Thất nghiệp ở tuổi 35, một tháng trời miệt mài đi phỏng vấn không có kết quả: Tôi suy sụp bởi gánh nặng tiền bạc, gia đình trên vai

Hiện thực chính là như vậy, một khi đã đến một độ tuổi nhất định, nếu không có kỹ năng chuyên môn vững vàng thì ở tuổi này bạn khó có thể tìm được một công việc tốt, bởi chẳng ai muốn đào tạo lại một người đã lớn tuổi. Mà nói thẳng qua các doanh nghiệp thường không mấy mặn mà với những người xin việc tầm tuổi như tôi.

Tôi là một nhân viên quản lý làm trong bộ phận quản lý của một công ty truyền thông có tiếng, đã kết hôn và có một người con trai đầu lòng, năm ngoái gia đình tôi tiếp tục chào đón hai công chúa sinh đôi. Đằng sau tiếng cười hạnh phúc vì gia đình đủ cả nếp cả tẻ, là gánh nặng cơm áo trong tương lai khi những thiên thần của chúng tôi lớn.

Sau khi sinh hai công chúa được 3 tháng, hai vợ chồng tôi quyết định mua lấy căn nhà chung cư ở trong nội thành cho gia đình có chỗ che mưa che nắng, không còn phải chịu cảnh ở thuê nữa. Cuộc sống với mức lương của hai vợ chồng, không dám nói là dư dả, cũng không đến mức túng thiếu.

Nhưng rồi chuyện tôi không ngờ nhất đã đến, năm 35 tuổi tôi thất nghiệp.

Người xưa từng nói, “Cư an tư nguy, cư trị bất vong loạn”, là lúc yên vẫn phải nghĩ đến những mối nguy hiểm tiềm ẩn, sống yên bình phải nghĩ đến lúc nguy biến. Tôi đã từng mường tượng ra cái ngày này trong một vài suy nghĩ quẩn quanh, nhưng chưa bao giờ nghĩ nó sẽ xảy ra với mình, đến khi trải qua tôi mới hiểu lời người xưa răn dạy.

Buổi sáng hôm ấy, bên nhân sự tìm tôi nói chuyện, chẳng lấy một chút khách sáo câu lệ, trực tiếp đi đến giai đoạn bồi thường. Điều này khiến tôi thực sự bị sốc, dù gì tôi đã cống hiến hết mình ở đây 5 năm, không có công lao thì cũng là khổ lao, còn công ty chỉ trong chưa đấy nửa tiếng đã sa thải tôi không thương tiếc.

Không kìm được lòng tôi đuổi theo cô HR và la lớn:

– Tại sao lại là tôi, lẽ nào công ty không thể sắp xếp điều chuyển công việc khác hay sao?”.

HR rất bình tĩnh quay lại nói:

– Đây là quyết định của cấp trên, do vấn đề từ bên khách hàng khiếu nại, công ty rất cảm ơn anh đã cống hiến nhiều năm cho công ty, nhưng chúng tôi rất tiếc.

Tôi như chết lặng, nhưng cũng đã hiểu đây là chuyện không cách nào quay lại được và cũng không nên lãng phí thời gian ở đây tranh luận, chỉ thêm xấu mặt. Sau khi làm xong hết các thủ tục, thu dọn đồ đạc và nói lời tạm biệt với đồng nghiệp tôi ôm đồ đạc đi ra khỏi công ty.

Ngoài kia, nắng vẫn chói chang, dòng người vẫn qua lại tấp nập như chưa hề có chuyện gì xảy ra, cũng phải thôi, chỉ có tôi là sao, vì từ nay về sau tôi là một người thất nghiệp. Suy nghĩ vu vơ một lúc, tôi hít lấy một hơi thật sâu và tự nhủ, nếu không có ngày hôm nay thì bình thường sẽ không được nhìn thấy ánh mặt trời vào lúc chiều tan làm. Cũng tốt, coi như thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ, tiếp theo sẽ đi đâu về đâu, nên nghỉ ngơi vài ngày rồi tính tiếp. Với kỹ năng và những kinh nghiệm làm quản lý bao năm lo gì không có chốn dung thân.

Tôi tin rằng ở tuổi này trở đi, nỗi sợ hãi của nhiều người chính là thất nghiệp. Nhưng đây là điều khó tránh khỏi, bạn càng sợ nó, càng không muốn nó xảy ra thì có lẽ nó lại càng đến gần bạn.

Tôi phải làm sao đây khi giờ ở trên có mẹ già cần phụng dưỡng, dưới là 3 đứa con thơ dại, hơn nữa bao nhiêu tiền tiết kiệm đều đã dồn hết vào mua nhà. Nhờ có công việc này mà mấy năm gần đây cuôc sống của gia đình đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Sau khi rời khỏi công ty, tôi đi lang thang quanh khu Hồ Tây nghĩ ngợi và chưa muốn về nhà “Làm cách nào để ăn nói với mọi người đây” là những câu hỏi cứ lởn vởn trong tâm trí. Bình thường ngày nào tôi cũng tăng ca muộn mới về, đột nhiên về sớm chắc chắn mọi người sẽ hoài nghi.

Rút một điếu thuốc tôi hít một hơi thật dài, vừa ngắm nhìn mặt hồ phẳng lặng, vừa suy nghĩ về tương lai và tìm ra biện pháp giải quyết. Cũng không còn sớm nữa, tôi chỉnh lại quần áo và lái xe về nhà.