Bạn đang đếm thời gian bằng gì?

Hôm nay tôi có đọc được một câu nói khiến tôi ám ảnh. Ám ảnh đúng nghĩa. Đại ý của nó là: “Chúng ta chưa đến tuổi biết tiếc thời gian. Với những người trẻ hay một số người trung niên, thời gian trôi qua hàng tuần, hàng tháng vẫn thấy bình thường. Nhưng người già ấy mà, người ta đếm thời gian bằng ngày”.

Rồi bạn có biết, những người bệnh ung thư họ tính thời gian bằng giờ, bằng phút, bằng khoảnh khắc. Nói cách khác, HỌ KHÔNG CÓ THỜI GIAN hay thời gian của họ không thuộc sở hữu của bản thân họ nữa.

OK. Ai cũng biết và hiểu rằng mỗi người chỉ có duy nhất 24h/ngày. Nhưng chúng ta đang làm gì với nó???

– Chúng ta sẵn sàng để dành một dự án công việc nếu như nó chưa đến hạn,

– Không động tay đến đống email, kế hoạch nếu không được nhắc nhở, hối thúc.

– Chúng ta vô tư để dành những cuộc điện thoại, những tin nhắn yêu thương với cha mẹ mình vì nghĩ còn nhiều thời gian.

– Chúng ta nghĩ rằng mình còn nhiều thời gian để làm lại nên chẳng hề học được gì từ những lần thất bại trong công việc, trong kinh doanh,…

Alarm Clock and Deadline

Vậy chúng ta cần gì để hành động?

Năm mới tôi chẳng có mục tiêu gì to lớn, chỉ quyết định thay một thói quen cũ bằng một thói quen mới. Đó là việc thay vì nằm dài trên giường đọc tin tức vào mỗi sớm, tôi thức dậy sớm hơn. Khi thì chạy bộ quanh công viên gần nhà, khi thì đi dạo dọc những con đường nhỏ quanh nhà.

Không hẳn là rũ bỏ được mọi ưu phiền hoặc bận bịu trong đầu. Nhưng những khoảng thời gian trong lành đầu ngày đó giúp bản thân tôi thấy thanh thản và có động lực cho ngày mới hơn. Bạn cứ thử mà xem.

Rồi. Lại nói tới việc thay đổi thói quen xấu bằng thói quen tốt, nó chả dễ dàng với ai cả. Nhất là khi bạn có hàng trăm hàng ngàn lý do để chống cự lại. Nhưng hãy biết tiếc thời gian khi chúng ta chưa (kịp) già. Ít nhất, là phải biết tiếc thời gian khi ôm lấy smartphone và lãng phí nó cho những nguồn năng lượng tiêu cực, căm ghét, mà quên mất những giây phút trong lành mỗi sớm mai. Cuộc sống của chúng ta đáng sống hơn vì những khoảnh khắc như thế!

Dành tặng bạn một vài bí quyết giúp bạn sử dụng thời gian và cuộc sống của mình tích cực hơn:

quan-ly-thoi-gian

Phạm Ngọc Anh