“Hai Số Phận” – Chúng ta không được chọn hoàn cảnh sinh ra – nhưng chúng ta được chọn cách sống

Kane và Abel – hai con người sinh cùng ngày, cùng tháng nhưng khác nhau số phận. Chính cuộc chiến không một phút nào ngưng trên thương trường đã khiến họ trở thành kẻ thù không đội trời chung và đưa họ đến bậc thang giàu có tột cùng: một tỷ phú ngân hàng và một tỷ phú khách sạn…

 2 con người ấy là ai?

Abel tức Wladek Koskiewicz sinh ra chỉ có một bên vú, may mắn được gia đình một người thợ săn nhặt từ trong rừng mang về nuôi nấng. Nhưng thời điểm cậu sống đất nước Ba Lan đang trong thời kỳ đen tối nhất, bên trong thì nội chiến, bên ngoài thì quân Đức đang tàn phá khốc liệt.

Kane tức William Kane sinh ra trong một gia đình giàu có nhất nhì Boston, nắm trong tay ngân hàng lớn nhất nhì nước Mỹ. Cậu là niềm kỳ vọng lớn lao của cả gia tộc, là người sẽ thừa kế sự nghiệp ngân hàng vĩ đại mà ông cha cậu đã gây dựng.

Số phận của họ ra sao?

Abel lớn lên với cái đói, cái nghèo đeo đuổi. Những tưởng cậu đã có cuộc sống yên bình khi được nhà Nam tước Abel Koskiewicz giúp đỡ, thế nhưng chiến tranh diễn ra đã cướp đi tất cả những gì cậu có: ước mơ, gia đình và sự tự do. Abel phải trải qua 4 năm bị giam cầm trong ngục tù bởi dân nội chiến và lính Đức, sém chết khi vượt ngục, gần như bị chặt tay bởi ăn cắp một quả táo tại Thổ Nhĩ Kỳ… Nhưng rồi cách Abel sống và vực dậy khiến mọi người không thể không nể phục. Sau bao phen thoát chết cuối cùng đã đặt chân lên nước Mỹ với hai bàn tay trắng. Cậu đã tự học tiếng anh, tự theo đuổi bằng cử nhân kinh tế tại đại học Columbus. Với lòng kiên trì và trí thông minh, Abel dần dần tạo dựng sự nghiệp của mình, làm chủ một chuỗi khách sạn Nam tước sang trọng, danh tiếng bậc nhất Hoa Kỳ. Abel là đại diện cho một hình tượng điển hình về người Ba Lan luôn kiên trung bất khuất, giây phút khó khăn nhất vẫn không hề quên “Ba Lan vẫn còn…”.

Kane lớn lên với sự bao bọc, chu toàn mọi thứ. Thế nhưng Kane hoàn toàn khác giới con cháu tài phiệt lúc ấy, cậu tự ý thức được trách nhiệm của mình với cơ nghiệp của gia đình, với cha mẹ và với cả bản thân nên dường như Kane đứng nhất trong tất cả môn học cậu theo đuổi. Đồng thời gia đình anh lại không hề có sự nuông chiều. Bà Nội và bà Ngoại chỉ cho anh 2 đô la mỗi tuần. Bạn thấy đấy, người giàu mãi giàu là bởi vì họ có cách giáo dục con cái rất tốt… Ngay từ nhỏ Kane đã là người rất giỏi kinh doanh và nhạy bén. Tận dụng hảo ý của các ông chủ hãng diêm, Kane tự kiếm nguồn hàng đa dạng, và khi biết hết thời kì đỉnh cao là thời kì thoái trào Kane đã bán hết diêm của mình vào thời điểm thuận lợi nhất và thu về 57.32 đô đầu tiên. Từ lúc còn là anh sinh viên Harvard cậu đã kiếm được không ít tiền từ thị trường chứng khoán dựa vào quan sát và phán đoán thị trường nhạy bén của mình.  Anh là hình ảnh một nước Mỹ hùng mạnh giàu có cả tài nguyên lẫn trí tuệ…

Hoàn cảnh và nỗ lực tạo nên con người họ như thế nào?

Đỉnh cao dấu ấn của “Hai số phận” là sự giao thoa của hai nhân vật Kane và Abel.

Abel với vị thế là con nợ, do khách sạn làm ăn thua lỗ phải xin gia hạn với ngân hàng Kane and Cabot mà Kane đang phụ trách mảng xử lý công nợ. Với tư cách là giám đốc đầu tư, Kane từ chối, khiến người bạn tâm giao của Abel là David có phần vốn lớn trong khách sạn nghĩ quẩn mà nhảy lầu tự sát. Từ đó Abel xem Kane là kẻ thù lớn trong đời…

Chiến tranh nổ ra, thị trường kinh tế rớt xuống đáy, chính trị Mỹ trong bối cảnh thế giới mới vô cùng bất an,… đủ mọi hoàn cảnh có thể khiến một con người bình thường rơi vào bờ tuyệt vọng. Thế nhưng Abel và Kane vẫn không từ bỏ dù cho có mọi khó khăn, họ vẫn làm chủ những gì trong đời mình.

Hãy trân trọng những gì bạn đang có và sống một cuộc đời đáng sống!

Cuộc đời của hai con người này vốn khác nhau, từ lúc mới sinh ra cho đến lúc mất đi.
Một người bị bỏ rơi từ khi mới sinh ra, bị dị tật. Một người được bố mẹ yêu thương.
Một người quê Ba Lan. Một người ở Mỹ.
Một người sinh trưởng trong gia đình nghèo khó, một người lại sống trong nhung lụa.
Điểm chung duy nhất ở hai con người này chính là sự khao khát làm giàu và ham muốn chứng tỏ bản thân.

* Kane and Abel chính là 2 nhân vật nổi tiếng trong cuốn tiểu thuyết “Hai Số Phận” của Jeffrey Archer – một nhà văn, nhà chính trị người Anh. Qua câu chuyện cuộc đời của hai người họ, tôi chỉ muốn nhắn nhủ với bạn rằng: dù xuất phát điểm của các bạn thế nào, hãy cố gắng, bởi thành công luôn đến nếu chúng ta nỗ lực hết mình.

Phạm Ngọc Anh