Thành công nào đôi lúc cũng cần cũng phải có một “Quãng nghỉ”

Các bạn luôn ép bản thân mình liên tục phải hành động, bạn hối thúc suy nghĩ của mình phải liên tục tạo ra những sản phẩm mới để “duy trì” sự thành công vốn có. Nhưng đôi khi thành công không phải dựa trên tính “cần cù liên tục”,  mà đôi lúc mấu chốt của sự thành công bền vững nó lại nằm ở việc bạn biết “nghỉ” để kiến tạo cho những bước đi dài hơn.

Luôn duy trì tinh thần làm việc ở “cường độ cao” liệu có đúng ?

Huy vốn là người đã và đang thành công trên lĩnh vực mà cậu ấy theo đuổi, đó chính là hội họa.

Ngay từ nhỏ, Huy bị say đắm bởi những bức họa kiệt tác mà thế hệ đi trước để lại. Bởi lẽ đó trong Huy luôn nung nấu một ước mơ cháy bỏng đó là một ngày không xa nào đó, Huy cũng có được cho riêng mình một “bộ sưu tập” với những bức vẽ để đời, được nhiều người biết đến không chỉ là tính thẩm mĩ mà còn là ở sự giá trị vô thời gian mà nó mang tới. Thời gian về sau đó, Huy liên tục trau dồi, bổ túc thêm cho mình thật nhiều những kỹ năng bổ trợ có ích để có thể sớm nhanh chóng thực hiện hóa ước mơ lớn ấy. Vài năm sau, nhờ sự cố gắng tìm tỏi và nỗ lực không ngừng, những bước đi ban đầu đã giúp Huy gặt hái được thành công riêng. Tác phẩm “Đường mặt trời” mà Huy thực hiện đã góp phần đưa tên tuổi của Huy bước ra ánh sáng, được nhiều bạn bè và anh em trong giới biết đến nhiều hơn bởi chất vẽ riêng biệt, cá tính sáng tạo riêng, phong cách “trội” hơn hẳn bởi lối nghĩ riêng mà trước đó chưa ai từng nghĩ và khám phá để cho ra đời những tác phẩm như vậy.

Càng về sau này, sự chính chắn trong ngòi bút và ý tưởng của Huy lại càng được khẳng định “chắc” hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, giới trong nghề nhận định Huy thực sự là “của hiếm” của nền hội họa nước nhà, cũng từ đây danh tiếng của Huy lại càng được nhiều người biết đến hơn, những đơn đặt hàng hợp tác cũng vì thế mà ngày một nhiều hơn…Kể từ khi xác định được vị trí của mình ở hiện tại, Huy luôn tâm niệm “Phải làm việc nhiều hơn để giữ vững phong độ hiện có, phải làm sao để có được nhiều hơn những tác phẩm chất lượng để phục vụ cộng động những người đam mê nghệ thuật”. Có những đêm Huy cảm thấy áp lực do chính kì vọng mà bản thân mình đặt ra, Huy luôn sợ là cái bóng của chính mình, sợ bị khán giả so sánh những sản phầm về sau sẽ không bằng những sản phẩm trước đó….Và cứ như thế, sự mệt mỏi đã dần chiếm hữu bản thân Huy lúc nào mà chẳng hề hay biết.

 Bản thân chúng ta cũng chỉ là những cá thể bình thường, vậy nên dù đặc biệt đến đâu bạn hãy dành một “Quãng nghỉ” vừa đủ để tái tạo lại năng lượng

Dù có xuất sắc đến đâu, các bạn cũng sẽ phải thừa nhận với tôi rằng bản thân chúng ta vốn dĩ chỉ là những cá thể bình thường, có những khung giờ sinh hoạt bình thường, nhưng khác ở chỗ là sẽ có người làm được những công việc khác thường mà ít người sẽ không thể chạm tới.

Trên tất cả các lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục hay xã hội, ngoài tài năng, chúng ta không thể không nhắc tới tầm quan trọng của “cảm hứng”. Một người làm việc vừa có chuyên môn, vừa có sự cảm hứng sẽ cho ra được những tác phẩm “chất lượng chuyên môn” giá trị hơn rất nhiều lần so với việc chúng ta làm việc một cách tỉ mỉ và máy móc. Và để có được nguồn cảm hứng ấy, có đôi khi chúng ta phải chấp nhận dành riêng cho mình một “quãng nghỉ” riêng vừa đủ ( tùy theo tình hình của bản thân)  để tái tạo lại cảm hứng, nguồn năng lượng mà vốn dĩ bấy lâu nay mà bạn đang bỏ quên mà bắt chúng làm việc một cách không ngừng nghỉ. Nhiều người vì “tham công tiếc việc”, nhiều người vì khối lượng dự án/công việc nhận về quá lớn khiến cho quãng thời gian trở nên chật kín vốn không còn nhiều thời gian cho bản thân. Trường hợp của bạn Huy mà tôi kể trên là minh chứng rõ nhất cho các bạn thấy, vì muốn duy trì sự thành công ấy một cách bền vững và lâu dài hơn mà đánh đổi bằng tất cả những gì bản thân mình vốn có, duy trì tinh thần làm việc ở cường độ cao một cách liên tục, đó quả thực là một điều không nên.

Đôi khi lùi một bước không phải là yếu kém, mà bạn lùi để tạo đà cho những “bước nhảy” xa hơn

 Bạn đừng bao giờ có suy nghĩ, mình “lùi” thì đối thủ sẽ chớp lấy thời cơ để vượt lên. Đó là một suy nghĩ không đúng và sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới chính bạn.

Có nhiều khi công việc khiến bạn mệt mỏi, cuộc sống áp lực, những lúc như thế bạn thực sự cần cho mình nghỉ ngơi để giải phóng bản thân khỏi những thứ đang làm mình stress. Bạn đừng sống vì sự kì vọng của quá nhiều người, bạn đừng sợ vì phải nhanh chóng phải hoàn thành một dự án nào đó, thực tế đã chứng minh sự thành công nào cũng cần phải có một “quãng nghỉ” vừa đủ để đầu tư sức khỏe hơn cho bản thân, nghiên cứu kĩ hơn về thị trường, tạo ra được dòng sản phẩm chất lượng hơn thế hệ trước so với việc bạn tự tạo áp lực phải liên tục ra những dự án mới. Đôi khi lùi lại không phải là yếu kém, mà là để ngắm nhìn và nghiên cứu đối thủ một cách kĩ hơn, tạo sự bất ngờ lớn hơn cho những “bước nhảy” thật sự chất lượng hơn.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh