Sớm biết về 7 mẹo quản lý tài chính này, dù có tiền kiếm được ở mức nào, bạn cũng sẽ sống thoải mái!

Bạn đã quản lý tài chính tốt chưa? Bạn có đang rơi vào tình trạng lương hàng tháng thì không thấp nhưng để sử dụng thì lúc nào cũng thấy thiếu thốn đủ bề không? Vòng tuần hoàn luôn được lặp lại đó là lương về – chi trả hoá đơn hàng tháng – trả nợ và cuối cùng chẳng còn lại bao nhiêu. Lại đi vay chỗ nọ đắp vào chỗ kia để bù rồi tháng sau lại tiếp tục như thế.

Nếu bạn thấy điều tôi nói tới trên đây thật sự giống với hoàn cảnh của bạn, thì hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé! Nó sẽ giúp bạn cải thiện được thói quen tài chính đáng kể đấy.

Sớm biết về 7 mẹo chi tiêu này, dù có tiền kiếm được ở mức nào, bạn cũng sẽ sống thoải mái!

 

1. Luôn lập ngân sách cho bản thân

Vấn đề: Nhiều người không biết cách hoặc là lười để làm bước này, họ thấy việc phải ghi ra quá phức tạp và tự bản thân có thể ước chừng mức tiêu của mình sao cho hợp lý. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Đối với những ai không có thói quen tính toán hợp lý, họ sẽ dễ bị sa đà vào việc mua bán “vô tội vạ”.

Thực tế: Việc lập ngân sách và liệt kê các khoản thu chi hàng tháng giúp bản quản lý tài chính tốt hơn, không bị bội thu dòng tiền.

Lời khuyên: Mỗi đầu tháng, bạn hãy ghi ra những khoản chi cố định như: tiền thuê nhà, tiền điện, nước, mạng… Và cuối tháng rà soát lại các khoản thu chi của bản thân trong tháng vừa qua, so sánh sự chênh lệch và tìm nguyên nhân.

Hãy áp dụng Quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân cho rằng mỗi khi nhận được bất kể nguồn thu nhập nào, bạn nên chia vào 6 chiếc lọ theo công thức:

– 55% nhu cầu thiết yếu

– 10% tiết kiệm dài hạn

– 10% đầu tư giáo dục

– 10% hưởng thụ

– 10% hoạt động tạo ra nguồn thu nhập thụ động

– 5% dành cho từ thiện

Tùy vào mức sống và ưu tiên, bạn có thể điều chỉnh gợi ý trên cho phù hợp với mình. Điều quan trọng là bạn luôn có kế hoạch sử dụng số tiền mình có.

 

2. Chuẩn bị một khoản tiền ngoài ngân sách

Vấn đề: Cuộc sống là một chuỗi đầy ắp bất ngờ chẳng bao giờ ta có thể lường trước. Vậy nên bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho những “bất ngờ” này. Trong quản lý tài chính, ngoài các khoản tiền cố định, bạn chắc chắn sẽ gặp những trường hợp buộc phải chi tiêu như: bị ốm phải đi khám, tiền mừng đám cưới, quà sinh nhật bạn bè…

Thực tế: Nếu bạn không dự tính trước, những khoản tiền bất ngờ này sẽ làm rối loạn ngân sách của bạn, dễ dàng khiến bạn lại lâm vào cảnh lấy chỗ nọ đắp chỗ kia.

Lời khuyên: Sau khi đã trả tiền cho các khoản phí không thể thay đổi hàng tháng, hãy dành ra một số tiền cho những tình huống bất ngờ nêu trên.

Hãy dự tính, ước lượng xem khi cần kíp, số tiền mình sẽ dành cho các khoản phí kia là bao nhiêu. Bạn có sự chuẩn bị càng sớm quỹ này, bạn sẽ càng bình tĩnh khi nhu cầu xuất hiện.

Sớm biết về 7 mẹo chi tiêu này, dù có tiền kiếm được ở mức nào, bạn cũng sẽ sống thoải mái!

 

3. Theo sát thu chi của mình

Vấn đề: Đúng rồi bạn không nghe lầm đâu, bạn sẽ cãi lại rằng: “Thì tiền của tôi mà, tiêu bao nhiêu chả nhẽ tôi lại không biết!”. Thế mà vẫn có những người cuối tháng đều nhận ra có những khoản tiền lẻ tẻ của mình “tự dưng” không cánh mà bay. Nếu bạn không quản lý tài chính đúng đắn, ghi chú cẩn thận từng khoản chi nhỏ lẻ, vấn đề “vung tay quá trán” hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực tế: Dù đã lên kế hoạch lớn, ở bất kỳ thời điểm nào trong tháng, bạn đều cần nắm rõ số dư từng mục trong ngân sách của mình.

Lời khuyên: Sử dụng sổ tay hoặc app quản lý thu chi để ghi lại từng khoản tiền nhỏ nhất như tiền xăng, cà phê trong ngày. Phân loại chúng cũng là cách để bạn nhận diện mình đang chi tiền nhiều cho việc gì và tiết chế lại hết mức có thể.

> Đọc thêm: Một người không biết tự chủ về tiền bạc, tiết kiệm mọi cố gắng đều sẽ đều uổng phí!

 

4. Đảm bảo số tiền bỏ ra là xứng đáng

Vấn đề: Một trong những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi mua sắm, dù lại online hay tại cửa hàng đó là mua ngay và luôn món đồ mình thích dù nó có cần thiết hay không.

Thực tế: Nếu chịu khó tìm kiếm bạn sẽ thấy được sản phẩm mình cần ở trên các sàn thương mại điện tử với mức giá rẻ hơn rất nhiều mà chất lượng vẫn tương đương.

Lời khuyên: Một người quản lý tài chính tốt, trước khi quyết định chi tiền, bạn nên cân nhắc mức độ cần thiết. Đồng thời tìm thêm mã giảm giá, voucher và các lựa chọn tiết kiệm hơn nếu có.

 

5. Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng

Vấn đề: Có thể nói rằng, thẻ tín dụng là “kẻ thù lớn nhất” đối với người không biết quản lý tài chính. Không ít người chọn thẻ tín dụng như một “chiếc túi thần kỳ” hỗ trợ mình khi hết sạch tiền, bất chấp khả năng chi trả sau đó.

Thực tế: Bạn nhiều khi bị nhầm lẫn giữa thẻ tín dụng và ATM. Việc sử dụng thẻ tín dụng giúp bạn cảm thấy thoải mái vì lúc nào mình cũng dư dả tiền để tiêu xài.

Lời khuyên: Khi sử dụng thẻ tín dụng thanh toán, hãy đảm bảo số nợ không quá 50% thu nhập hàng tháng. Tốt hơn hết là chỉ dùng thẻ vào những lúc thật sự cấp bách và chi những khoản bạn có thể trả được.

Sớm biết về 7 mẹo chi tiêu này, dù có tiền kiếm được ở mức nào, bạn cũng sẽ sống thoải mái!

 

6. Cân nhắc điều chỉnh các khoản chi cố định

Vấn đề: Hầu hết các gói xem phim, nghe nhạc hay các công cụ trực tuyến đều phải trả tiền hàng tháng. Thoạt nhìn, những chi phí này không nhiều nhưng vô hình sẽ trở thành “gánh nặng” tài chính cho bạn.

Thực tế: Vì chi phí thấp, chúng ta có xu hướng vô tư bỏ qua. Chỉ đăng ký một lần và để nhà cung cấp tự động trừ tiền.

Lời khuyên: Thi thoảng, bạn nên kiểm tra lại các khoản đã đăng ký xem bản thân còn dùng hay không. Trong trường hợp cảm thấy không cần thiết, hãy hủy đăng ký.

 

7. Nhận biết và quản lý lạm phát lối sống

Vấn đề: Lạm phát lối sống (lifestyle creep) là hiện tượng xảy ra khi mức sống cải thiện, những thứ trước đây được coi là xa xỉ lại trở thành nhu cầu thiết yếu.

Ví dụ, khi vừa lên chức và được tăng lương, bạn cảm thấy cần sắm một chiếc túi đắt tiền để phù hợp với vị trí mới, hoặc gia đình cần có thêm các thiết bị điện tử để cuộc sống dễ dàng hơn.

Thực tế: Lạm phát lối sống như một yếu tố phá hoại tài chính và khả năng trở nên giàu có trong tương lai. Thói quen chi tiêu này cũng gây khó khăn cho các khoản tiết kiệm lớn hơn như mua nhà, mua xe, nghỉ hưu.

Lời khuyên: Việc nâng cấp cuộc sống là tất yếu khi sự nghiệp phát triển. Dù vậy, bạn nên kiểm soát nhu cầu của mình thay vì để chúng kiểm soát bạn.

Sớm biết về 7 mẹo chi tiêu này, dù có tiền kiếm được ở mức nào, bạn cũng sẽ sống thoải mái!

 

Quản lý tài chính tốt sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc hơn, giàu có hơn. Áp dụng ngay 7 mẹo trên đây và bắt đầu hành trình tự do tài chính mà bạn hằng mong ước nhé. Chúc các bạn thành công!

> Đọc thêm: Đứng trước ngưỡng tuổi 30, tại sao chúng ta cần nỗ lực làm việc và kiếm tiền? 4 lý do thấu suốt giúp bạn không dám lười biếng dù chỉ một giây!