Bật mí các bước giúp bạn vượt qua cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Cuộc sống luôn là một chuỗi các cảm xúc diễn ra từ ngày này qua ngày khác. Bên cạnh các cảm xúc tích cực cũng có không ít các cảm xúc tiêu cực từ mối quan hệ với gia đình, bạn bè, công việc,….Vậy làm thế nào để bạn có thể đối mặt và vượt qua được những cảm xúc tiêu cực ấy để có được một cuộc sống chất lượng hơn?

Tìm cách lấy lại tinh thần

Khi trong bạn xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ cảm nhận được những dấu hiệu trong cơ thể như khát nước, tim đập nhanh, nóng người, rát họng, … Những dấu hiệu này rất dễ nhận ra và bạn không nên trốn tránh nó, hãy đối mặt với nó và tìm cách cải thiện ngay thời điểm đó.

Bạn có thể làm một số việc để cải thiện tinh thần này ngay lúc đó như đi lại ra một chỗ nào khác, uống một ly nước, hoặc làm những việc theo sở thích hằng ngày của mình để tạm thời xua đi những cảm xúc tiêu cực và giúp bạn bình tâm trở lại hơn.

Xác định cảm xúc của bạn

Khi đã bình tĩnh hơn rồi, bạn cần xác định rõ cảm xúc tiêu cực mà bạn đang gặp phải là gì. Hãy gọi tên chính xác cảm xúc ấy ra, ví dụ như “Đây là sự lo lắng thái quá”, “Đây là sự tức giận”,… Bằng việc làm này, bạn đã thấy được sự hiện diện của những cảm xúc tiêu cực và bắt đầu sẵn sang loại bỏ chúng ra khỏi tâm trí mình.

Chấp nhận những cảm xúc tiêu cực

Chỉ khi bạn thừa nhận những gì đã và đang xảy ra với mình dù là đau buồn nhất thì bạn mới không còn “đấu tranh” với chúng mãi nữa. Cảm giác tiêu cực tồn tại mãi là do chúng ta không chịu chấp nhận chúng, chúng ta tự đấu tranh với bản thân bởi chúng. Khi chấp nhận rồi, bạn sẽ không phải đấu tranh nội tâm và vì thế cũng bớt đau buồn hơn.

Nhận ra sự vô thường

Dù là tích cực hay tiêu cực thì mỗi loại cảm xúc của bạn đều là vô thường. Chúng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể cho phép bản thân mình hứng khởi với những niềm vui thì tại sao lại không thể kiên nhẫn cảm nhận những cảm xúc tiêu cực? Chúng rồi cũng sẽ đi qua mau thôi, không làm sao cả, không gây tổn hại gì cho bạn cả nếu bạn nhận ra chúng.

Tìm kiếm nguyên nhân và đưa ra giải pháp

Sau khi đã bình tĩnh và xoa dịu mình khỏi tác động của cảm xúc tiêu cực, bạn phải mất một chút thời gian để đào sâu và khám phá những gì đã xảy ra. Hãy tìm ra nguyên nhân gốc rễ tạo ra cho bạn những cảm xúc tiêu cực này rồi tìm phương án giải quyết thông minh, tối ưu nhất cho nó, tránh lần sau bạn lại mắc phải.

Hãy tự hỏi: Điều gì đã gây ra cho bạn? Sự khó chịu bạn đang gặp là gì và ở đâu phát sinh? Đó có phải là do bạn phản ứng lại với lời nói hay hành động của người khác không.

Có lẽ bạn cảm thấy mình không được trọng dụng, được công nhận. Bạn cảm thấy cô đơn, hoặc bị lạc lõng với nhóm người nào đó… Dù nguyên nhân như thế nào bạn cũng nên nhìn thẳng vào vấn đề của mình và tự hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra ở đây?”

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/