30 cuốn sách truyền cảm hứng và thay đổi cuộc đời bạn (phần 1)

Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình, hãy bắt đầu bằng việc làm mọi thứ theo cách khác đi. Đôi khi, bạn có thể tìm đọc những cuốn sách truyền cảm hứng để tạo ra những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Nếu khao khát sự đổi thay, bạn cần phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Cũng như Anthony Robbins đã chỉ ra trong câu trích dẫn bên dưới, bạn cần trải nghiệm sự khó khăn và cả những nỗi đau để thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời. Bất cứ thay đổi nào, dù cho được tạo hóa sắp đặt hay do chính bản thân tạo ra, đều là một quá trình gian khổ. Tuy nhiên, phần thưởng sau cùng lại vô giá.

“Mọi đột phá của cá nhân đều bắt đầu từ sự thay đổi trong niềm tin. Vậy chúng ta thay đổi bằng cách nào? Hãy cảm nhận từ sâu thẳm bên trong, niềm tin đó không chỉ gây ra cho bạn nỗi đau trong quá khứ, mà còn bắt bạn trả giá trong hiện tại, đến cuối cùng, chỉ mang lại nỗi sợ hãi cho tương lai. Đã đến lúc bạn cần nuôi dưỡng những niềm tin mới cho mình” – Anthony Robbins.

cuốn sách truyền cảm hứng giúp thay đổi tư duy

Có 2 sự kiện quan trọng đã làm đảo lộn cuộc sống và ném tôi vào tình trạng suy sụp. Đó là sự ra đi đột ngột của cha mẹ tôi và khi tôi bị sa thải 3 lần chỉ trong vòng 18 tháng. Ở lần bị sa thải thứ 3, tôi cảm thấy cuộc sống của mình đã chạm tới đáy tận cùng. Tôi cảm thấy bản thân mình vô dụng, sự tự tin trở về mốc số 0 và không còn nhìn thấy tương lai.

Cuộc sống của tôi giống như địa ngục. Và tôi biết rằng mình cần phải thay đổi tình trạng tồi tệ này nhưng bất lực là tôi chưa biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào?

Vào một buổi chiều chủ nhật, tôi tìm thấy cuốn sách “The Gifts of Imperfection” (Món quà của sự không hoàn hảo) của Brene Brown trên kệ tủ. Tôi đã mua cuốn sách này gần 1 năm nhưng chưa từng đọc trang sách nào. Khi đọc cuốn sách này, tôi tự nhận thấy rằng mình cần phải bắt đầu lại mọi thứ. Tôi cần phải học cách để vượt qua khó khăn, thách thức để tìm lại niềm tin cũng như sự tự tin của bản thân mình.

Vì vậy tôi bắt đầu thói quen đọc sách. Tôi đọc rất nhiều sách về các câu chuyện truyền cảm hứng trong cuộc sống, tình yêu và hạnh phúc. Những cuốn sách về động lực và phát triển cá nhân chứa rất nhiều thông tin, công cụ và chiến lược để tôi có thể lấy lại sự kiểm soát và thay đổi cuộc sống của mình. Tôi muốn chia sẻ với bạn những điều đáng quý mà tôi đã thu nhận được từ 30 cuốn sách truyền cảm hứng làm thay đổi cuộc đời tôi.

Tôi tin rằng 30 cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng cho bạn, động viên bạn và cho bạn thấy cách làm thế nào để hành động và thay đổi cuộc sống của bạn!

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 1. Đánh thức con người phi thường trong bạn – Anthony Robbins

Sách truyền cảm hứng: Đánh thức con người trong bạn

Thông điệp truyền cảm hứng từ cuốn sách này là ngay lúc này đây, bạn có đủ sức mạnh để điều khiển cách bạn suy nghĩ, cách bạn cảm nhận, và những gì bạn làm. Bất cứ thứ gì bạn muốn và khao khát trong cuộc sống, bạn đã có sức mạnh để đạt được nó rồi.

“Bạn và tôi đều có toàn quyền sử dụng sức mạnh trong từng khoảnh khắc cuộc sống. Ngay lúc này, những câu hỏi chúng ta tự đặt ra cho chính bản thân mình có thể định hình quan niệm trong ta về việc ta là ai, ta có thể làm được điều gì, và ta sẵn sàng làm gì để vươn tới những giấc mơ” – Anthony Robbins

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 2. Mặc kệ nó, làm tới đi – Richard Branson

Đọc những câu chuyện mọi người kể lại về hành trình cuộc đời họ có thể cho bạn một cái nhìn tốt hơn về những thay đổi trong hành trình của chính bạn. Richard Bransons rất thích tạo ra những điều mới mẻ và khác biệt, và vì vậy, ông luôn đón nhận những đổi thay.

SÁch truyền cảm hứng "Mặc kệ nó, làm tới đi" của Richard Branson

Cuốn sách này sẽ thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong bạn để thử những điều mới mẻ. Nó sẽ chỉ cho bạn cách gác lại những niềm tin tự áp đặt đã ngăn cản bạn tiến bước và đón nhận thách thức của những đổi thay.

“Ngay khi một điều gì không còn thú vị nữa, tôi lại nghĩ đến lúc bước tiếp rồi. Cuộc đời quá ngắn ngủi để có chỗ cho những muộn phiền. Thức dậy với sự căng thẳng và nỗi khốn khổ không phải là một cách sống hay đâu”Richard Branson

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 3. The Art of Happiness (tạm dịch: Nghệ thuật của Hạnh phúc) – Dalai Lama

Cuốn sách truyền cảm hứng Nghệ thuật của Hạnh phúc

Tôi chưa gặp bất cứ người nào mà lại không mưu cầu hạnh phúc cả. The Art of Happiness là một cuốn sách sẽ khích lệ bạn thực hành các quy tắc tự suy ngẫm. Bạn càng suy ngẫm nhiều về cuộc sống bao nhiêu, bạn càng nhìn được sâu vào nội tâm (tâm hồn) bấy nhiêu. Đó mới chính là nơi bạn khám phá ra ý nghĩa thực sự của hạnh phúc.

Biết được hạnh phúc có ý nghĩa gì sẽ cho bạn mục đích. Có mục đích, bạn sẽ được thông suốt, tập trung và nhìn xa trông rộng. Đó là những nền tảng trao cho bạn sức mạnh để dấn thân vào cuộc hành trình thay đổi cuộc đời.

“Những người này đều làm sáng tỏ một điểm cốt yếu rằng hạnh phúc được quyết định phần nhiều bởi tâm trí con người hơn là ngoại cảnh” – Dalai Lama

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 4. Bốn thỏa ước (The Four Agreements) – Don Miguel Ruiz

Sách truyền cảm hứng thứ 4: Bốn thỏa ước

The Four Agreements cho ta một bộ quy tắc đầy cảm hứng cho cuộc sống, cho cách bạn xử lý các mối quan hệ của bạn, cách bạn ứng xử, và cách bạn giao tiếp với người khác. Nếu muốn thay đổi cuộc sống này, hãy đọc The Four Agreements. Nó sẽ chỉ cho bạn cách đạt được cuộc sống hạnh phúc mãn nguyện.

“Nếu bạn sống trong ước mơ thời quá khứ, bạn sẽ không tận hưởng được những gì đang diễn ra trong hiện tại, bởi bạn sẽ luôn mong ước mọi thứ khác đi. Không có thời gian để nhớ bất cứ ai hoặc bất cứ cái gì, bởi bạn vẫn đang sống. Không tận hưởng những gì đang diễn ra ngay lúc này có nghĩa bạn đang sống trong quá khứ và chỉ tồn tại một nửa. Điều này chỉ dẫn đễn sự tự thán, nỗi đau khổ và những giọt nước mắt mà thôi.” – Don Miguel Ruiz

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 5. Dám nghĩ lớn – Dr David J Schwartz

Dám nghĩ lớn sách truyền cảm hứng quá quen thuộc

Theo Tiến sĩ Schwartz, để tạo nên những thay đổi trong cuộc sống và đạt được những điều bạn hằng khát khao, bạn cần thay đổi tư tưởng và thái độ của mình. Tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm lý và tư tưởng cho chặng đường thay đổi cá nhân là thông điệp then chốt của cuốn sách này.

“Những người tin là mình có thể dời núi, họ sẽ dời được núi. Những người tin là mình không thể dời được núi, thì họ sẽ không bao giờ dời được. Niềm tin giải phóng sức mạnh.” – David J. Schwartz

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 6. Reinventing the Body, Resurrecting the Soul: How to creat a new you (Tạm dịch: Tái tạo cơ thể, phục hồi tâm hồn: Làm thế nào để trở thành một con người mới) – Deepak Chopra

Sách truyền cảm hứng thứ 5: Tái tạo tâm hồn

Deepak Chopra tin là sự thay đổi cá nhân không chỉ riêng về trí óc, mà còn cả cơ thể và tâm hồn. Theo Chopra, bạn không thể thay đổi trí óc mà không thay đổi cả cơ thể và tâm hồn. Cuốn sách này sẽ khích lệ bạn nghĩ về sức mạnh và nghị lực tiềm tàng bên trong bạn đang nắm giữ. Sức mạnh ấy phát triển khi bạn tạo được liên kết giữa trí óc với cơ thể và tâm hồn.

“Chìa khóa của sự biến đổi là ở việc bạn tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy ngay từ bản thân mình.” – Deepak Chopra

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 7. Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới – Og Mandino

Cuốn sách kinh điển này đã ra mắt từ năm 1968. Đã bao giờ bạn tự hỏi điểm chung giữa những người thực sự thành công là gì?

Thật ra, quyển sách này không chỉ bạn biết cách để trở thành người bán hàng vĩ đại. Tuy nhiên, nó sẽ cho bạn một vài mẹo tuyệt vời trong việc làm thế nào để khởi nghiệp, làm thế nào để tự thúc đẩy bản thân, và làm thế nào để suy nghĩ như một người thành công.

Thông điệp đằng sau đó chính là sức mạnh của suy nghĩ tích cực, rằng bạn có thể trở thành như những gì bạn nghĩ, nói, và làm. Cuốn sách chứa những chiến thuật vĩ đại cho những ai trong chúng ta đang trong quá trình thay đổi.

“Ước mơ của tôi là vô nghĩa, kế hoạch của tôi là rác rưởi, mục tiêu tôi đặt ra là bất khả thi. Tất cả đều không có giá trị gì nếu chúng không đi liền với hành động.” – Og Mandino

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 8. Tất cả đều là chuyện nhỏ – Richard Carlson

SÁch truyền cảm hứng thứ 8: Tất cả đều là chuyện nhỏ

Cuốn sách sẽ giúp bạn giải quyết những chuyện nhỏ nhặt vốn thường tạo ra những nỗi đau đớn nhất trong cuộc sống. Nó chứa đầy những đề xuất thực tiễn tuyệt vời về cách làm thế nào để bạn có thể sống một cuộc đời vui vẻ và yên bình.

“Hạnh phúc thực sự không chỉ đến khi ta đã rũ bỏ mọi vấn đề, mà còn là khi ta thay đổi mối quan hệ với chúng, khi ta nhìn các vấn đề như khởi nguồn tiềm năng của sự thức tỉnh, như những cơ hội để luyện tập, và để học hỏi.” – Richard Carlson.

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 9. Bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn – Chip & Dan Heath

Đã bao giờ cố gắng giảm cân hoặc có vóc dáng đẹp mà chẳng bao giờ đạt được mục tiêu chưa? Bạn biết rằng mình phải tạo ra những thay đổi nhưng lại không biết làm thế nào? Nếu bạn đang gật đầu đồng ý, thì bạn cần đọc cuốn Switch rồi. Nếu tôi phải giới thiệu một cuốn sách sẽ cho bạn thấy làm thế nào để tạo ra và duy trì trong những thay đổi trong cuộc sống – thì đó hẳn sẽ là Switch.

Trong cuốn sách này, Chip và Dan sẽ chia sẻ những bí mật làm thế nào để tạo ra và giữ vững sự thay đổi trong cuộc sống của bạn.

“Khi bạn đang ở chặng đầu, đừng để bị ám ảnh bởi chặng giữa, bởi chặng giữa trông sẽ khác đi khi bạn đến đó. Chỉ cần tìm cách để khởi đầu mạnh mẽ và kết thúc mạnh mẽ và hãy tiến lên.”- Chip & Dan Heath

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 10. Món quà của sự không hoàn hảo – Brene Brown

Cuốn sách truyền cảm hứng thứ 10: Món quà của sự không hoàn hảo

Bạn có bao giờ cảm thấy mình không đủ xứng đáng, không đủ thông minh, không đủ dũng cảm để sống một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn? Bạn có những giấc mơ bí mật chỉ giữ kín bên trong mà không chia sẻ vì e ngại ai đó sẽ nghĩ rằng chúng ngớ ngẩn? Hoặc bạn có quá sợ hãi để theo đuổi ước mơ vì lo sợ rằng mình có thể thất bại?

Cuốn sách của Brene Brown, The Gifts of Imperfection sẽ cho bạn thấy làm thế nào để tìm được sự can đảm, cũng như tìm lại sự tự tin và giá trị bản thân. Đây là cuốn sách sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để dấn thân vào hành trình thay đổi. The Gifts of Imperfection nói về cách bạn quên đi con người mà bạn tin là bạn phải trở thành và chấp nhận con người thật của bạn.

Làm chủ câu chuyện cuộc đời mình có thể khó khăn, nhưng không khó như việc dành cả đời để trốn chạy khỏi nó. Chấp nhận sự yếu đuối của bản thân thực mạo hiểm, nhưng gần như không nguy hiểm như việc từ bỏ tình yêu, cảm giác được thuộc về nơi nào đó và niềm vui – những trải nghiệm khiến ta dễ bị tổn thương nhất. Chỉ khi ta có đủ dũng cảm để thám hiểm bóng tối, thì ta mới khám phá ra sức mạnh vô hạn của ánh sáng trong ta” – Brene Brown

10 cuốn sách này là chìa khóa giúp tôi truyền cảm hứng và thay đổi cuộc sống. Tôi đã tìm lại được hy vọng cho tương lai mình. Tôi đã tìm thấy sự dũng cảm, sức mạnh và niềm tin vào bản thân. Tôi hy vọng rằng bằng việc đọc những cuốn sách này, các bạn cũng sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy để nắm lấy thử thách và thay đổi cuộc đời.

“Nếu một người đọc đủ sách, anh ta sẽ có được cơ hội ngàn vàng. Hoặc tuyệt hơn nữa, cơ hội sống sót của một người tăng lên theo từng cuốn sách anh ta đọc.” – Sherman Alexie

Tác giả: KATHRYN SANDFORD

Ps/ Nếu bạn thấy thú vị hãy xem những cuốn sách truyền cảm hứng tiếp theo

30 cuốn sách truyền cảm hứng và thay đổi cuộc đời bạn (phần 2)