10 sự thật cuộc sống bạn phải chấp nhận

  1. ĐỜI NGƯỜI RẤT NGẮN

Trong sâu thẳm ta luôn nhận thức rõ cuộc đời rất ngắn ngủi, đến cuối cùng cái chết sẽ xảy ra với tất cả, tuy thế ta vẫn quá đỗi bất ngờ khi thấy nó xảy đến với người mà ta quen biết. Giống như bước lên cầu thang với một tâm trí rối bời và phán đoán sai nấc thang cuối cùng. Bạn nghĩ rằng sẽ có thêm một bậc thang nữa, và trong nháy mắt bạn thấy mình đã lơ lửng giữa không trung, trước khi tâm trí bạn trở về và nhận ra thế giới thực đang hiện hữu như thế nào.

Hãy sống cho ngày hôm nay! Đừng lờ đi cái chết, nhưng cũng đừng e sợ nó. Lo sợ sẽ khiến bạn chẳng bao giờ sống thực sự bởi bạn quá sợ hãi để hành động. Cái chết không phải là mất mát lớn nhất trong cuộc đời này. Sự mất mát lớn nhất là những gì đã chết trong bạn ngay cả khi bạn còn sống. Hãy dũng cảm và can đảm lên. Cứ việc sợ chết, và bước những bước tiếp theo.

  1. BẠN SỐNG CUỘC ĐỜI DO CHÍNH BẠN TẠO NÊN

Cuộc đời bạn là của riêng mình bạn. Người khác có thể cố thuyết phục bạn, nhưng họ không thể quyết định thay bạn. Họ có thể đi cùng bạn, nhưng không phải nằm trong giày bạn. Vì thế hãy chắc chắn rằng con đường bạn lựa chọn để đi dựa trên trực giác và khao khát của chính bạn, và đừng lo sợ phải chuyển hướng hay kiến tạo một con đường mới khi cần.

Phải nhớ rằng, ở dưới chân ngọn núi bạn muốn leo lên luôn tốt hơn ở trên đỉnh ngọn núi mà bạn không muốn. Hãy làm tốt và kiên nhẫn. Và rồi bạn sẽ nhận ra kiên nhẫn không hẳn là chờ đợi, mà là khả năng giữ một thái độ đúng đắn trong khi làm việc chăm chỉ cho điều bạn tin tưởng. Đây là cuộc đời của bạn, và nó được tạo nên hoàn toàn từ những lựa chọn của bạn. Hãy để hành động nói thay lời bạn. Hãy để chính cuộc đời thuyết giảng thay đôi môi bạn. Hãy để thành công trở thành thanh âm vang dội của bạn đến cuối cùng.

Và nếu cuộc đời chỉ dạy bạn một điều, hãy để nó nhảy một bước nhảy đam mê, điều này thực sự đáng giá. Ngay cả khi bạn không biết mình sẽ đi về đâu, hãy can đảm bước đến một nơi bạn chưa từng biết, và lắng nghe con tim mình.

  1. BẬN RỘN KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ HIỆU QUẢ

Bận rộn không phải một đức tính tốt, hay một thứ đáng để khâm phục. Dù tất cả chúng ta đều có những lúc phát điên vì lịch trình công việc, chỉ có một số rất ít trong chúng ta có một lý do hợp lý để bận rộn cả ngày. Chúng ta đơn giản là không biết cách sắp xếp, đặt ưu tiên và nói không khi cần.

Gần đây bận rộn hiếm khi tương đương với hiệu quả. Hãy nhìn quanh bạn mà xem, Những người bận rộn đông hơn những người hiệu quả rất nhiều. Người bận rộn đang vội vàng ở khắp nơi, và chạy đến sau khi mọi thứ đã bắt đầu một nửa thời gian. Họ đang điều hành công việc, những buổi hội thảo, họp hành, tuyển dụng… Họ hiếm khi có đủ thời gian cùng với gia đình và cũng hiếm khi ngủ đủ giấc. Tuy thế, các email vẫn tiếp tục bắn ra từ smart phone của họ giống như đạn từ súng máy, và kế hoạch hàng ngày của họ bị bóp lại như miệng chén với những nghĩa vụ. Sự bận rộn khiến họ cảm thấy mình thật quan trọng. Nhưng đó hoàn toàn là ảo tưởng. Họ giống những con chuột hamster chạy trên bánh xe hơn.

Dù rằng bận rộn có thể khiến chúng ta cảm thấy mình đang sống hơn bất kì khoảnh khắc nào, nhưng cảm giác đó sẽ không kéo dài mãi. Chúng ta sẽ không tránh khỏi một điều rằng, nếu ngày mai hay ngày ta hấp hối trên giường bệnh, liệu ta có ước rằng mình sẽ ít bận rộn đi và sống một cuộc sống có mục đích hay không.

  1. MỘT VÀI THẤT BẠI LUÔN XẢY RA TRƯỚC KHI THÀNH CÔNG

Hầu hết những sai lầm đều không thể tránh khỏi. Hãy học cách tha thứ cho bản thân. Không có vấn đề gì khi làm sai điều gì đó, nó chỉ trở thành vấn đề khi bạn không học được điều gì từ nó.

Nếu bạn quá lo sợ thất bại, bạn không thể làm những gì cần làm để thành công. Giải pháp cho vấn đề này là làm bạn với thất bại. Bạn muốn biết sự khác biệt giữa bậc thầy và những kẻ nghiệp dư không? Bậc thầy gặp thất bại nhiều hơn cả số lần kẻ nghiệp dư cố gắng. Đằng sau mỗi thành công tột bậc là hàng ngàn những nỗ lực thất bại, nhưng những nỗ lực ấy lại chẳng bao giờ được thể hiện cho ta thấy.

Chốt lại: Chỉ vì nó chưa xảy ra ngay bây giờ, không có nghĩa nó sẽ không bao giờ xảy ra. Đôi khi có những điều phải sai lầm trước khi nó trở nên đúng.

  1. NGHĨ VÀ LÀM LÀ HAI VIỆC HOÀN TOÀN KHÁC NHAU

Thành công không bao giờ tìm đến bạn trong khi bạn đang ngồi đợi và nghĩ về nó.

Bạn là những gì bạn làm, không phải là những gì bạn nói mình sẽ làm. Hiểu biết về cơ bản sẽ vô dụng nếu không đi cùng hành động. Những điều tốt đẹp không đến với những người chỉ biết chờ đợi, chúng đến với những ai làm việc cùng những mục tiêu ý nghĩa. Tự hỏi bản thân xem điều gì thực sự quan trọng và can đảm tạo dựng cuộc đời bạn dựa trên câu trả lời đó.

Và nhớ rằng, nếu bạn đợi cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng 100% để bắt đầu, bạn rất có thể sẽ phải đợi trong suốt phần đời còn lại của mình.

  1. BẠN KHÔNG CẦN ĐỢI MỘT LỜI XIN LỖI ĐỂ THA THỨ

Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn chấp nhận tất cả những lời xin lỗi bạn chẳng bao giờ nhận được. Điều cốt yếu là tỏ lòng biết ơn với từng trải nghiệm – tích cực hay tiêu cực. Hãy nhìn lại và nói rằng: “Cảm ơn vì bài học”. Nhận ra rằng sự hằn học với quá khứ là cách lãng phí hoàn toàn niềm vui của hôm nay, và giữ mãi những điều ấy giống như bạn cho một công ty thừa thãi thuê chỗ miễn phí trong đầu mình.

Sự tha thứ là một lời hứa bạn muốn giữ. Khi bạn tha thứ cho ai đó, bạn đang tự tạo cho một lời hứa rằng không được để quá khứ chống lại thực tại. Chẳng cần phải làm gì khi muốn miễn tội cho một tên tội phạm, nhưng để giải phóng bạn ra khỏi gánh nặng mình là một nạn nhân thì có rất nhiều điều để làm.

  1. VÀI NGƯỜI ĐƠN GIẢN LÀ KHÔNG HỢP VỚI BẠN

Bạn sẽ chỉ tuyệt vời như những người bạn ở quanh mình, vì thế hãy đủ can đảm loại bỏ những kẻ luôn kéo bạn đi xuống. Bạn không cần bắt buộc giữ mối quan hệ với những người luôn khiến bạn cảm thấy ít tốt đẹp hơn.

Nếu ai đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái và bất an mỗi khi ở cạnh, vì bất kì lý do gì, họ có thể không phải người bạn thân thực sự. Nếu họ khiến bạn cảm thấy mình không thể là chính mình, hay cảm thấy “ít giá trị hơn”, đừng tạo bất cứ liên kết nào với họ. Nếu bạn cảm thấy cạn kiệt cảm xúc sau khi đi chơi cùng họ hay có một chút lo lắng khi nghĩ về họ, hãy lắng nghe trực giác của mình. Có rất nhiều người phù hợp với bạn, người tiếp thêm nghị lực và truyền cảm hứng khiến bạn trở nên tốt nhất. Chẳng có ý nghĩa gì khi ép buộc bạn phải ở cạnh một người không phù hợp.

  1. YÊU THƯƠNG BẢN THÂN KHÔNG PHẢI LÀ VIỆC CỦA NGƯỜI KHÁC, ĐÓ LÀ VIỆC CỦA BẠN

Tử tế với người khác là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tử tế với chính bản thân mình. Bạn phải thực sự yêu bản thân để đạt được bất kì điều gì trong thế giới này. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn không nhìn bản thân mình qua đôi mắt của người khác, người không đánh giá đúng bạn. Biết rõ giá trị bản thân mình, ngay cả khi người khác không biết.

Ngày hôm nay, hãy để ai đó yêu bạn vì chính bạn, vì chính những khuyết điểm của bạn. vì những lúc thiếu thu hút mà đôi khi bạn cảm thấy, và vì những khi không hoàn hảo mà bạn nghĩ về bản thân mình. Hãy để ai đó yêu bạn dù cho bạn có tất cả những điều ấy, và hãy để người đó chính là BẠN.

  1. NHỮNG GÌ BẠN SỞ HỮU KHÔNG NÓI LÊN BẠN LÀ AI

Đồ vật suy cho cùng cũng chỉ là đồ vật, và chúng hoàn toàn không chịu trách nhiệm rằng bạn là người như thế nào. Hầu hết chúng ta đều có thể sống ít vật chất hơn những gì ta nghĩ mình cần. Đó là một lời nhắc nhở có giá trị, đặc biệt là trong nền văn hóa tiêu dùng tập trung nhiều hơn vào vật chất hơn là những liên kết và trải nghiệm có ý nghĩa.

Bạn phải tạo được văn hóa của riêng mình. Đừng xem TV quá nhiều, đừng suốt ngày đọc tạp chí thời trang, và đừng đọc quá nhiều báo. Tìm một nguồn sức mạnh để lấp đầy thời gian của bạn bằng những trải nghiệm ý nghĩa. Thời gian và không gian bạn đang nắm giữ ngay lúc này là cuộc sống, và nếu bạn lo lắng về Kim Kardashian hay Miley Cyrus (những ví dụ điển hình) hay người nổi tiếng nào khác thì bạn đang để chúng bị tước đi. Bạn dâng tặng cuộc đời mình cho những trò truyền thông dối trá, được tạo nên bởi những công ty lớn với mục đích cuối cùng là khiến bạn muốn mặc theo một cách nhất định, có một vẻ ngoài nhất định, và trở thành một kiểu người nhất định. Thật bi kịch với kiểu suy nghĩ đó. Những thứ có thực là bạn, gia đình, bạn bè, tình yêu, hi vọng, kế hoạch, nỗi sợ hãi…

Ta thường nói rằng bản thân không quan trọng, ta chỉ đang ở bên ngoài của vấn đề thực sự mà thôi. “Kiếm tấm bằng đi, kiếm một công việc đi, kiếm một cái xe đi, kiếm một ngôi nhà đi, và cứ tiếp tục kiếm đi nhé”. Thật buồn, vì một ngày nào đó bạn sẽ tỉnh dậy và nhận ra mình đã bị lừa. Và tất cả những gì bạn muốn sau đó là đòi lại tâm trí đã bị đánh cắp bởi truyền thông, những kẻ khiến bạn trở thành khách hàng hoàn hảo khi mua mọi thứ không thực sự cần thiết để gây ấn tượng với người khác, chúng chẳng quan trọng chút nào. Đó là một cái vòng luẩn quẩn, nghĩ mà xem.

  1. MỌI THỨ ĐANG THAY ĐỔI, TỪNG GIÂY

Hãy chấp nhận sự thay đổi và biết rằng nó luôn xảy ra với một lý do nào đó. Không phải lúc nào cũng dễ nhận ra, nhưng đến cuối cùng chúng đều đáng giá.

Những gì bạn có hôm nay có thể trở thành những thứ bạn đã từng có trong ngày mai. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết. Mọi thứ thay đổi, thường rất tự nhiên. Con người và sự việc đến rồi đi. Cuộc đời không dừng lại vì bất cứ ai. Nó chuyển động nhanh chóng và chuyển từ tĩnh tại sang hỗn loạn chỉ trong vài giây, nó xảy đến với tất cả mọi người mỗi ngày. Nó cũng có thể đang xảy ra với ai đó ngay bây giờ.

Đôi khi chỉ trong một tích tắc cũng có thể làm đổi hướng cuộc đời ta. Một quyết định có vẻ vô hại có thể chấn động cả thế giới như một thiên thạch va vào trái đất. Toàn bộ cuộc sống bị đảo ngược, có thể tốt hơn hoặc tồi tệ hơn, với một sức mạnh không thể đoán trước. Và những sự kiện này luôn luôn đang xảy ra với ai đó ngay lúc này.

Tuy nhiên dù là trạng thái tốt hay xấu đi nữa, nó sẽ thay đổi. Đó là điều bạn có thể đoán trước. Vì thế, khi đời đang nở hoa, hãy tận hưởng. Đừng tìm kiếm cái gì đó tốt hơn. Hạnh phúc sẽ không bao giờ đến với những ai không đánh giá cao những gì họ đang có.

Nguồn Tâm lý học tội phạm

>>20 định luật đơn giản của nhân sinh, ai cũng cần khắc cốt ghi tâm