Tầm quan trọng của ấn tượng ban đầu

Roberto Mancini – Nhà cầm quân người Ý, dẫn dắt đội tuyển Manchester City

Tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu là điều bắt buộc để trở thành một lãnh đạo tài ba. Người Hy Lạp cổ đại đã dành nhiều thời gian suy nghĩ và viết về tác động của một cá nhân lên người khác. Họ chia quá trình giao tiếp ra làm 3 phần, gọi là ethos (sự chuẩn mực), pathos (truyền cảm, có sức lay động) và logos (hợp lý).

Sự chuẩn mực của cuộc nói chuyện được định nghĩa như là một phần đạo đức. Chúng xoay quanh con người thực của bạn và quan trọng hơn là con người bạn nhận thức được. Nếu bạn là người bán hàng hoặc nhà kinh doanh, cái cách mà người khác nhận thức về bạn tác động phần lớn ảnh hưởng bạn lên người khác, tác động mạnh mẽ tới trình độ khả năng. Trong lĩnh vực cần uy tín cá nhân, quy tắc là phải tính đến mọi thứ. Mọi thứ bạn làm hay không làm đều ảnh hưởng tốt hay xấu đến uy tín của bạn và khả năng ảnh tác động tới mọi người. Ralph Waldo Emerson đã nói, nếu bạn hét lớn vào tai tôi, tôi sẽ không thể nghe một từ bạn nói. Sự chuẩn mực là rất quan trọng.

Ấn tượng đầu tiên nói lên tất cả

Một ví dụ đơn giản của ứng dụng cho quy tắc trên, việc tính đến mọi thứ, liên quan đến hình ảnh của bạn và sự xuất hiện. Chắc bạn đã từng nghe câu nói – sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để có ấn tượng ban đầu tốt đẹp.

Sự thật là lần đầu tiên bạn gặp một người, người đó sẽ có sự phán đoán về bạn trong khoảng 4 giây đầu tiên, và phán đoán của họ hoàn thành phần lớn trong vòng 30 giây tiếp xúc. Trong một cuộc khảo sát của các thành viên trong ban Tư vấn viên Mỹ  trong số ¾ những người đàn ông và phụ nữ có nhiệm vụ tuyển người cho công ty lớn, thì cả ¾ thành viên thường đồng ý rằng họ đã quyết định thuê hay không thuê một người trong vòng 30 giây ban đầu.

Tính đến mọi thứ: Thực hiện tuyên bố cá nhân

Tất cả mọi thứ tạo nên bề ngoài của bạn là quan trọng. Nếu nó không giúp bạn, nó sẽ làm tổn thương bạn. Trong khi bạn không thể kiểm soát được cảm giác của mình, bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát trang phục của bạn. Sự thật, chúng ta thường thấy rằng một người sáng suốt, họ có sự tuyên bố cá nhân về tất cả các lần xuất hiện của mình và người đó có thể ảnh hưởng đến người khác theo bất kỳ cách nào.

Quần áo của bạn chịu trách nhiệm cho 95 phần trăm những ấn tượng đầu tiên mà bạn tác động lên một người nào đó bởi vì, trong hầu hết các trường hợp, quần áo của bạn bao phủ 95 phần trăm của cơ thể. Trang phục của bạn, kiểu tóc của bạn và những cách khẳng định cho sự xuất hiện của bạn từ cổ trở lên cũng gây ảnh hưởng đến cách mà bạn được cảm nhận, sự chuẩn mực của bạn với một ai đó. Phụ kiện của bạn, chẳng hạn như túi xách hay cặp xách, đồng hồ, cà vạt, nhẫn, bút mực và các yếu tố khác, tất cả làm ra một tuyên bố rằng sẵn sàng hoặc không sẵn sàng giúp đỡ để đưa bạn vào một vị trí gây ảnh hưởng đến mọi người.

Bây giờ, đây là hai điều bạn có thể làm ngay lập tức để biến những ý tưởng thành hành động.

Đầu tiên, điều khiển mọi chi tiết trong lần xuất hiện. Để bạn như một người có ảnh hưởng mạnh mẽ trong tất cả các hoạt động kinh doanh của mình.

Thứ hai, nghiên cứu thời trang và trang phục phù hợp để bạn biết chính xác những gì mình cần mặc và kết hợp như thế  nào. Đọc một cuốn sách, tham gia một hội thảo hoặc thậm chí thuê một nhà tư vấn hình ảnh. Chỉ một thay đổi nhỏ về ngoại hình của bạn có thể thay đổi cuộc sống của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này về tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng đầu tiên và lý do tại sao phải tính toán tất cả khi trở thành một nhà lãnh đạo. Hãy chia sẻ và bình luận bên dưới!

Nguồn: Dịch từ Briantracy