16 dấu hiệu của một người đã thực sự trưởng thành

Sau một ngày dài bộn bề, đã bao giờ bạn chợt ước được trở về thời bé thơ, mộng mơ và vô lo? Bởi lẽ không ai trong chúng ta cảm thấy làm người lớn là điều dễ dàng, trưởng thành càng khó hơn.

Lấy cảm hứng từ bài viết của Business Insider, sau đây là một số dấu hiệu của một người trưởng thành đích thực.

Đương nhiên, một danh sách 16 điều sẽ không thể bao hàm đủ sự phức tạp, rối rắm của tuổi trưởng thành – nhưng đây là khởi đầu tốt để bạn hiểu về bản thân và tiếp tục rèn luyện.

Tự nhìn lại và chấm điểm, bạn đạt được bao nhiêu dấu hiệu rồi?

  1. Bạn biết cách đón nhận phê bình và nhận xét

Khi nhận được những lời phê bình và đánh giá, bạn tiếp nhận một cách bình tĩnh. Bạn phản hồi đúng mực, thậm chí đặt ra những câu hỏi có tính xây dựng để tìm ra giải pháp. Đồng thời, bạn biết cách bỏ qua những lời phê bình tiêu cực, không có tính đóng góp.

  1. Bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả

Bạn đúng giờ và đúng hẹn. Bạn có phương pháp quản lý thời gian hàng ngày, cũng như dài hạn để theo sát tiến độ chung. Nhờ đó, bạn không bị làm việc quá sức hoặc bị mất tập trung.

  1. Bạn biết cách nói “Không”

Hiểu rõ giới hạn về thời gian và sức lực, bạn biết cách từ chối những lời nhờ vả từ người khác. Bạn có thể nói “Không” một cách lịch sự và không gây mất lòng.

  1. Bạn xây dựng tình bạn và mối quan hệ mới

Việc kết bạn ở tuổi trưởng thành thường khó khăn, vì thiếu đi một môi trường gần gũi hàng ngày như ở trường học. Tuy còn ngại ngần, bạn vẫn sẵn sàng tạo những mối quan hệ bạn bè mới, dù trong môi trường làm việc, hay qua các nhóm sở thích.

  1. Bạn xin lỗi một cách chân thành

Bạn nhận lỗi thành thật, chủ động sửa sai, và không chống chế. Bạn nhận thức rõ lỗi sai của mình, và chủ động chỉ ra cách cải thiện để không lặp lại sai lầm đó.

  1. Bạn quản lý tiền bạc tốt

Bạn chi tiêu có kế hoạch, với các khoản ngân sách hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn quản lý tài chính cẩn thận: theo dõi thu – chi, nắm rõ các thông tin ngân hàng và thuế,… Bạn mua sắm trong mức thu nhập của mình, biết cách tiết kiệm cho các khoản dự phòng (lúc ốm hoặc thất nghiệp) và các dự định tương lai.

  1. Bạn có thể dành thời gian một mình

Bạn dành thời gian cho bản thân và có cách để đối phó với nỗi cô đơn khi hoàn cảnh yêu cầu, ví dụ như khi đi công tác hoặc lúc giãn cách xã hội.

  1. Bạn biết cách thỏa thuận trong công việc

Một bảng khảo sát của Careerbuilder tại Mỹ cho thấy 49% nhân viên nhận công việc với offer đầu tiên được đưa ra, mà không thỏa thuận về lương và hợp đồng. Một “người lớn thực thụ” sẽ tìm hiểu rõ về hợp đồng, quyền lợi cũng như lương, thưởng, và từ đó đưa ra thỏa thuận.

  1. Bạn biết tự chăm sóc bản thân

Dù có những lúc lười, bạn vẫn làm việc nhà. Bạn biết nấu những món cơ bản, dọn dẹp và thu xếp không gian sống.

  1. Bạn giàu tâm huyết và bền bỉ

Bạn kiên trì và không bỏ cuộc, đặc biệt khi bạn có tâm huyết với một lĩnh vực hoặc mục đích nào đó.

  1. Bạn tìm đến sự giúp đỡ khi cần

Bạn sẵn sàng tìm kiếm sự giúp đỡ, và biết nhờ vả người khác một cách tôn trọng. Dù bạn cần nhờ một việc cụ thể, hoặc đơn thuần tìm sự an ủi từ một người bạn – bạn hiểu rằng mình không cần tự mình gánh vác tất cả.

  1. Bạn chủ động và có trách nhiệm trong đời sống tình cảm

Nếu đang yêu, bạn biết cách giao tiếp và xây dựng một mối quan hệ lành mạnh. Nếu muốn hẹn hò, bạn sẵn sàng làm quen và hẹn hò với người mới. Và nếu lựa chọn sống độc thân, bạn hoàn toàn ổn với quyết định này! Quan trọng hơn cả, bạn có trách nhiệm với bản thân và đối phương.

  1. Bạn làm việc nhóm hiệu quả

Bạn hoàn thành đầu việc được giao đúng hẹn và chủ động. Trong các cuộc tranh luận, bạn giữ hòa khí, ứng xử khéo léo và tập trung vào giải pháp, thay vì cố chấp bảo vệ ý kiến cá nhân. Bạn giao tiếp hiệu quả và thẳng thắn, luôn hướng đến mục tiêu chung.

  1. Bạn nói chuyện và viết lách rành mạch

Bạn thể hiện ý tưởng và suy nghĩ một cách mạch lạc, dễ hiểu, dù trong hội thoại hàng ngày, thuyết trình, hay gián tiếp qua email, nhắn tin. Bạn hiểu và tôn trọng người nghe, viết hay thuyết trình có bố cục và trình tự, với thông điệp và mục đích rõ ràng.

  1. Bạn thấu cảm với mọi người xung quanh

Bạn có lòng thấu cảm (empathy) – cảm nhận cảm xúc phức tạp của đối phương và từ đó chia sẻ với họ. Bạn có thể thấu cảm nhờ lắng nghe chân thành và nhìn sự việc từ góc nhìn của đối phương.

  1. Bạn có lòng tự trắc ẩn

Bạn đối xử tốt và hiểu rõ chính mình, trước những trải nghiệm khó khăn và cảm xúc tiêu cực.

Kết: Dù thế nào, chúng ta đều đang học cách làm người lớn

Nếu bạn nhận ra mình có thứ hạng không cao trên “thang điểm người trưởng thành” này, đừng quá nghi ngờ bản thân nhé! Hãy bắt đầu ngay lúc này từ điều 16 – luyện tập lòng trắc ẩn: kiên nhẫn, tôn trọng sự phát triển cá nhân, và tin vào các nỗ lực của mình!

Dịch từ Business Insider