6 sai lầm về tiền bạc cả những người thông minh cũng có thể mắc phải

Tôi không thích đánh bạc vì tôi cho rằng đó là công việc kiếm tiền một cách quá khó nhọc. Tôi ghét phải nhìn thấy tờ 100 đô la của mình biến mất trong một cái máy mà không bao giờ có thể nhìn thấy nó nữa.

Quản lý dòng tiền là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong quản lý tài chính. Bởi không phải ai trong chúng ta cũng may mắn trúng sổ hoặc được thừa kế khối tài sản kếch xù từ khi mới sinh ra. Chúng ta đều phải làm việc chăm chỉ và tiết kiệm tiền để làm giàu.

Theo Forbes, dưới đây là 6 sai lầm về tiền bạc mà những người thông minh nhất cũng thường mắc phải.

1. Mua đồ giảm giá

Việc bạn cố gắng vác mọi món đồ giảm giá về nhà có thể một sai lầm lớn. Đó không phải là cách tiêu tiền thông minh, mà là một sự lãng phí. Dù cho giá trị của món hàng giảm đến đâu hay bạn tiết kiệm được bao nhiêu khi mua món hàng, nó cũng là vô ích nếu như bạn không dùng đến hoặc không có nhu cầu dùng nó. Hay nói cách khác, bạn đang ném tiền qua cửa sổ.

Phụ nữ thường có thói quen đi mua sắm khi có thời rảnh và họ có thể mang cả cửa hàng quần áo giảm giá về nhà, bầy kín tủ đồ mà chưa dùng đến một lần. Do vậy, trước khi mua bất cứ một món đồ giảm giá nào, bạn nên đặt câu hỏi: “Bạn có thực sự thích món đồ này không? Và bạn sẽ dùng nó vào việc gì?”

2. Mua những thứ không cần thiết

Bạn đã từng bỏ ra hàng nghìn đô la để mua một cây cảnh bonsai đặt trong nhà? Hay hôm trước bạn vừa mua một chiếc xe thể thao mui trần sang trọng để xứng tầm sành điệu với bạn bè nhưng hôm sau lại thấy nó quá nhỏ và bạn quyết định đổi sang một chiếc sedan lớn hơn?…

Do chăm sóc không cẩn thận, cây bonsai của bạn chết. Chiếc sedan của bạn bị lỗi thời vì có nhiều mẫu xe mới ra hiện đại hơn mỗi ngày… Kết quả, dường như bạn đang mang tiền đi làm từ thiện cho các nhà sản xuất. Mẹo giữ tiền tốt nhất là bạn nên cất chúng vào trong ví và hạn chế chi tiêu những thứ không thực sự cần thiết.

3. Dùng tiền cho những vấn đề “không thể giải quyết bằng tiền”

Để có được làn da trắng sáng, bạn chi cả đống tiền vào các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da, spa tắm trắng… Nhưng có những cách đơn giản đem lại hiệu quả bất ngờ mà không tốn một xu chẳng hạn như tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc…

Hoặc khi mệt mỏi, bạn cho rằng đi ăn uống hay đến những trung tâm mua sắm sang trọng mới có thể xả stress. Trên thực tế có những cách đơn giản hơn mà bạn không hề hay biết như đi dạo cùng bạn bè hoặc ngồi tâm sự với chú cún cưng của bạn. Đừng bao giờ cố vung tiền cho những vấn đề “không cần tiền để giải quyết”.

4. Không dám chi tiền vào những việc quan trọng

Mục đích bạn kiếm tiền là gì? Có đơn giản là bạn chỉ khư khư cất tiền và không dám chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu của mình. Đôi khi, bạn cần phải chấp nhận chi tiền cho những việc thực sự và quan trọng đối với cuộc sống của mình. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận được giá trị thực sự của việc kiếm tiền và dùng nó để thỏa mãn ước mơ.

5. Không tiết kiệm

Hầu hết chúng ta đều có xu hướng kiếm được tiền thì sẽ lo trả nợ đầu tiên. Bạn thanh toán hóa đơn điện thoại, hóa đơn tiền nhà, tiền điện… sau đó còn mới tiết kiệm hoặc chi tiêu cho bản thân. Tuy nhiên, lời khuyên tài chính khôn ngoan là hãy dành mỗi khoản để chi cho bản thân trước, sau đó là tiết kiệm.

Hàng tháng bạn nên để dành một khoản tiền nhất định để tiết kiệm và đừng dùng đến số tiền này trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả trường hợp khẩn cấp.

6. Không dám mua đồ đắt tiền

Bạn sống cạnh một con sông khá đẹp và bạn muốn mua một cái ống nhòm để hàng ngày ngắm cảnh. Tuy nhiên bạn lại đắn đo lựa chọn giữa loại ống nhòm đắt tiền và một chiếc khác rẻ hơn. Bạn chọn mua chiếc rẻ hơn để tiết kiệm tiền. Bạn cứ nghĩ rằng mình đã có một khoản tiết kiệm hợp lý, nhưng cuối cùng kết quả lại không như bạn mong muốn.

Chiếc ống nhóm mà bạn đã mua không được sắc nét và cũng thể nhìn được quá xa như bạn mong đợi. Bạn cảm thấy thật vọng và quyết định phải bỏ tiền để mua cái tốt hơn mà bạn từng bỏ lỡ trước đây. Kết quả là khoản tiền tiết kiệm không có được như mong muốn, thậm chí bạn còn mất thêm tiền.

 

st