7 tố chất của người tư duy sáng tạo

Càng chăm chú vào những việc đang làm, bạn sẽ càng nhận được nhiều kết quả từ đó. Tư duy sáng tạo đòi hỏi bạn luôn phải tiếp tục đào sâu bản thân và đề xuất nhiều ý tưởng mới hơn, tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, khác hơn để có thể nâng cấp những phần quan trọng trong cuộc sống của mình. Có 7 tố chất của những người tư duy sáng tạo. Khi bạn rèn luyện một hoặc nhiều hơn trong số các tố chất này, bạn bắt đầu chứng tỏ với bản thân rằng, bạn thực sự là một thiên tài và ngay lập tức bác bỏ những giả thuyết tiêu cực.

Đặt câu hỏi

Tố chất đầu tiên của người tư duy sáng tạo là họ vô cùng tò mò. Họ thích đặt câu hỏi. Họ hỏi “tại sao” rất nhiều, y chang trẻ con. Và họ lại cũng hỏi, “tại sao không?”, “tại sao không thể?”, “trước đây điều đó chưa làm được thì giờ có thể không?”, …

Tư duy từ con số “0”

Tố chất thứ hai của những người tư duy sáng tạo là họ luôn luyện tập cách suy nghĩ từ số 0. Họ liên tục tự hỏi “nếu tôi không làm những gì đang làm, không biết những gì cần biết, thì tôi có bắt đầu việc đó không?”

Nếu câu trả lời là không, họ sẽ loại bỏ những thất bại, không tiếp tục những việc đang làm và bắt đầu làm việc khác. Thật vô cùng kinh ngạc khi có biết bao người cứ nhất mực đeo đuổi một điều gì đó mà họ sẽ chẳng dính dáng vào nếu phải làm đi làm lại nó. Và họ băn khoăn sao mình lại tiến bộ chậm như thế.

Thay đổi tư duy

Tố chất thứ 3 của những người tư duy sáng tạo là họ sẵn sàng thay đổi. Họ nhận ra trong một thế giới như hiện nay, nếu không sẵn sàng hoặc không thể thay đổi, tức là chết. Họ thích chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình hơn là bị cuốn vào một dòng thác thay đổi bị động và không thể tránh khỏi. Ngôn ngữ của những người thực sự linh hoạt, sẵn sàng thay đổi này rất đơn giản, “tôi đổi ý rồi”. Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 70% những quyết định bạn đưa ra là sai lầm, xét về lâu dài. Điều này có nghĩa, bạn phải sẵn sàng thay đổi cách nghĩ và liên tục phải thử một điều khác. Sự linh hoạt trong tư duy là phẩm chất quan trọng nhất bạn cần có để thành công trong thế kỷ 21.

Thừa nhận sai lầm

Tố chất thứ tư của những người tư duy sáng tạo là tinh thần sẵn sàng thừa nhận khi sai lầm. Gần 80% người bình thường sẵn sàng dùng mọi năng lượng tinh thần và xúc cảm để chống lại việc thừa nhận họ đã quyết định sai. Đừng để điều này xảy ra với bạn. Những người thực sự sáng tạo, thực sự thông minh thường cởi mở, linh hoạt, sẵn sàng thay đổi và thừa nhận họ sai khi các quyết định đưa ra trước đó không đúng đắn.

Tiếp tục học hỏi

Tố chất thứ 5 là người tư duy sáng tạo có thể nói “Tôi không biết”. Họ nhận ra, việc ai đó biết tất tần tật mọi thứ là điều không thể. Và đương nhiên, gần như mọi người đều có thể sai lầm ở phương diện nào đó, bất kể họ làm gì. Vậy nên khi ai đó hỏi họ một câu cụ thể mà họ không biết, họ thừa nhận ngay. Họ đơn giản chỉ nói “Tôi không biết”. Và nếu có thể, họ sẽ tìm hiểu câu trả lời. Đây là điểm quan trọng. Bất kể bạn gặp vấn đề gì, luôn có ai đó ở đâu đó cũng đã gặp vấn đề tương tự, họ cũng đã giải quyết vấn đề của mình rồi và đang sử dụng giải pháp đó. Một trong những điều thông minh và sáng tạo nhất bạn có thể làm là tìm ai đó, ở một nơi nào đó, người đã áp dụng giải pháp đó thành công để bắt chước họ. Người thông minh nhất không hẳn phải là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng. Đó có thể chỉ là một khoảnh khắc đột xuất lóe lên. Người thông minh nhất là người có thể bắt chước ý tưởng đầu tiên. Và đó thường là người biết nhận ra giá trị của một ý tưởng mới và kiếm lợi được từ ý tưởng mà có khi, chính người nghĩ ra nó đầu tiên lại đánh giá thấp hoặc coi là thứ bỏ đi.

Người sáng tạo là người định hướng mục tiêu

Tố chất thứ 6 của những người giàu sáng tạo là họ có định hướng mục tiêu rất rõ ràng. Họ biết chính xác mình muốn gì. Họ có thể viết ra nó rõ ràng. Họ hình dung nó trên nền tảng cơ bản nhất. Họ tưởng tượng ra mục đích của họ sẽ như thế nào nếu hôm nay trở thành hiện thực. Và càng hình dung tưởng tượng rõ được mục tiêu khi trở thành hiện thực, họ càng trở nên sáng tạo và mau chóng tiến lên để đạt được điều đó.

Loại bỏ tự ái cá nhân

Tố chất thứ 7 của những người tư duy sáng tạo là không để tính tự ái liên quan tới chuyện đúng sai. Họ quan tâm tới việc cái gì đúng hơn là ai đúng. Họ sẵn sàng chấp nhận những ý tưởng từ bất cứ nguồn nào để đạt được mục tiêu, vượt qua trở ngại và giải quyết vấn đề.

Người sáng tạo đề xuất những ý tưởng

Điểm quan trọng nhất của tư duy sáng tạo là khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới. Bạn càng đề ra được nhiều ý tưởng thì các ý tưởng của bạn càng có chất lượng. Bạn càng có nhiều ý tưởng thì bạn càng có cơ may tìm được những ý tưởng đúng đắn. Nhưng việc nghĩ ra ý tưởng chỉ chiếm vai trò 1%. cũng như nhà bác học Thomas Edison từng viết, “Thiên tài chỉ 1% là sáng tạo còn 99% là sự kiên trì”. Khả năng nghĩ ra ý tưởng, thử nghiệm và đánh giá nó, rồi sau đó triển khai thông qua tư duy sáng tạo và ứng dụng trong cuộc sống để đạt được những kết quả, đó mới là những dấu hiệu thực sự của thiên tài. Mỗi khi nghĩ ra một ý tưởng mới, bạn hãy viết nó ra, lên kế hoạch để tư duy về nó và sau đó hành động. Làm như vậy, tức là bạn đang hành xử như một thiên tài. Và bạn càng quản lý khả năng sáng tạo của mình theo cách này, bạn càng thông minh. Và khi càng thông minh, bạn càng gặt hái được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực đời sống. Tương lai của bạn sẽ trở nên không giới hạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết về Tư duy sáng tạo. Hãy cùng bình luận và chia sẻ bên dưới!

Dịch: Briantracy.com