“Sự yêu thích công việc đánh thức bạn mỗi sáng chứ không phải chuông báo thức”

Trong cuộc sống, có bao giờ bạn tự đẩy bản thân mình về phía trước bằng những thử thách, những mục tiêu lớn hơn khả năng chưa? Hay chỉ dừng lại ở việc cho rằng mình đã làm được việc này, việc kia là đã thành công?

Tại sao bạn không dám đặt cược một lần tự đẩy xa giới hạn của bản thân cho những điều thú vị? Thử ngay nhé!

1. Đầu tiên, khi bắt bản thân vượt qua điều gì đó, thay vì làm nó theo cách thông thường hãy tư duy theo kiểu còn cách nào làm việc đó tốt hơn hay không. Vượt qua nó một cách xuất sắc hoặc làm mọi thứ ở mức độ trung bình là do bạn quyết định.

Jack Ma: “Khi bạn 25 tuổi hãy học hành cẩn thận, tử tế, học hỏi nhiều vào. Còn khi đã 30, 40 tuổi hãy làm tốt nhất thứ mà bạn giỏi”. Nhớ là LÀM TỐT NHẤT THỨ BẠN GIỎI, chứ không phải làm việc với kết quả trung bình. Sự khác nhau giữa người thành công và kẻ thất bại chỉ nằm ở thái độ GIỎI và TRUNG BÌNH mà thôi.

2. Khi đứng trước 2 lựa chọn tốt, hãy thử thách bản thân với lựa chọn khiến bạn đang SỢ HÃI. Bởi vì nó sẽ giúp bạn PHÁT TRIỂN MỘT CÁCH NHANH NHẤT.

Thông thường, chúng ta sẽ lựa chọn phương án an toàn để hoàn thành một việc hoặc thích những lựa chọn dễ dàng đạt được hơn là những thứ mang tính thách thức. Lời khuyên là hãy làm những thứ bạn Sợ Hãi! Vì sao? Đơn giản vì khi bạn sợ hãi bạn sẽ làm được nhiều hơn khả năng bạn nghĩ mình có thể đấy.

Sự sợ hãi, một là sẽ giúp bạn phát triển rất nhanh, một là sẽ giết chết mọi thứ cũng một cách nhanh chóng. Nhưng đừng nghĩ về vế thứ 2, hãy coi sự sợ hãi đó là Thách thức để bạn tìm mọi cách vượt qua.

Ví dụ ngay bây giờ nào, bạn đứng trước việc thực hiện 2 dự án. Dự án A giống với những dạng trước đây bạn đã thực hiện, đơn giản thôi chỉ cần tính toán thêm chút rủi ro thì khả năng thành công của nó là 100%. Dự án B khó nhằn hơn, sản phẩm mới, đối tượng khách hàng mới,… rõ ràng là khả năng thất bại lớn hơn. Bạn lựa chọn dự án nào để chứng minh năng lực của mình với sếp?

Tôi không nói rằng bạn lúc nào cũng phải lựa chọn “đâm đầu” vào khó khăn mới là cách chứng minh thực lực với lãnh đạo. Nhưng đôi khi để bản thân mình làm những việc mới, việc khó sẽ vô cũng thú vị đấy.

3. Khi bạn chuẩn bị làm điều gì đó mới mẻ, hãy để bản thân làm việc bằng sự HĂNG SAY và LÒNG TẬN TỤY.

“Sự yêu thích công việc và niềm hăng say là điều đánh thức bạn dậy mỗi sáng chứ không phải là chuông đồng hồ báo thức”.

Bạn biết điều gì sản sinh ra những thiên tài không? Đó chính là Lòng Nhiệt tình! Một người làm mọi việc với sự hăng say, nhiệt tình có thể tạo nên những điều vĩ đại. Và mỗi khi định bắt đầu một công việc mới, một dự án mới cố gắng duy trì lòng nhiệt tình và sự đam mê của mình.

4. Khi lỗi lầm xảy ra, hãy để bản thân học hỏi từ đó thay vì lãng phí thời gian đổ lỗi cho chính mình.

Lỗi lầm, thất bại là điều không ai tránh khỏi và người bản lĩnh nhất là người có thể học hỏi từ đó. Rất nhiều người khi có sai lầm xảy ra, họ ngồi đó đổi lỗi cho bản thân “Tại sao lại làm không tốt” “Bản thân vô dụng quá” “Đáng lẽ tôi phải làm điều đó tốt hơn”,…

Cho bản thân một cơ hội học hỏi từ đó bạn nhé!

 5. Khi phát hiện ai đó lừa dối bạn, thay vì tức giận hãy để lòng tốt và sự vị tha của bạn lên ngôi.

Thật khó để dễ chịu khi bị ai đó lừa gạt nhưng cảm xúc tức giận chỉ khiến bạn mất năng lượng và ảnh hưởng tới những người xung quanh thôi. Sẽ rất khó nhưng thử một lần nhìn nhận nó theo cách dễ chịu hơn đi. Bạn biết đấy, lòng tốt và sự vị tha có sức mạnh chiến thắng mọi thứ.

Minh Hằng dịch từ Lifehack.org