doanh thành công. Chắc chắn chúng tôi đã không nghĩ được rằng chỉ trong vòng hai năm chúng tôi đã có một công ty giải trí hàng đầu thế giới trị giá nhiều triệu đô la với kênh phân phối rải khắp toàn cầu! Mỗi ngày chúng tôi phải đối mặt với những thách thức mới và phải ra nhiều quyết định mới. Chúng tôi đã học được rằng có rất ít quyết định bất di bất dịch và lại càng ít quyết định không thể nào khôi phục được. Bài học thành công tôi muốn dành cho bạn, hãy khởi đầu công ty bạn với sự tự tin chứ không phải là sợ hãi để định sẵn phong thái thành công ngay cả khi phải đối mặt với những điều bạn không biết.

(Dịch từ Inc)