10 mẹo quản lý tiền bạc cho cặp vợ chồng mới kết hôn

“Cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt hơn, vững chắc hơn” là những gì chúng ta hứa hẹn với người bạn đời của mình khi quyết định bước chân vào cuộc sống hôn nhân. Nhưng sự thật, không nhiều cặp vợ chồng đạt được cuộc sống hạnh phúc và viên mãn mà phần lớn lý do bắt nguồn từ việc thiếu kỹ năng quản lý tiền bạc.

Một số cặp vợ chồng mới cưới quản lý tiền bạc theo nguyên tắc: tiền ai người đấy quản hay giao tất cả việc quản lý tài chính cho vợ hoặc chồng. Và kết quả là tình hình tài chính gia đình trở nên lộn xộn, vợ chồng đổ lỗi cho nhau vì không ai chịu nhận trách nhiệm. Cũng từ đó mà quan hệ vợ chồng sẽ mất đi sự tin tưởng và nguy hiểm hơn là việc mất đi cả một cuộc hôn nhân mà bạn đã mất công gây dựng.

Là một cặp vợ chồng mới kết hôn, làm thế nào bạn có thể ngăn chặn những thảm kịch xảy ra trong cuộc hôn nhân của mình?

Dưới đây là 10 mẹo nhỏ giúp những cặp đôi mới cưới làm quen với thói quen tài chính gia đình.

1. Bắt đầu nói chuyện về tài chính

Hai bạn cần có tiếng nói chung trong việc quản lý tài chính gia đình. Hãy chắc chắn rằng, mỗi người đều hiểu về tình hình tài chính cũng như những kỳ vọng của người còn lại. Thảo luận này với người bạn đời của bạn để cả hai  thấy thoải mái với bất cứ quyết định tài chính nào sau này.

meo-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi1

2. Viết xuống những mục tiêu

Hãy bắt đầu thảo luận về các mục tiêu tài chính dài hạn. Ví dụ, bạn có kế hoạch nghỉ hưu ở một độ tuổi nhất định? Dự định mua một ngôi nhà mới, một chiếc xe hơi hay gửi con cái bạn du học ở một trường đại học danh tiếng nào đó?… Viết tất cả các mục tiêu của 2 vợ chồng bạn xuống và xem xét lại theo định kỳ.

3. Xây dựng một quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp sẽ giúp gia đình bạn chủ động trong các trường hợp bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như mất việc, đau ốm hoặc sửa chữa nhà cửa… Xây dựng một quỹ khẩn cấp cần được ưu tiên bởi vì nó sẽ mang lại an ninh tài chính và bảo vệ mối quan hệ của gia đình bạn trong trường hợp tệ nhất.

marriage-money

4. Thiết lập ngân sách

Việc thiết lập ngân sách chi tiêu hàng tháng sẽ giúp vợ chồng bạn cân bằng được giữa thu nhập, chi tiêu và tiết kiệm (quỹ khẩn cấp). Hãy giới hạn những thứ được phép chi tiêu trong một số loại ngân sách hàng tháng, chẳng hạn như thực phẩm, ăn uống và giải trí.

5. Theo dõi ngân sách

Một cách hiệu quả để “kiểm soát” ngân sách là sử dụng bảng theo dõi tất cả các chi tiêu của gia đình bạn và tính tổng chi phí vào cuối tháng. Điều này rất tiện lợi cho các cặp vợ chồng trẻ, những người có thu nhập chưa cao và phải cẩn thận để không tiêu quá.

meo-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi

6. Thảo luận về tài chính gia đình hàng tuần

Cần phải thảo luận về những chi phí phát sinh, các hóa đơn sẽ phải trả, các mục tiêu tài chính dài hạn đang ở mức độ nào. Dành thời gian để nói chuyện cũng giúp cả vợ và chồng bạn ngừng lo lắng về tiền bạc bởi vì mọi  vấn đề đều sẽ được xử lý.

7. Tránh xa những khoản nợ

Bắt đầu cuộc hôn nhân của bạn bằng cách thành thực về thu nhập, các khoản nợ và mục tiêu tài chính rõ ràng. Nếu có khoản nợ nần nào đó, cả hai vợ chồng hãy lên kế hoạch để “loại bỏ” chúng càng sớm càng tốt.

8. Chia sẻ trách nhiệm

Quản lý tiền bạc trong gia đình không phải chỉ có những cuộc thảo luận và phân chia nhiệm vụ mà nó cần cả hai bên chia sẻ trách nhiệm với nhau. Ví dụ, cả hai vợ chồng cần phải tham gia vào việc đưa ra quyết định tài chính, ngân sách hay việc trả các hóa đơn.

meo-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi4

9. Hãy luôn trung thực và chân thành

Trung thực luôn là nguyên tắc quan trọng nhất khi nói đến quản lý tiền bạc trong hôn nhân. Nếu bạn chi tiêu vượt quá ngân sách hay tồn tại những khoản nợ, hóa đơn không đáng có thì đừng giấu diếm hay nói dối người bạn đời của mình. Thực tế việc nói dối chống/vợ của mình về tiền bạc hay tình hình tài chính rất dễ khiến cuộc hôn nhân của bạn gặp phải sóng gió, bao gồm cãi vã, mất niềm tin và còn có thể đi tới ly hôn.

10. Và cuối cùng….

Và cuối cùng bạn cần phải học cách nói chuyện với một nửa của mình về tiền bạc. Vậy, làm sao để thoải mái chia sẻ với chồng/vợ bạn về việc quản lý tài chính gia đình? Bí quyết sẽ được tiết lộ tại khóa học 2 ngày cuối tuần WAKE UP cùng diễn giả Mr. Why – Phạm Ngọc Anh. Điều đặc biệt ở khóa học là bạn sẽ phải cười ồ lên vì những câu chuyện có thật mà diễn giả chia sẻ. Quan trọng hơn là bạn sẽ mang về cho mình 3 nguyên tắc hóa giải mọi xung đột về tài chính giữa 2 vợ chồng; cách thức xử lý tình huống liên quan đến mâu thuẫn về tiền bạc trong gia đình,…

Nếu những căng thẳng trong gia đình bạn có nguyên nhân sâu xa từ Tiền bạc? hay cảm thấy khó khăn khi phải bắt đầu cuộc nói chuyện, thảo luận về tiền bạc với nửa kia của mình thì đừng quên có mặt tại khóa học của chúng tôi. Ghi danh tham dự chương trình TẠI ĐÂY.

Thực tế, Hôn nhân và Tiền bạc nghe có vẻ rất phức tạp nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm đó là cởi mở và chân thành. Bắt đầu bằng việc thẳng thắn khi nói chuyện về quản lý tiền bạc, cởi mở trong việc xây dựng mục tiêu và kế hoạch tài chính gia đình. Và đừng quên tin tưởng vợ/chồng của mình!

Chuyên gia Huấn Luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh