Những cuốn sách hay doanh nhân khuyên đọc

Tôi là một người luôn có những suy nghĩ tích cực. Tuy nhiên, suy nghĩ tích cực sẽ chỉ là ảo tưởng nếu không căn cứ vào hiểu biết rõ ràng về cách thức hoạt động thực sự của kinh doanh.

Nói cách khác: Chúng ta không thể khiến thế giới này tốt đẹp hơn trừ khi chúng ta có thể nhìn mọi sự thật của nó. Những cuốn sách sau đây sẽ chỉ cho bạn thấy chính xác những gì chúng ta đang đương đầu.

10. How to Lie With Statistics (Nói dối bằng số liệu)

Cuốn sách kinh điển xuất bản năm 1954 của Darrell Huff đã giải thích cách mà các doanh nhân, nhà chính trị và các phương tiện truyền thông lạm dụng “sự thật” để đánh lừa mọi người.

Như một chuẩn mực và đầy tính thực tiễn, cuốn sách sẽ giúp bạn tránh khỏi bị đánh lừa bởi người khác. Có vũ khí tuyệt vời này, bạn sẽ có quyền lực cực lớn so với số đông ngoài kia. Hãy đọc một cách kỹ lưỡng cẩn thận nhất có thể.

Trích dẫn hay nhất: “Một số liệu thống kê được che dấu cẩn thận thì tốt hơn so với lời nói dối ghê gớm của Hitler; nó lừa dối bạn, nhưng rõ ràng nó không thể nhằm vào bạn”.

9.  The No Asshole Rule (Điều luật loại trừ những tên khốn)

 

 Thật khó phủ nhận rằng môi trường xung quanh chúng ta tồn tại một số người thật tồi tệ và đôi khi chúng ta phải ngừng làm việc cùng với họ. Tiêu đề của cuốn sách cũng thể hiện văn phong của tác giả, cũng như cung cấp các gợi ý để tránh, vượt qua hay tận dụng những “cái gai” nơi công sở này.

Trích dẫn hay nhất: “Những người đâm lén sau lưng bạn, những người có đủ kĩ năng và kiểm soát cảm xúc để tránh bắt gặp khi đang làm những việc xấu xa, sẽ rất khó để dừng lại – mặc dù họ sẽ gây rối một tên điên.”

8. The 4-Hour Workweek (Tuần làm việc 4 giờ)

Làm việc chăm chỉ và nhiều thời gian là chiếc chìa khóa dẫn đến thành công phải không? Có lẽ không phải vậy đâu. Cuốn sách được đánh giá cao này của tác giả Timothy Ferris sẽ yêu cầu bạn phải suy nghĩ lại định nghĩa về công việc cũng như tiết lộ sự thật rằng 90% những gì bạn làm là không cần thiết và thậm chí bất lợi đối với việc đạt được cuộc sống bạn ao ước.

Trích dẫn hay nhất: “Việc xen kẽ luân phiên các khoảng thời gian làm việc và nghỉ ngơi là hoàn toàn cần thiết để tồn tại; khả năng, sở thích, và sức mạnh tinh thần sẽ có lúc thịnh suy. Kế hoạch cần được điều chỉnh tùy thuộc.”

7. The Peter Principle (Nguyên tắc Peter)

Phần lớn các công ty đều mong muốn tạo ra được chế độ mà những người tài năng nhất sẽ được thăng chức và những người không có năng lực sẽ phải ra khỏi nơi làm việc. Thật không may, có một nhược điểm với chiến lược này, theo như tác giả Laurence Peter và Raymond Hull. Khi công ty tăng trưởng và thay đổi, tất cả nhân viên (bao gồm cả giám đốc điều hành) đều trở nên khó kiểm soát.

Trích dẫn hay nhất: “Bất kể điều gì có ích sẽ đều được tiếp tục sử dụng ở môi trường khó khăn hơn cho đến khi nó không còn tác dụng nữa.”

6. Crazy Bosses (Những ông chủ điên rồ)

 

 Các tạp chí kinh doanh đều có xu hướng đề cao những người đứng đầu các tập đoàn lớn, coi họ như những người khổng lồ trong khi phần còn lại chỉ là kẻ tầm thường. Sự thật này đã được Stanley Bing hé lộ: lòng tự yêu bản thân đến cùng cực của những người thần kinh không ổn định đầy quyền lực và gặp nhiều thuận lợi để leo lên đến đỉnh cao sự nghiệp.

Trích dẫn hay nhất: “Sau gần 6000 năm theo dõi bằng chứng của chủ đề này, một sự thật hiển nhiêu đó là những người lãnh đạo ở bất cứ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ, luôn là những người điên rồ nhất.”

5. 21 Dirty Tricks at Work (21 Mưu hèn nơi công sở)

 Trong cuốn sách hấp dẫn này, tác giả Mike Phipps và Colin Gautrey đã giải thích các cách thức thông thường nhất mà các ông chủ, đồng nghiệp và nhân viên đã thao túng những người còn lại. Quan trọng hơn nữa, cuốn sách còn cho ta những lời khuyên hữu ích để ngăn cản sự lôi kéo ấy và nhận được những gì bạn muốn trong công việc.

Trích dẫn hay nhất: “Những thủ đoạn bẩn thỉu trong công việc không chỉ là một đe dọa phiền toái đối với sự nghiệp, chúng cũng hình thành bối cảnh chính trị cho các bê bối tổ chức lớn gần đây.”

4. Don’t Bring It to Work (Đừng mang nó tới công sở)

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người cư xử thật trẻ con nơi công sở? Đây là lời giải đáp cho bạn. Nơi làm việc có xu hướng tái tạo các yếu tố gia đình đối với những người làm việc nơi đây, tác giả Sylvia LaFair giải thích. Cô đã mô tả các loại rối loạn, sau đó đưa ra các gợi ý để giúp họ vượt qua giới hạn cảm xúc của mình.

Trích dẫn hay nhất: “Lý do phần lớn các chương trình của tổ chức hủy bỏ là do họ đã thất bại trong việc cân bằng với tiến độ sống của chúng ta, đó là nền tảng của mọi lo lắng, căng thẳng và xung đột nơi công sở.”

3. Poorly Made in China (Sản xuất kém chất lượng tại Trung Quốc)

 

Theo tác giả Paul Midler, câu chuyện thật sự đằng sau việc sử dụng nhân lực tại Trung Quốc không nằm ở chỗ doanh nghiệp tiết kiệm được bao nhiêu chi phí sản xuất; mà là cách các nhà sản xuất Trung Quốc phá hỏng chất lượng sản phẩm và làm suy yếu thương hiệu. Khi bạn đọc cuốn sách này, bạn sẽ hiểu tại sao tất cả mọi thứ bạn mua ở Mỹ, nhưng sản xuất ở Trung Quốc đều mang lại cảm giác như một sản phẩm loại hai.

Trích dẫn hay nhất: “Các công ty của Mỹ… đều không  đủ kiến thức về những nhà công nghiệp Trung Quốc, những người đã đi trên con đường của riêng mình để thao túng các thao tác kỹ thuật sản phẩm để nâng cao lợi nhuận cận biên.”

2. The Complete Yes Minister (Ngài bộ trưởng luôn nói Có)

 Dựa trên chương trình truyền hình nổi tiếng của đài BBC những năm 1980, cuốn sách hài hước này đã miêu tả vô danh những tên quan chức bù nhìn đã làm thất bại những nỗ lực của “những nhà lãnh đạo” khi cố gắng đưa các tổ chức đi theo một định hướng mới. Đọc cuốn sách này 1 lần, 2 lần, bạn sẽ biết thấu hiểu được rất nhiều điều.

Trích dẫn hay nhất: “Đó được gọi là “điều luật có liên quan nghich đảo”: Bạn càng ít ý định làm điều gì đó, bạn sẽ càng nói nhiều thêm về nó.”

1. The Dilbert Principle (Điều luật Dilbert)

Cuốn sách này luôn là một trong những cuốn sách kinh doanh hay nhất (và hài hước nhất). Tác giả và họa sĩ truyện tranh Scott Adams đã nhìn xuyên thấu thế giới kinh doanh và nắm bắt được sự phi lý của những điều diễn ra trong đó và những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất đã từng xảy ra.

Trích dẫn hay nhất: “Đây là một hành tinh gần 6 tỷ con người ngốc nghếch sống trong một nền văn minh được tạo ra bởi một vài nghìn cá nhân thông minh xuất chúng.”

Nguồn: Inc.com